Pages

Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

ĐẰNG SAU CÁI CHẾT CỦA TƯỚNG PHẠM QUÝ NGỌ

Bùi Anh Trinh
Cháu thân mến, chú chuyển cho cháu những câu giải đáp mà nhiều cháu thắc mắc nhất :
Hỏi : Bí ẩn trong vụ ông Dương Chí Dũng và Phạm Quý Ngọ ra sao ? Có phải là Nguyễn Tấn Dũng giết PQN để bịt đầu mối ?
Đáp : Ông Dương Chí Dũng là người làm kinh tài cho chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, được NTD giao cho chức Cục trưởng cục hàng hải Việt Nam. ( Bản tin RFA ngày 28-6-2012 ghi lại lời của luật sư Lê Hiểu Đằng : “có một văn bản do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký, đề nghị điều chuyển ông này đi và cũng đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm ông này làm Cục trưởng Cục Hàng hải ). Nếu không tin tưởng thì NTD không giao cho một chức “nắm tiền tỉ trong tay”.

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ là người thân tín của NTD. Tháng 7 năm 2006 Tân thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cách chức 5 ông tướng Công an, giao cho Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ giữ chức thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an thay thế Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh. Đầu năm 2008 giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân. Đầu năm 2010 giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống tội phạm. Phạm Quý Ngọ nắm hết các ngõ ngách làm ăn léo lận của các quan chức CSVN cỡ như Dương Chí Dũng.
Tháng 1 năm 2012, Thủ tướng NTD chuẩn bị đưa “dự thảo Luật biển VN” ra Quốc hội thì Trưởng ban chỉ đạo chống tham nhũng Nguyễn Phú Trọng nhận được tài liệu tố cáo chính phủ NTD làm ăn mờ ám qua công ty Vinalines. Tài liệu gởi từ những người bí mật chống NTD ( ? ) với những bằng chứng không thể chối cãi. (Dấu hỏi trong ngặc là do người ta nghi tình báo kinh tế TQ làm áp lực buộc NTD không đưa Luật Biển ra trước QH ).
Tháng 3 năm 2012 NTD quyết định đưa dự thảo Luật Biển ra trước QH. Đến ngày 21-6-2012 thì QH biểu quyết thông qua Luật Biển Việt Nam với tỉ số 495/496, nghĩa là chỉ có 1 người không tán thành.
Trong khi Luật Biển đang sắp sửa được thông qua thì Trưởng ban chỉ đạo chống tham nhũng Nguyễn Phú Trọng quyết định khởi tố vụ Vinalines. Ngày 17-5-2012 Dương Chí Dũng biết được tin sẽ bị truy tố nên bỏ trốn. Sau này mới biết là trốn qua Singapor toan tính định cư tại HK nhưng bị ( ? ) tố giác đành phải về ẩn náu tại CPC.
Ngày 3-9-2013 do sự tố giác của (?) Dương Chí Dũng bị bắt tại Camphuchia.
Hỏi : Như vậy chuyện DCD bị truy tố là do (?) muốn hạ NTD ?
Đáp : Không phải là muốn hạ NTD mà là ban đầu muốn ngăn chặn Luật Biển của NTD, rồi sau khi ngăn chận không được mới biến thành tố cáo NTD tham nhũng.
Hỏi : Luật Biển NTD quan trọng như thế nào đối với TQ ?
Đáp : Luật Biển Việt Nam có 55 điều khoản nhưng thực ra chỉ có điều 1 và điều 2 là có ý nghĩa.
Điều 1 xác nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam ( Bổ sung Nghị quyết số 51/2001/QH 10 của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; nghị quyết này quy định phạm vi lãnh hải của nước CHXHCN Việt Nam nhưng không có ghi Hoàng Sa là của Việt Nam ) .
Điều 2a là chối bỏ những văn bản nào từ trước tới nay có ghi Hoàng Sa, Trường Sa là của nước khác ( Thí dụ như công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng ). Điều 2b là những điều quy định trong luật biển này nếu có khác với quy ước quốc tế thì áp dụng theo luật lệ quốc tế.
Từ điều 3 tới điều 53 là những quy định áp dụng cho các phương tiện dân và quân sự hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của nước CHXHCN Việt Nam. Điều 54 là luật này có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2013. Điều 55 là luật này được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua ngày 21-6-2012.
Mục đích chính của LBVN gói trọn trong điều 1 và điều 2, nhằm ngăn chặn TQ khai thác dầu tại khu vực Hoàng Sa bởi vì bắt đầu từ ngày 1-1-2013 thì khu vực thềm lục địa tại Hoàng Sa rơi vào tình trạng đang còn tranh chấp giữa VN và TQ. Và một khi Hoàng Sa chưa biết là của ai thì đương nhiên đường “lưỡi bò” do TQ vẽ ra từ năm 1999 trở thành vô giá trị.
Từ đó Luật Biển của Quốc hội CSVN trở thành văn kiện có giá trị nhất để LHQ không thừa nhận đường lưỡi bò của TQ. Và cũng kể từ đó, hễ TQ muốn múc dầu tại khu vực HS thì trước tiên phải giải quyết tranh chấp với CSVN. Mặc dầu CSVN không thể lấy lại HS nhưng có thể ngăn chặn TQ làm chủ HS.
Như vậy Luật Biển Việt Nam cũng có ý nghĩa là nước CHXHCN Việt Nam công khai đối đầu với nước CHND Trung Quốc kể từ khi hai bên bắt tay thân mật trở lại vào năm 1990.
Hỏi : TQ phản ứng ra sao trước sự công khai đối đầu của CSVN ?
Đáp : Trích nguyên văn bản tin của VOA ngày 21-6-2012 :
“ Trung Quốc ngày 21/6 lên tiếng cực lực phản đối Luật Biển Quốc hội Việt Nam thông qua cùng ngày khẳng định chủ quyền Việt Nam ở các quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa trên Biển Đông.
Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân của Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Việt Nam, Nguyễn Văn Thơ, yêu cầu Hà Nội phải chỉnh sửa ngay lập tức vì luật mới của Việt Nam ‘vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Trung Quốc’ tại Biển Đông.
Trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố phản đối chính thức, nói rằng bất kỳ nước nào tuyên bố chủ quyền tại Trường Sa-Hoàng Sa đều là hành động ‘bất hợp pháp và vô căn cứ’.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Luật Biển của Việt Nam ‘vô giá trị, không có hiệu lực’ và Trung Quốc mạnh mẽ phản đối, kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình.
Vẫn theo lời ông Trương Chí Quân, hành động đơn phương của Việt Nam làm leo thang và phức tạp thêm tình hình, vi phạm sự đồng thuận đạt được giữa lãnh đạo hai nước cũng như tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông.
Bắc Kinh đồng thời yêu cầu Hà Nội không gây phương hại cho mối quan hệ giữa hai nước và nền hòa bình, ổn định tại Biển Đông.
Cùng lúc đó, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, cũng lên tiếng với báo giới rằng Luật Biển Việt Nam bao gồm quy định về quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa là phi pháp và Hà Nội cần phải sửa chữa sai lầm này.
Theo Luật Biển được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 21/6 với trên 99% phiếu thuận, Trường Sa-Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và tất cả các tàu hải quân nước ngoài đi qua khu vực này phải thông báo cho chính quyền Việt Nam”.
Cháu có thể xem lại bài “ Hỏi đáp về chủ quyền tại Hoàng Sa” trên Báo Tổ Quốc :
Hỏi : Phải chăng Luật Biển của NTD chứng tỏ CSVN đã theo Mỹ chống TQ ?
Đáp : Với con số 495 trên 496 thì người trong nước nên hiểu rằng hiện nay chính phủ và ĐCSVN đang theo TQ hay đang chống TQ.
Lẽ ra phải là 496/496 nhưng phải chừa 1 người để TQ biết rằng có một người nào đó không tán thành, biết đâu đó là Nguyễn Phú Trọng hay Nguyễn Bá Thanh. Nhưng hễ là NPT thì có nghĩa là NBT ngã theo Mỹ, còn nếu là NBT thì NPT là người công khai ngã theo Mỹ; bởi vì cả hai đều là đại biểu quốc hội, cùng có mặt trong buổi biểu quyết thông qua Luật Biển.
Hỏi : Vậy chẳng qua Dương Chí Dũng bị truy tố và bị tử hình chỉ vì có ai đó muốn “chơi” Thủ tướng NTD ?
Đáp : Tình trạng “kinh tế thị trường” của CSVN được các chuyên gia kinhh tế thế giới đánh giá là kinh tế thời hồng hoang, không có quy luật, không có kỹ cương phép tắc. NTD chuyên môn điều hành kinh tế CSVN bằng những ngón cờ gian bạc lận như thời hồng hoang. Tay chân bộ hạ của NTD cũng toàn là tay cờ bạc bịp, riêng ông Cục trưởng Cục hàng hải DCD chơi bịp quá lộ liễu cho nên dễ bị tình báo kinh tế TQ phát hiện. ( Mua ụ nổi của Nga có 9 triệu USD nhưng chính phủ CSVN phải trả thành 29 triệu USD )
Hỏi : Vậy DCD chịu tử hình để che giấu cho dường dây kinh doanh léo lận của NTD ?
Đáp : Ngày 15-12-2013 Dương Chí Dũng bị kết án tử hình nhưng thái độ của ông ta bình thản, còn làm thơ để chuyển tải nghĩa khí của mình trong vụ này ( Hành động chỉ vì lợi ích của quốc gia và công nhân, không vì tiền bạc hay chức quyền ). Đặc biệt ông ta đành nhận án tử hình chứ không khai người nào đã báo tin cho ông ta biết để bỏ trốn.
Qua ngày hôm sau, ngày 16-12-2013, Nguyễn Bá Thanh sang thăm TQ. Theo thông tín viên TTXVN tại Bắc Kinh là để học hỏi về kinh nghiệm chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, trong đó có vụ tham nhũng của ông Chu Vĩnh Khang, Bộ trưởng bộ Công an của TQ.
Chuyến đi đột ngột chỉ một ngày sau vụ án khiến người ta đồn đoán rằng ông Thanh sang TQ để kiếm thêm tài liệu nhằm phăng ra đường dây kinh tài đen của NTD, kể cả có dính líu đến những nhân vật quan trọng trong ngành điều tra của Bộ Công an CSVN.
Hỏi : Phải chăng trong chuyến đi này ông ta đã có bằng chứng về Phạm Quý Ngọ và rồi ông ta trở về khuyến khích DCD khai ra ?
Đáp : Không phải, sau khi bị tử hình DCD có khai hay không cũng không thay đổi được gì; còn nếu khai mà không ảnh hưởng tới ai thì DCD đã khai từ trước rồi.
Hỏi : Tại sao sau này DCD lại đổi ý khai cho Phạm Quý Ngọ ?
Đáp : Khoảng đầu tháng 1 năm 2014 ( Theo lời chứng của Tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban bảo vệ sức khỏe Trung ương ) bệnh ung thư gan của Tướng Phạm Quý Ngọ tái phát, di căn ung thư chạy lên não và phổi. Ông Ngọ được đưa đi Nhật và Singapor để chữa trị nhưng các bác sĩ Nhật, Mỹ, Singapor và Việt Nam chịu thua. Ông Ngọ trở về VN để lo thu xếp mọi chuyện trước khi ông từ giả cõi đời.
Ngày 8-1-2014 tòa xử vụ Dương Tự Trọng và đồng bọn đã giúp cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. Tại phiên tòa DCD khai là đã hối lộ cho Phạm Quý Ngọ 510 ngàn USD. Cũng vì vậy mà sau này Ngọ đã báo cho DCD biết là đã có lệnh truy tố ông ta.
Tướng Ngọ im lặng trước dư luận, không cải chính, không bác bỏ, ông chỉ trả lời cho nhân viên của ông ( ban biên tập trang mạng phamquyngo.net ) : “Kệ nó, nó muốn khai gì thì khai, sẽ có nơi điều tra làm rõ”. Nghĩa là ai muốn hiểu sao thì hiểu. Cho dù nếu quả thực ông ta có nhận hối lộ thì trước dư luận ông ta vẫn phải tuyên bố bác bỏ để giữ thanh danh của mình, sau đó ông ta chết đi thì ai mà biết ông ta có nhận hay không.
Ngoài ra khi trả lời điện thoại cho ban biên tập “phamquyngo.net” ông cho biết đó chỉ là bịa đặt, ông khẳng định sẽ không ai tìm ra bất cứ bằng chứng nào.
Hỏi : Bí ẩn đằng sau vụ này ra sao ?
Đáp : Lời khai bất ngờ của Dương Chí Dũng trở thành bằng chứng ngoại phạm cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chứng minh rằng DCD không phải là người kinh tài cho Thủ tướng; và Phạm Quý Ngọ không phải là người trong đường dây. Trái lại hai ông ở trong hai băng khác nhau và lén qua mặt NTD để đút túi riêng. Nếu NTD là chủ xị đường dây thì ông ta chỉ cần sai người của mình báo cho DCD trốn là xong, DCD không cần phải hối lộ cho PQN.
Giải đoán cho sự khác biệt nhau giữa hai lần khai của DCD : Có thể giải đoán rằng Tướng Ngọ biết chắc mình sẽ chết nên ông xúi DCD khai cho mình để rồi ông sẽ mang bí mật xuống âm ty. Hiện tượng PQN bình thản trước cáo buộc của DCD, bình thản tổ chức đám cưới cho con chứng tỏ ông đã lợi dụng cái chết của mình để cứu vãn thanh danh cho NTD.
Về phần DCD thì đây cũng là dịp giải oan cho NTD. Bởi vì sau khi ông ta thà chịu chết chứ không chịu khai người đã báo tin cho ông ta thì dư luận đoan chắc người đứng đằng sau ông ta phải là NTD. Giờ đây ông ta khai rằng ông đút tiền cho Ngọ thì có nghĩa rằng ông ta và Ngọ bắt tay nhau làm chuyện mờ ám mà NTD không biết. Rõ ràng “trước khi DCD khai lại” thì NTD được cho là chủ xị và “sau khi khai lại” thì NTD được cho là vô can.
Hỏi : Dầu gì PQN cũng sắp chết, tại sao DCD không khai rằng Phạm Quý Ngọ báo cho ông ta biết là do cảm tình riêng ? Làm như vậy vẫn giữ được thanh danh của PQN sau khi ông ta chết?
Đáp : Nếu như vậy thì người ta vẫn nghi là do NTD ra lệnh cho PQN báo tin cho DCD. Còn khai PQN nhận hối lộ thì đương nhiên phải lén NTD, nghĩa là NTD không biết.
Lời khai bất ngờ của DCD và cái chết sau đó của PQN chỉ làm lợi cho NTD chứ không lợi cho bất cứ ai khác. Do đó có thể kết luận là Ngọ lợi dụng cái chết của mình để cứu nguy cho NTD.
Một hình ảnh bổ sung thêm cho giả thuyết trên là chính quyền CSVN tổ chức đám tang cho PQN rất trọng thể trong khi một ngày trước khi PQN qua đời, người phó của Nguyễn Bá Thanh là Phạm Anh Tuấn tuyên bố rằng đã có đề xuất tạm đình chỉ chức vụ của Tướng Ngọ để điều tra. Dư luận hiểu rằng tạm ngưng chức để điều tra thì có nghĩa là đã có thêm bằng chứng xác đáng chứ lời khai khống của DCD không đủ yếu tố để mở cuộc điều tra truy tố.
Tuy nhiên so lại với đám tang trọng thể và dư luận báo chí có thành kiến tốt về PQN chứng tỏ không thể có chuyện ông ta nhận hối lộ. Ông ta là đàn em thân tín của NTD thì không lý gì ông ta lại nhận hối lộ của một đàn em thân tín khác đang làm ăn cho NTD.
Tóm lại,việc tự ý cung khai của DCD, việc không cải chính của PQN và việc Ban nội chính tuyên bố sẽ tạm đình chỉ công tác của PQN chỉ là một màn trình diễn ảo thuật để vô hiệu hóa ngón đòn của những người bí mật (?) muốn trị tội NTD đã đưa ra Luật Biển Việt Nam.
Chỉ còn một điều bí ẩn duy nhất chưa được khám phá, đó là toan tính trốn đi HK của DCD. Ông ta thừa biết một khi đã trở thành tội phạm của một quốc gia có quan hệ ngoại giao với HK thì không thể nào được chứa chấp tại HK. Vậy tại sao DCD và những người hỗ trợ ông ta lại sắp xếp để ông ta trốn sang HK ?
BÙI ANH TRINH

Không có nhận xét nào: