Pages

Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Mất Tích ở Biển Đông

Trần Khải
Câu chuyện nghe lạnh mình: một chiếc phi cơ hàng không dân sự biến vào hư vô trong khi bay ở Biển Đông. Và cũng lạnh mình nữa: Trung Quốc thừa cơ hiện diện quân sự trên các vùng không phận và vùng hải phận cuả Việt Nam một cách chính thức.
Và cũng ngậm ngùi nữa: nếu là một phi cơ hàng không dân sự của Vietnam Airlines mất tích, sẽ không tìm được hàng chục quốc gia đưa hàng chục tàu biển và phi cơ tìm kiếm như thế. Vấn đề là, trên chiếc phi cơ Malaysia Airlines chở 239 người biến mất có hiện diện của 152 công dân Trung Quốc, trong đó có thể có thân nhân quan chức gộc Bắc Kinh. Xem ngôn ngữ Bắc Kinh là hiểu, khi khiển trách chính phủ Mã Lai chưa tận lực tìm kiếm.Hãy xem nhà nước Trung Quốc phản ứng thì biết trên chuyến bay này có nhuũng gì rất là bí mật: Báo South China Morning Post loan tin rằng Bộ Quốc Phòng Trung Quốc thông báo sẽ đưa ra 10 vệ tinh tham dự cuộc săn tìm dấu vết chuyến phi cơ mất tích trên bầu trời vùng biển Việt Nam.

Đưa vào bầu trời Việt Nam 10 vệ tinh quân sự của Trung Quốc? Chen chúc vào làm chi mà đông như thế? Có phaỉ là để chụp hình tất cả các vùng biển VN để xem sau này có thể chỗ nào dễ đổ bộ? Bộ Quốc Phòng TQ nói là đã thông báo cho các Bộ Quốc Phòng VN và mã Lai rồi, theo SCMP.
Hiện nay đã có nhiều giả thuyết về chuyến bay mất tích này.
Có những giả thuyết gọi là “âm mưu” thì tức cười: thí dụ, đĩa bay của người hành tinh bắt cóc, hay phi cơ bị tin tặc ép hạ cánh một nơi ở đaỏ vắng để sau này sử dụng làm bom bay khủng bố kiểu 9/11, và vân vân…
Thế rồi lại dính tới một ông người Iran: cảnh sát Thái Lan nói rằng có một người Iran tên là Ali, đứng tên mua 2 vé phi cơ cho 2 ngừơi xài 2 giấy thông hành mất trộm.
Thế là, tự nhiên Iran bị níu áo vào… Lại nghĩ tới âm mưu rộng lớn nữa.
FBI cho biết sẽ chạy tất cả dấu tay cung cấp bởi cảnh sát Mã Lai để xem có ai khác lạ, khả nghi trên phi cơ chăng.
Rồi mấy anh trên mạng tiếng Tàu nữa: xuất hiện một bản văn tự nhận là khủng bố để trả thù TQ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ… Khôngc ó gì cụ thể hơn, vì cũng không thể xác minh.
Trong khi đó, báo Người Đưa Tin đăng bản tin của thông tấn Đất Việt nêu một khả thể: “Máy bay Malaysia mất tích: TQ có lợi dụng mưu đồ Biển Đông?”
Bản tin này nêu ra thực tế:
“Vụ máy bay Malaysia mất tích có thể là cơ hội cho Trung Quốc lợi dụng để kêu gọi và tăng cường các động thái ở Biển Đông.
Trong diễn biến chiếc máy bay Malaysia mất tích, các trang mạng chính thống của Trung Quốc đang rộ lên thông tin về lời kêu gọi xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực mà nước này cho rằng chịu trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn trên Biển Đông nhằm triển khai lực lượng đến đây một cách nhanh nhất.
Lời kêu gọi này được đưa ra nhân sự kiện tai nạn máy bay khi chiếc máy bay hành khách Boeing 777-200 mang số hiệu MH730 của hãng Malaysia Airlines mất tích và xuất hiện nhiều thông tin khác nhau về vụ việc này.
Trang mạng Tin tức Trung Quốc dẫn lời một Ủy viên Chính hiệp toàn quốc là ông Yin Zhuo cho rằng Trung Quốc cần phải xây dựng cảng, bến tàu ở Khu vực trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn (là khu vực Biển Đông ở 10 độ vĩ Bắc trở lên) để đảm bảo có thể đến khu vực này nhanh nhất sau khi xảy ra các tai nạn trên không hoặc trên biển.
Đáng chú ý, ông Yin Zhuo là chuyên gia quân sự của hải quân Trung Quốc. Ông này cho rằng cử lực lượng tìm kiếm cứu nạn đến Biển Đông mất nhiều thời gian dù đó là máy bay hay thuyền cứu hộ.”(hết trích)
Trong khi đó, bản tin VOA cho biết trước đó đã có dấu hiệu nghi ngờ khủng bố. Bản tin này viết:
“Người đứng đầu cơ quan tình báo Đài Loan tiết lộ giới chức an ninh Đài Loan hồi tuần trước nhận được cảnh báo rằng có thể có các cuộc tấn công khủng bố tại Trung Quốc.
Trưởng Cục An ninh Quốc gia, ông Thái Đức Thắng, ngày 10/3 cho biết cơ quan này đã chuyển tới giới hữu trách Trung Quốc lời cảnh báo về các cuộc tấn công được hoạch định nhắm vào phi trường Bắc Kinh và hệ thống xe điện ngầm tại đây sau khi nhận được cảnh báo này hôm 4/3.
Ông Thái không cho hay cơ quan ông nhận được cảnh báo bằng cách nào nhưng lời đe dọa này xuất hiện chỉ 3 ngày sau vụ tấn công bằng dao tại nhà ga Côn Minh (Trung Quốc) khiến 29 thường dân thiệt mạng.
Tuy nhiên, người ta tin rằng giới chức an ninh Đài Loan đã nhận tin báo từ hãng hàng không China Airlines một ngày sau khi hãng này nhận được cú điện thoại của một người đàn ông nói tiếng Pháp cảnh báo về khả năng có hoạt động khủng bố.
Hãng hàng không China Airlines hôm nay xác nhận có nhận được một cuộc điện thoại hôm 4/3 và đã chuyển thông tin cho Cảnh sát Hàng không và Cơ quan Quản lý Hàng không Dân dụng Đài Loan.
Thông cáo của hãng ghi rằng China Airlines ngày 4/3 nhận được cú điện thoại cung cấp thông tin tình báo về các tổ chức khủng bố có liên quan tới Trung Hoa lục địa, rằng sân bay Bắc Kinh sẽ xảy ra tấn công khủng bố.
Chưa rõ liệu cảnh báo này có liên quan đến vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia MH370 bị mất tích từ sáng sớm ngày 8/3 hay không.”(hết trích)
Tuy nhiên, đối với phía Việt Nam, khi Trung Quốc đưa 10 vệ tinh tới vùng trời Việt Nam lấy cớ đi tìm phi cơ mất tích, cũng là một dấu hiệu lộ ra dã tâm khủng bố kiểu mới…
Và nếu TQ sau này đòi đóng quân cứu hộ ở các đaỏ vắng Trường Sa… hẳn là nguy lắm vậy.

Không có nhận xét nào: