Pages

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Nguy cơ Châu Á Thái Bình Dương thiếu lương thực

Một cảnh ở chợ Bà Chiểu, Thành phố Hồ Chí Minh : Reuters
Sản xuất lương thực trên thế giới cần tăng 60 % từ nay đến năm 2050 để bảo đảm nhu cầu tiêu thụ cho nhân loại. Ngày 10/03/2014, Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đưa ra nhận xét trên đây nhân hội nghị về an toàn lương thực tổ chức tại Oulan Bator – Mông Cổ.
Tổng Giám đốc Cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc đặc trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Hiroyuki Kouma, khai mạc hội nghị sáng nay cảnh cáo : « Không đạt được mục đích bảo đảm toan toàn lương thực cho nhân loại sẽ dẫn tới nguy cơ xảy ra bạo động xã hội, khủng hoảng chính trị và nội chiến, khủng bố ».


FAO căn cứ vào dự phóng dân số toàn cầu sẽ vượt ngưỡng 9 tỷ người vào năm 2050, vào những thay đổi trong nhu cầu và dinh dưỡng của nhân loại để đưa ra kết luận nói trên. Vấn đề đặt ra là vào lúc nhu cầu lương thực của thế giới đang tăng thêm thì ngân sách dành cho ngành nghiên cứu nông nghiệp lại giảm đi một cách đáng kể và ngày càng có nhiều nhà nông học cho rằng trong tương lai, cung sẽ tăng chậm hơn cầu. Tổ chức FAO đặc biệt lo ngại tình hình thiếu hụt lương thực sẽ đè năng lên các quốc gia chậm phát triển, đây là những nơi có tỷ lệ dân số tăng cao. Tại những nước nghèo, sản lượng nông nghiệp phải tăng đến 77 % mới hy vọng đủ để bảo đảm an toàn lương thực cho tất cả mọi người. Nếu như mục tiêu đó không đạt được Cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc e rằng sẽ có hơn 500 triệu người bị suy dinh dưỡng chỉ riêng trong vùng Châu Á Thái Bình Dương.
Hiện tại có khoảng 842 triệu người trên hành tinh đang bị thiếu dinh dưỡng và 2/3 trong số đó sống tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Đây cũng là nơi 20 % trẻ em bị thiếu ăn. Trong hoàn cảnh đó, FAO cho rằng Châu Á chỉ có hai giải pháp : Hoặc là tăng diện tích trồng trọt, hoặc nâng cao năng suất của ngành nông nghiệp./Thanh Hà (RFI)

Không có nhận xét nào: