Pages

Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Truyền thông TQ chỉ trích Malaysia

Chiến dịch cứu hộ quốc tế đến nay vẫn chưa tìm thấy manh mối nào của chiếc phi cơ MH370
Truyền thông Trung Quốc quan ngại về những thông tin "trái ngược" và có khi thiếu chính xác đưa ra từ Kuala Lumpur về chiếc phi cơ bị mất tích của hãng Malaysia Airlines.
Chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất hôm thứ Bảy ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur. Tổng số 239 người, đa số mang quốc tịch Trung Quốc, có mặt trên khoang.

Một quan chức quân sự
 cao cấp Malaysia hôm thứ Tư đã bác bỏ những nội dung được tường thuật hôm thứ Ba theo đó nói chiếc máy bay đã được một radar quân sự phát hiện dấu vết bay về phía Eo biểu Malacca ở phía tây của Malaysia.Một chiến dịch tìm kiếm quốc tế khổng lồ đang được thực hiện tại Biển Đông.

Thấy khó hiểu về các tường thuật trái ngược, BấmHoàn cầu Thời báo bản tiếng Trung chỉ trích giới chức Malaysia là đã coi vụ tai nạn như một "quan hệ nội bộ" và thúc giục nước này phải hợp tác đầy đủ với Trung Quốc, bởi "toàn thế giới đang theo dõi".
"Quân đội Malaysia đang giấu diếm điều gì, hay hiện đang thiếu sự phối hợp giữa các bộ phận quân sự và dân sự, khiến cho thông tin bị xáo trộn một cách khủng khiếp?... Chúng tôi lo ngại là Kuala Lumpur không đủ năng lực xử lý thông tin một cách hiệu quả. Nếu vậy, liệu họ có cân nhắc việc để Trung Quốc cùng tham gia nghiên cứu các thông tin chưa qua xử lý không?" báo này đặt câu hỏi.
Trang BấmChina Internet Information Centre, một cổng thông tin tin tức của nhà nước, nói rằng Việt Nam đã giảm bớt một số hoạt động tìm kiếm.
Trang này nói Việt Nam có lẽ giảm bớt hoạt động nhằm tỏ ý "không hài lòng" về những tuyên bố trái ngược đưa ra từ Malaysia.
Zhang Qizhun, một chuyên gia về luật hàng không từ Hiệp hội Luật Bắc Kinh nói với BấmTin tức Bắc Kinh rằng chính phủ Trung Quốc cần phạt hãng Malaysia Airlines nếu thấy hãng gây chậm trễ cho tiến trình cứu hộ.
BBC Monitoring tường thuật và phân tích các tin tức thu thập từ các kênh truyền hình, phát thanh, các trang tin online và báo in trên toàn cầu.

Không có nhận xét nào: