Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Đại gia Trung Quốc mơ thiên đường tư bản


mediaNhân dân tệ và đô laReuters – Thụy My
Phụ trang kinh tế của Le Monde hôm nay 17/09/2014 nhấn mạnh« Những người Trung Quốc giàu nhất mơ rời khỏi đất nước ». Theo một cuộc thăm dò của Barclays, phân nửa số nhà giàu Trung Quốc muốn ra nước ngoài định cư trong năm năm tới. Giáo dục, y tế, an ninh : đó là những lý do khiến họ muốn rời bỏ Hoa lục.
Thông tín viên Le Monde tại Thượng Hải nhận định, sự thành công đối với những người Trung Quốc giàu có nhất chính là việc có thể xách vali ra khỏi tổ quốc. Theo thăm dò công bố hôm 15/9 của Barclays, có đến 47% người giàu nhất Trung Quốc muốn ra nước ngoài định cư trong 5 năm tới. Để so sánh, chỉ có 20% người Anh, 6% người Mỹ và 5% người Ấn giàu có nhất nghĩ đến việc ra đi.
Ngân hàng Anh đã đặt câu hỏi với 2.000 người ở 23 nước có tài khoản trên 1,5 triệu đô la, và trong số đó có 200 người sở hữu trên 15 triệu đô la. Hướng đến ưa chuộng nhất đối với nhà giàu Trung Quốc là Hồng Kông, với 30% muốn sang đặc khu này sinh sống. Được trao trả cho Trung Quốc năm 1997, cựu thuộc địa Anh được hưởng các quy chế đặc biệt ; chất lượng giáo dục và y tế cũng như Nhà nước pháp quyền tại đây khiến hàng tỉ người dân Hoa lục phải mơ ước.
Trong thứ tự tiếp theo là các quốc gia dễ dàng cho nhập tịch như Canada, với 23% người giàu Trung Quốc cho biết muốn sang định cư. Tuy vậy Ottawa trong những tháng gần đây đã giảm số hồ sơ xử lý vì bị tràn ngập trước vô số đơn xin của công dân Trung Quốc.
Trong số động cơ để ra nước ngoài sinh sống, giáo dục và cơ hội việc làm cho con cái được đặt lên hàng đầu, chiếm 78%. Tiếp theo là bối cảnh kinh tế và an ninh (73%), chất lượng y tế và dịch vụ công. Le Monde nhận xét, tuy bảng xếp hạng của OCDE về trình độ học môn toán, khoa học và sức đọc của các thiếu niên 15 tuổi đặt Thượng Hải đứng hàng đầu thế giới, nhưng bản thân người dân Trung Quốc lại không tin tưởng vào bảng xếp hạng này. Họ chỉ trích cách dạy từ chương, làm hại cho óc sáng tạo ở Hoa lục.
Trong bối cảnh đó, ai có khả năng đều phải tìm cách kiếm một chỗ cho con cái đi du học ở ngoại quốc. Tập Minh Trạch (Xi Mingze), con gái của đương kim Tổng bí thư Tập Cận Bình cũng đang học ở Havard. Điều này không ngăn trở cha cô kêu gọi củng cố ý thức hệ của đảng cộng sản tại các trường đại học Trung Quốc.
Để có được một chỗ cho con trong các trường đại học ngoại quốc sáng giá, các đại gia Trung Quốc tỏ ra hào phóng. Nhà sáng lập đế chế bất động sản Soho ở Trung Quốc, hai vợ chồng tỉ phú Phan Thạch Ngật (Zhang Xin) và Trương Hân (Pan Shiyi) đã tặng đại học 15 triệu đô la hồi mùa hè này. Tuy một số cư dân mạng chỉ trích, nhưng nhiều người nhìn nhận nếu ở vào vị trí các đại gia này, thì họ cũng sẽ làm y như thế.
Vấn đề an ninh cũng là mối lo hàng đầu của các nhà giàu Trung Quốc. Tuy có được cơ hội làm giàu, nhưng sự thiếu vắng bảo đảm về luật pháp khiến họ không thể ngủ yên, nhất là tại Trung Quốc đặc biệt khó khăn khi muốn làm ăn mà không dính dáng đến tham nhũng.
Tình hình này làm gia tăng hiện tượng « lõa quan », các quan chức đã gởi vợ con ra nước ngoài và bản thân sẵn sàng phóng ra sân bay nếu biết sắp bị « sờ gáy ». Đảng nay đang nhắm đến các « lõa quan » này : trong tháng Bảy, chỉ riêng tỉnh Quảng Đông nhận dạng được 2.190 vị, trong đó có 866 quan chức bị sa thải ngay.
Đối với Andrew Lin, phụ trách châu Á của Access the USA, một tổ chức đề nghị các dự án đầu tư vào Mỹ cho những người muốn định cư, « chính là cuộc tìm kiếm một cuộc sống bảo đảm đã thúc đẩy người Trung Quốc ra đi ». Môi trường xuống cấp, các xì-căng-đan thực phẩm bẩn cũng là những nhân tố khiến họ không còn muốn sinh sống ở Hoa lục. Tuy vậy nhà phân tích Liam Bailey của Knight Frank ở Luân Đôn cho rằng do hiện đang kiếm tiền khá dễ tại Trung Quốc, nên các đại gia vừa tìm kiếm tấm hộ chiếu nước ngoài nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh tại Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: