Pages

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Giáo sĩ hàng đầu đả kích IS gây phương hại cho đạo Hồi

Hình ảnh lấy lấy từ một đoạn video tuyên truyền
 của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq.
Giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu tại thành phố Minneapolis của Hoa Kỳ lên án vụ chặt đầu các con tin do các phần tử hiếu chiến Nhà Nước Hồi giáo thực hiện, ông nói các hành động đó “đi ngược lại với đạo Hồi”.

Trao đổi với ban tiếng Somali của Đài VOA, Sheikh Abdirahman Sheikh Omar nói rằng theo luật Hồi giáo, những người bị cầm giữ có một số quyền và lẽ ra không nên bị giết vì quốc tịch của họ.


Giáo sĩ Omar so sánh nhóm Nhà Nước Hồi giáo với tổ chức cực đoan al-Shabab của Somalia, nói rằng các phần tử hiếu chiến phương hại tới Hồi giáo nhiều hơn là thu hút người khác đi theo niềm tin của họ.



Giáo sĩ Omar nói các phần tử hiếu chiến sát hại tất cả những nhà giáo, giết các giáo sư, và giết cả những giáo sĩ trong các đền thờ. Ông nói thêm rằng họ đã giết rất nhiều người, những người vô tội, trong khi cùng lúc, nói rằng họ đang cứu vớt nhân dân. Họ giết nhiều tín đồ Hồi giáo hơn bất kỳ nhóm nào khác. Họ đã làm tổn hại uy tín của Hồi giáo, và hình ảnh của Hồi giáo.


Giáo sĩ Sheikh Omar nói các giới chức Mỹ cần làm nhiều hơn để chứng tỏ rằng Hoa Kỳ không chống lại Hồi giáo. Ông nêu bật thái độ kỳ thị mà người Hồi giáo phải đối mặt, đặc biệt sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Ông nói những biện pháp như danh sách cấm bay, và những câu hỏi có tính trấn áp tinh thần về cuộc sống hàng ngày, và việc theo dõi các đền thờ đã tạo ra cảm tưởng rằng Hoa Kỳ đang đối đầu với người Hồi giáo.


Giáo sĩ Omar nói quan điểm đó có tác dụng làm tăng con số những người gia nhập các nhóm cực đoan.


Ông cho rằng cách mà chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối xử với người Hồi giáo, 1 tỉ rưỡi người Hồi giáo trên thế giới, đóng một vai trò trong việc cực đoan hóa giới trẻ Hồi giáo. Những kẻ cực đoan nói rằng Hoa Kỳ đang chiến đấu chống các tín đồ Hồi giáo trên thế giới.


Giáo sĩ Sheikh Omar nói phải có một cách thức để tách riêng con số rất ít những kẻ cực đoan ra khỏi đa số 99,9% người Hồi giáo chỉ muốn thực hành niềm tin tôn giáo của mình, mà không cảm thấy “tội lỗi vì mình là một tín đồ Hồi giáo.”/VOA

Không có nhận xét nào: