Pages

Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Giá dầu hỏa giảm và đang tiến dần tới mức 50 đô/ 1 thùng, Việt kiều nên cố gắng gởi tiền ít về VN vào dịp tết này

Trần Hoàng
Dầu sụt giá chỉ còn 55 đô / 1 thùng so với mấy tháng trước đây là 110 đô la/ 1 thùng. Giá xăng khắp nước Mỹ nay chỉ còn 50 xu /1 lít. Tất cả các quốc gia giàu có nhờ dầu lửa đều rối loạn và lo lắng. Lẻ ra, giá dầu xuống thấp cũng sẽ làm cho nhà cầm quyền VN nao núng, bối rối và giảm bớt hà khắc với dân chúng. Nhưng họ đã không hề lo lắng gì hết vì hóa ra một số Việt kiều đã và đang cứu giúp nhà cầm quyền VN và tiếp tay để duy trì chế độ cộng sản tại Việt Nam.
Làm cách nào Việt Kiều giúp nhà cầm quyền VN? Thay vì chỉ gởi tiền vài trăm đô cho gia đình mua thức ăn đủ sống, hoặc có tiền uống thuốc trả bệnh viện,…thì một số Việt Kiều lại gởi tiền về cho gia đình làm ăn, mua nhà cửa đất đai đầu tư…khoảng hơn 1-2 tỷ đô la mỗi tháng. Kết quả, tiền đô chui vào ngân hàng, và sau cùng vào tay của đảng CSVN. Nhờ đó, nhà cầm quyền cộng sản không gặp khó khăn, cán bộ tiếp tục sống giàu có, công an tiếp tục đi bắt bớ, đàn áp dân chúng và những người hoạt động cho phong trào dân chủ.

*Theo tập đoàn Dầu Khí VN  (PVN) báo cáo cho biết hằng năm: 40% ngân sách của nhà cầm quyền VN là do từ việc bán dầu hỏa mà PVN khai thác ngoài biển Vũng Tàu. Mỗi ngày PVN có 370.000 thùng dầu và chở trực tiếp qua bán cho Singapore, Nhật, Malaysia, Trung Quốc…Sau đó PVN mua xăng về bán lại cho dân chúng VN kiếm lời.
Hiện nay, giá 1 thùng dầu chỉ còn một nửa giá so với đầu năm 2014, và giá dầu hạ giảm sẽ kéo dài suốt 2015 và các năm sắp tới. Giá dầu hạ thấp 50% có nghĩa là ngân sách của nhà nước VN sẽ bị thâm thủng rất nhiều trong thời gian sắp tới đây, vì tiền bán dầu sẽ sụt giảm 50%.
(Nhờ giá dầu giảm, vé máy bay về VN (các tháng trước) phải mua 1250 đô, thì nay ai mua vé chỉ phải trả  650-700 đô/ 1 vé khứ hồi. Giá vé rẻ được 8 hãng hàng không đang tranh nhau chào bán khắp các nước ngoài, và giá vé 600-700 đô sẽ duy trì từ nay đến tháng 6/2015, và chắc chắn kéo dài suốt mùa hè cho đến cuối năm 2015).
Lịch sử cho thấy, các nước cộng sản chỉ sụp đổ do thiếu hụt tài chánh, không có tiền trả lương, nạn lạm phát gia tăng…Khi giá dầu xuống thấp chỉ còn 25-32 đô la/ 1 thùng và giá thấp xuống thấp từ năm 1983,  thì sau đó 16 nước cộng sản đã sụp đổ 1989 và 1990. Hiện nay cũng vậy, giá dầu xuống thấp, và đây là một cơ hội rất lớn để nước VN thoát khỏi ách cộng sản, thoát khỏi ảnh hưởng của Trung cộng, và trở thành một nước dân chủ.
Tất cả chúng ta cần cố gắng tận dụng cơ hội có một không hai này bằng cách: Giảm bớt gởi tiền về VN. Mỗi gia đình chỉ nên gởi về VN 100 hoặc 200 đô mỗi tháng cho gia đình còn ở VN ăn tiêu, mua thuốc uống, duy trì mức sinh hoạt không ở mức xa xỉ…Nhũng gia đình có thân nhân là Việt kiều nên chi tiêu tiện tặn, chỉ mua sắm những gì cần thiết, và giới hạn việc đổi tiền đô la lấy tiền VN. Đình hoãn việc mua bán nhà cửa và xây dựng nhà mới…
Nếu các Việt kiều gởi tiền ít về VN vào dịp tết này và tiếp tục làm như vậy trong thời gian ngắn 3 năm, thì nhà cầm quyền VN sẽ rối loạn và sẽ sụp đổ.  Bởi vì hiện nay, mỗi 3 tháng nhà cầm quyền VN phải trả tiền nợ (payment) cho các tổ chức tài chánh nước ngoài là 1 tỷ đô la, như vậy mỗi năm phải trả 4 tỷ.  Trong khi Việt kiều gởi về mỗi tháng trên 1 tỷ đô la (theo các ngân hàng trong nước thống kê cho biết).
“Kinh tế VN có sụp xuống đáy cũng không chết, bởi mỗi năm chị em làm nail gởi về cho thân nhân 12 tỉ đô la theo đường chính thức và 12 tỉ theo đường xách tay thì chẳng có đứa dell mô chít hết. Chúng lấy mỡ ta rán ta ra trò. Blogger tiếp tục bị bắt, anh em đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tiếp tục bị côn đồ trong biên chế đánh cho tơi tả.”  Huỳnh Ngọc Chênh
Huynh Ngoc Chenh's photo.
Huynh Ngoc Chenh's photo.

Không có nhận xét nào: