Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Trung Quốc tung 250 tỷ đô la để chiếm lĩnh sân sau của Mỹ

mediaThượng đỉnh Trung Quốc - CELAC tại Bắc Kinh, 08/01/2015.REUTERS/Ng Han Guan/Pool
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 08/01/2015 đã hứa sẽ đầu tư 250 tỷ đô la trong vòng 10 năm vào vùng Châu Mỹ La Tinh và vịnh Caribê. Giới phân tích ghi nhận : Bắc Kinh ngày càng muốn chen chân, thách thức Mỹ ngay tại vùng gọi là « sân sau » của Hoa Kỳ.





    Khi khai mạc cuộc họp với Cộng đồng các Quốc gia Châu Mỹ La Tinh và Caribê – gọi tắt là CELAC - ông Tập Cận Bình còn tỏ ý mong muốn là thương mại giữa Trung Quốc và 33 quốc gia trong khối CELAC đạt mức 500 tỷ đô la trong thập niên đang mở ra. Mục tiêu này đã từng được chủ tịch Trung Quốc nêu lên trong vòng công du Châu Mỹ La Tinh vào mùa hè năm ngoái.
    Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh : « Trung Quốc tập trung nỗ lực trong công cuộc hợp tác toàn diện với các quốc gia Châu Mỹ La Tinh. Các cuộc thảo luân để gia tăng hợp tác trong diễn đàn đang mở ra mang tính ‘quyết định’ trong việc củng cố sự hội nhập của Trung Quốc vào khu vực trong 5 năm tới, trong các lãnh vực an ninh, thương mại, tài chính, công nghệ học, năng lượng, công nghệ và nông nghiệp. »
    Theo AFP, Châu Mỹ La Tinh muốn đặt nền móng cho một mối quan hệ được tăng cường với Trung Quốc, đối tác thương mại chủ yếu của vùng nhân diễn đàn kết thúc vào hôm nay.
    Đây là diễn đàn chủ yếu cấp bộ trưởng, nhưng các nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, Tổng thống Ecuador Rafael Correa và Tổng thống Costa Rica Guillermo Solis đều đến Bắc Kinh để tiếp xúc với ông Tập Cận Bình.
    Cuộc họp này đã từng được chủ tịch Trung Quốc thông báo vào tháng 7 vừa qua trong chuyến công du qua Brazil, Achentina, Venezuela và Cuba. Trong chuyến công du đó, ông Tập Cận Bình đã hứa cấp những khoản tín dụng và đầu tư 70 tỷ đô la.
    Đối với Trung Quốc, Châu Mỹ La Tinh là nguồn cung cấp nguyên vật liêu dồi dào, nhất là năng lượng. Không những là đối tác thương mại hàng đầu hiện nay, Trung Quốc cũng là một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào Châu Mỹ La Tinh với 102 tỷ đô la đã được đưa vào, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế FMI.
    Bắc Kinh cũng là một trong những nhà tài trợ lớn trong vùng, một hỗ trợ rất quý báu đặc biệt là đối với Venezuela và Achentina.

    Không có nhận xét nào: