Pages

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Chiến lược bí mật của Trung Quốc bị phơi bày

Hình chụp binh sĩ trong ngày Biểu diễn Không quân đầu tiên tại thành phố Trường Xuân, phía đông bắc tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc, ngày 1-9-2011 / AP
Hình chụp binh sĩ trong ngày Biểu diễn Không quân đầu tiên tại thành phố Trường Xuân, phía đông bắc tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc, ngày 1-9-2011 / AP
Bắc Kinh lập kế hoạch để qua mặt Hoa Kỳ trong thập niên sắp tới

Trung Quốc tiến hành một chương trình bí mật hiện đại hóa 100 năm và đã lừa dối chính quyền Mỹ nhiều nhiệm kỳ liên tiếp trong việc vô tình thúc đẩy chiến lược của Bắc Kinh để thay thế trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu với một hệ thống kinh tế và chính trị do cộng sản Trung Quốc thống trị, theo cuốn sách mới của một chuyên gia kỳ cựu của Ngũ Giác Đài về Trung Quốc.

Trong hơn bốn thập niên, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã ru ngủ tổng thống, bộ trưởng, các nhà phân tích của chính phủ và các nhà hoạch định chính sách vào việc đánh giá sai lầm về Trung Quốc là một quyền lực ôn hòa, đáng nhận được sự hỗ trợ của Mỹ, ông Michael Pillsbury, một nhà phân tích nói tiếng Quan Thoại và làm việc trên lãnh vực chính sách và tình báo Trung Quốc cho chính quyền Mỹ từ thời Richard Nixon, cho biết.

Chiến lược bí mật, dựa trên phương cách quản lý quốc gia của Trung Quốc cổ đại, đã tạo ra một sự di chuyển tiền mặt, kỹ thuật và chuyên môn trên quy mô lớn, điều đã hỗ trợ các phần tử “diều hâu” trong đảng Cộng sản Trung Quốc, là kẻ hiện đang tiến hành các bước để bắt kịp và cuối cùng qua mặt Hoa Kỳ, Pillsbury kết luận trong cuốn sách được xuất bản tuần này.

Các chương trình chiến lược lừa đảo của Trung Quốc đã được Mao Trạch Đông khởi động vào năm 1955 và rêu rao khắp nơi ý tưởng sai lầm rằng Trung Quốc là một nước nghèo, lạc hậu, hướng nội. Pillsbury cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Và do đó Hoa Kỳ phải giúp đỡ và cho họ nhiều thứ, để bảo đảm rằng họ vẫn thân thiện. Điều này hoàn toàn sai lầm”.

Chiến lược của Trung Quốc cũng nhằm mục đích đạt được sự thống trị kinh tế toàn cầu, ông nói, lưu ý rằng sự tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc là một phần trong đó. Việc kết hợp sức mạnh kinh tế, chính trị, quân sự là để Trung Quốc trở thành một bá chủ mới của thế giới, và họ sẽ xuất khẩu hệ thống chính trị phi dân chủ và kiểu hành xử kinh tế cá lớn nuốt cá bé trên toàn thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Pillsbury hiện là giám đốc của Trung tâm [nghiên cứu] chiến lược Trung Quốc thuộc viện Hudson, cho biết chi tiết mới chứa đựng trong cuốn sách đã được FBI, CIA và Bộ Quốc phòng thông qua và cho phép xuất bản, bao gồm chi tiết về các chỉ thị mật của các tổng thống trước đây, lời chứng từ những người đào tỵ Trung Quốc không được biết tới trước đây, và các chi tiết đáng báo động về các bài viết của phái diều hâu quân sự và chính trị có quyền hành của Trung Quốc.

Cuốn sách cũng tiết lộ lần đầu tiên rằng việc mở cửa cho Trung Quốc vào năm 1969 và năm 1970, được coi là một trong những bước mở đường chiến lược có ý nghĩa nhất của Hoa Kỳ, đã không phải do Cố vấn an ninh Henry Kissinger của Tổng thống Nixon thời đó khởi xướng. Thay vào đó, Pillsbury cho thấy rằng chính các tướng lãnh Trung Quốc đã mượn tay Hoa Kỳ chống lại Liên Xô, trong sự lo ngại bị Moscow tiến chiếm.

Một số chi tiết nhạy cảm đã bị chính phủ [Mỹ] loại bỏ khỏi bản thảo. Tuy nhiên, toàn bộ cuốn sách chứa đựng một công bố được cho phép về chiến lược bí mật của Trung Quốc, là một trong các phiên bản quan trọng nhất về các thông tin nội bộ của chính quyền Mỹ trong hơn một thập niên, Pillsbury nói.

Pillsbury cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng của cuốn sách. Và cuốn sách sẽ gửi một thông điệp đến Trung Quốc: Chúng tôi không ngớ ngẩn như bạn nghĩ”.

Pillsbury cũng tiết lộ cách thức mà một người đào tỵ của chính phủ Trung Quốc diễn tả về chiến dịch vận động hành lang thành công của Bắc Kinh từ năm 1995 đến năm 2000, đã dẫn tới việc Quốc hội [Mỹ] chấp thuận cơ chế thương mại Tối Huệ Quốc cho Trung Quốc, nhiều năm sau khi Trung Quốc bị trừng phạt về vụ thảm sát đẫm máu của quân đội đối với những người biểu tình không vũ trang tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Các hoạt động bí mật để gây ảnh hưởng được thực hiện tại một thời điểm khi mối quan tâm của Mỹ về các vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở mức cao. Tuy nhiên, Trung Quốc đã có thể khuyến dụ thành công các lãnh đạo Mỹ phải có những nhượng bộ thương mại chiến lược trọng yếu.

Chương trình gây ảnh hưởng bí mật đó đã được tiết lộ bởi một trong sáu người Trung Quốc đào tỵ do Pillsbury dò hỏi trong những năm qua, bao gồm một người được khám phá là một người đào tỵ giả – người này làm tai mắt cho FBI, Katrina Leung, đã bị bắt vào năm 2003.

“Tôi cố gắng đặt một cuộc phỏng vấn người đào tỵ vào đầu mỗi chương sách,” Pillsbury nói, với ghi chú rằng những người đào tỵ này vẫn ở trong chương trình bảo vệ nhân chứng và “nỗi lo sợ cho cuộc sống của họ” do khả năng trả thù của Trung Quốc.

Những người đào tỵ tiết lộ chi tiết về “những điều Trung Quốc đang cố gắng làm đối với nước Mỹ trong cách thức mà họ gọi là cuộc chạy đua đường dài 100 năm”, ông nói.

Về phần giới diều hâu Trung Quốc, Pillsbury cho biết các bài viết nội bộ của các nhà lãnh đạo quyền lực về chính trị và quân sự tiết lộ “họ rút ra bài học từ quá khứ xa xưa của Trung Quốc như thế nào… và làm cách nào họ có thể vượt qua mặt nước Mỹ mà người Mỹ không phản ứng”.

Pillsbury có chức cấp cao nhất trong chính quyền, là trợ lý thứ trưởng quốc phòng về hoạch định chính sách trong chính quyền của Tổng thống Ronald Reagan, ông cũng từng làm việc cho nhiều thượng nghị sĩ và từng là nhà tư vấn về chính sách Trung Quốc trong nhiều thập niên.

Trong cuốn sách, Pillsbury thừa nhận rằng ban đầu ông là một trong số những người ủng hộ mạnh mẽ nhất chính sách “tiếp cận xây dựng” của Mỹ đối với Trung Quốc được phát động hồi đầu vào năm 1969 như là một cách để ngăn chặn sự tiến chiếm Bắc Kinh của Liên Xô.

Được hỏi khi nào ông từ bỏ quan điểm “ôm gấu panda”, ủng hộ chính phủ Trung Quốc, ông cho biết: “Dần với thời gian … chủ yếu sau sự kiện Thiên An Môn” – ám chỉ sự đàn áp tàn bạo của quân đội [Trung Quốc] năm 1989 đối với những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại quảng trường chính ở Bắc Kinh.

“Chúng ta tin rằng viện trợ của Mỹ cho một Trung Quốc yếu đuối mà các nhà lãnh đạo của họ suy nghĩ giống như chúng ta sẽ giúp Trung Quốc trở thành một cường quốc dân chủ và hòa bình, không có tham vọng thống trị khu vực hoặc thậm chí toàn cầu”, Pillsbury viết.

“Từng mỗi giả định đằng sau niềm tin đó là sai, nguy hiểm như thế”, ông nói, lưu ý rằng sức mạnh của phe cánh đang thắng thế ở Trung Quốc với chủ trương dân tộc cực đoan chống Mỹ đã bị đánh giá thấp.

Cuốn sách của Pillsbury, Cuộc chạy đua đường trường một trăm năm, tiết lộ chi tiết mới về sự hợp tác của CIA với Trung Quốc trong chương trình hành động bí mật tại Afghanistan và Angola, cũng như cuộc chuyển giao vũ khí trị giá gần 1 tỷ USD trong suốt thập niên 1980.

Sự hỗ trợ bí mật cho Trung Quốc, cùng với một dòng chảy liên tục của kỹ thuật Mỹ và tình báo trong vòng 45 năm qua, một thời từng là một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của chính phủ Mỹ.

Cuốn sách cũng giải mã các chi tiết của một số bản ghi nhớ của tổng thống đằng sau các chính sách bí mật của Mỹ hỗ trợ Trung Quốc, mà Pillsbury cho rằng, đã tạo nên một trong những sai lầm chiến lược quan trọng nhất của Hoa Kỳ.

Các tài liệu và báo cáo tình báo được lén lút đưa ra khỏi Trung Quốc sau vụ thảm sát đẫm máu Thiên An Môn, khi xe tăng được gọi đến để giải tán hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ không vũ trang, tiết lộ rằng các nhà lãnh đạo cao cấp Trung Quốc bị chia rẽ nghiêm trọng về việc hỗ trợ lời kêu gọi của sinh viên đối với cải cách chính trị dân chủ, theo cuốn sách.

Các đảng viên Cộng sản diều hâu quá khích trong quân đội và giới lãnh đạo đảng đã tìm cách đánh bại và cuối cùng bắt giữ những quan chức cao cấp của Đảng ủng hộ cải cách dân chủ.

Cuốn sách cũng cung cấp những tiết lộ mới [được liệt kê] dưới đây về chiến lược của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ:

Phe cứng rắn Trung Quốc cổ súy cuốn sách của Đại tá Lưu Minh Phúc, “Giấc mơ Trung Quốc”, là nguồn cảm hứng đằng sau chính sách ngày càng ngã theo chủ nghĩa Mao của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hiện nay. Các bài viết khác của phe diều hâu tiết lộ một ý muốn về thế giới với Trung Quốc chiếm ưu thế trong tương lai, sẽ đặt giá trị của “trật tự cao hơn tự do, đạo đức cao hơn luật pháp và quản trị chính quyền của giới ưu tú cao hơn dân chủ và nhân quyền”.

Các cơ quan tình báo Mỹ trong nhiều thập niên đã đánh giá thấp ảnh hưởng của diều hâu Trung Quốc và tiếp tục chối bỏ quyền lực và ảnh hưởng họ như yếu tố bên lề.

Các nhận định tình báo hồi cuối thập niên 1980 đã không nhận ra bầu không khí ủng hộ dân chủ bên trong Bộ Chính trị cầm quyền đang lên mạnh cho đến khi bị nghiền nát sau cuộc đàn áp bất đồng chính kiến năm 1989.

Sau Thiên An Môn, chính quyền Trung Quốc đã tạo ra một lịch sử giả để che giấu sự hợp tác bí mật trong quá khứ với Hoa Kỳ.

Vũ khí “chùy sát thủ” của Trung Quốc – tên lửa và các vũ khí kỳ lạ khác – đang được chế tạo để đánh hạ các vệ tinh và tiêu diệt tàu sân bay, sử dụng vũ khí công nghệ cao, bao gồm cả vũ khí điện từ trường.

Như một phần trong việc cung cấp bí mật trợ giúp của Mỹ cho Trung Quốc trong thập niên 1970, CIA cắt viện trợ cho nhà lãnh đạo Tây Tạng lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma, và hủy bỏ các cuộc tuần tra của Hải quân Mỹ qua eo biển Đài Loan. Thay vào đó, CIA bắt đầu cung cấp thông tin tình báo về Liên Xô cho Trung Quốc.

Reagan đã đồng ý bán sáu hệ thống vũ khí lớn cho Trung Quốc, nhưng đòi hỏi rằng sự tiếp tục viện trợ được đặt dưới điều kiện Trung Quốc phải không về phe với Moscow và tự do hóa hệ thống cộng sản. Cuộc chuyển giao vũ khí bị dừng lại sau Thiên An Môn.

Sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới cho Trung Quốc đã không áp đặt điều kiện vào việc Trung Quốc tiến dần tới cải cách thị trường tự do. Kết quả là, chính phủ Trung Quốc ngày nay tiếp tục kiểm soát hầu hết các ngành công nghiệp.

Trung Quốc sẽ làm suy yếu Liên Hợp Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới để “phá bỏ tính chính đáng” của trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu nhằm cổ động cho hệ thống toàn cầu của họ.

Một cuộc họp bí mật nội bộ của cán bộ Trung Quốc thảo luận về ưu tiên chính sách đối ngoại quan trọng nhất của Trung Quốc về chủ đề “làm thế nào để quản lý sự suy thoái của Hoa Kỳ”, cho thấy rằng Trung Quốc đang cố gắng chống lại lợi ích của Mỹ bằng cách hỗ trợ các quốc gia hiếu chiến và bán vũ khí cho kẻ thù của Mỹ.

Để chống lại những gì Pillsbury mô tả như là chiến lược “thời đại chiến quốc” của Trung Quốc để thống trị thế giới, là một phương pháp vạch ra cách thức làm thế nào để một thế lực yếu hơn có thể đánh bại một kẻ thù mạnh hơn, Hoa Kỳ cần phải nhận ra mối đe dọa này và khẩn cấp thực thi các bước để ngăn chặn Trung Quốc thống trị thế giới.

Pillsbury cho biết như là một phần trong nỗ lực chống lại sự tăng cường quân sự của Trung Quốc, ngân sách sắp tới của Ngũ Giác Đài nên bao gồm tài khoản lên tới 100 máy bay ném bom tầm xa mới, ngân quỹ để củng cố các vệ tinh của Mỹ chống lại các cuộc tấn công của Trung Quốc, và tiền bạc cho một chương trình của Hải quân để bảo vệ các tàu sân bay của Mỹ trước tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D, sát thủ tàu sân bay của Trung Quốc.

Tác giả: Bill Gertz

Người dịch: Trần Văn Minh

(Ba Sàm)

Không có nhận xét nào: