Pages

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

Con gái cựu Thủ tướng TQ có tài khoản bí mật ở HSBC Thụy Sĩ




Lý Tiểu Lâm, con gái cựu Thủ tướng TQ Lý Bằng
 
Lý Tiểu Lâm, con gái cựu thủ tướng TQ có tài khoản bí mật ở HSBC Thụy Sĩ, là thông tin trong báo cáo của Hiệp hội các nhà báo quốc tế (ICIJ), kéo dài thêm danh sách những gia đình Trung Quốc (TQ) “có quan hệ rộng”nhờ vị thế con ông cháu cha.


Thông tin con gái cựu thủ tướng TQ có tài khoản bí mật ở HSBC Thụy Sĩ được dựa trên nguồn thông tin bị rò rỉ có tên Swiss Leaks, cho biết tài khoản bí mật này được lập ở một chi nhánh của ngân hàng HSBC ở Thụy Sĩ. 



Báo cáo của ICIJ nêu Lý và chồng - trở thành khách hàng của ngân hàng HSBC từ năm 2001 - là chủ của 5 tài khoản có tổng cộng 2,48 triệu USD trong năm 2006-2007. 


Các tài khoản này đều dưới tên Metralco Overseas S.A, một công ty đăng ký ở Panama nhưng giải thể năm 2012. 


Phát hiện trên vào thời điểm Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đang tiến hành chiến dịch bài trừ tham nhũng “đả hổ đập ruồi”.

AP mô tả Lý Tiểu Lâm là người thích mặc quần áo đắt tiền, nhưng bà chuyển qua cách ăn mặc khiêm tốn, dùng túi xách mua sắm tái sinh, từ lúc ông Tập nắm quyền lực năm 2012 và khởi động chiến dịch bài trừ tham nhũng. 


Ông Lý Bằng làm thủ tướng TQ từ năm 1987 đến 1998. Lý Tiểu Lâm là con gái “rượu” của ông thì nổi tiếng với danh hiệu “Nữ hoàng quyền lực”. Bà Lý là chủ tịch tập đoàn điện lực nhà nước Power International Development Ltd. 


Lý Tiểu Lâm tuyên bố thành công của bà không hề nhờ tên tuổi của cha. 


AP mô tả Lý Tiểu Lâm là người thích mặc quần áo đắt tiền, nhưng bà chuyển qua cách ăn mặc khiêm tốn, dùng túi xách mua sắm tái sinh, từ lúc ông Tập nắm quyền lực năm 2012 và khởi động chiến dịch bài trừ tham nhũng. 


Năm 2013, báo The Telegraph (Anh) đưa tin Lý Tiểu Lâm làm môi giới cho những thỏa thuận bí mật, giúp công ty bảo hiểm Zurich Insurance (Thụy Sĩ) nắm đa số cổ phần ở công ty bảo hiểm tư nhân Trung Hoa Tân Đại, trước khi các nhà đầu tư nước ngoài được tham gia mảng bảo hiểm ở TQ.


Bà Lý phủ nhận thông tin này, nói bà không hề có quan hệ cá nhân với bất kỳ công ty bảo hiểm nào. 


Người chỉ trích ông Tập gọi chiến dịch này là một “chiêu” để thanh trừng các đối thủ chính trị. 


Theo AP, đã có những chỉ trích rằng các lãnh đạo TQ cấp cao lợi dụng vị trí chức quyền để đưa người thân và bạn bè vào những vị trí “ngon” ở các ngành công nghiệp lớn như năng lượng, viễn thông và ngân hàng - vốn trả lương hậu - và chỉ muốn tư lợi, chứ không muốn phục vụ nhân dân, cải thiện cuộc sống cho giai cấp lao động. Họ vơ vét tài sản và chuyển ra nước ngoài để không bị điều tra. 


Năm 2012, hãng tin Bloomberg đưa tin người thân của ông Tập đầu tư vào nhiều công ty với tổng số vốn 376 triệu USD và làm chủ 18% cổ phần gián tiếp trong một công ty đất hiếm, với số vốn 1,73 tỉ USD. 


Nhưng các mối lợi này không thể lần lên đến ông Tập, vợ và con gái ông.
Cùng năm 2012, báo New York Times (Mỹ) nêu người thân của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo kiểm soát số vốn trị giá ít nhất 2,7 tỉ USD. 


Ông Ôn Gia Bảo đã quyết kiện tờ báo Mỹ vì thông tin này. 


Hôm 8.2, ICIJ cũng đưa tin ngân hàng HSBC Thụy Sĩ giúp các thân chủ giàu có trốn thuế, giấu những “khoản tiền đen” không khai báo với các chính quyền.


Những dữ liệu này do một nhân viên HSBC ở chi nhánh Thụy Sĩ trở thành “người thổi còi” tiết lộ năm 2007, nêu chi nhánh này chào mời dịch vụ với các tay buôn vũ khí, buôn lậu và độc tài như hai tổng thống Ai Cập và Tunisia bị lật đổ Hosni Mubarak và Ben Ali cùng đương kim Tổng thống Syria Bashar Assad.


Năm 2014, ICIJ phát hiện thông qua các tài liệu bị “xì”, rằng con cái của lãnh đạo cấp cao - gọi là Quý tộc Đỏ - thu vén tiền tài từ những công ty và tài khoản ngân hàng ở nhiều nước.


 Trong đó, Lý Tiểu Lâm là giám đốc 2 công ty đăng ký ở British Virgin Islands hồi năm 2005. 

Bích Ngọc (theo AP)

Không có nhận xét nào: