Pages

Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2015

Jordan không kích IS dữ dội

(VnMedia) - Hàng chục máy bay chiến đầu của Jordan hôm qua (5/2) đã tiến hành oanh kích dữ dội các mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, nhằm trả thù cho viên phi công Moaz al-Kasasbeh bị IS hành hình. 
Chiến dịch không kích dữ dội chưa từng có 

Đài truyền hình Jordan hôm qua (5/2) cho đăng tải đoạn băng ghi lại cảnh phi đội máy bay chiến đấu của nước này rời căn cứ Muwaffaq Salti mang theo nhiều bom đạn. Trước đó, một phi công đã viết lên những quả tên lửa dòng chữ “dành cho các ngươi, những kẻ thù của đạo Hồi”.


Hàng chục chiến đấu cơ của Jordan đồng loạt không kích IS

Những loại vũ khí mang tính hủy diệt cao sau đó đã được trút xuống các vị trí được cho là trung tâm huấn luyện, kho vũ khí của IS tại Deir al-Zor, gần thành phố Raqqa, Syria.

Không dừng lại ở đó, các chiến đấu cơ của Jordan còn tiếp tục không kích các mục tiêu khác của IS tại Iraq, khu vực họ chưa từng tham chiến trước đây. Những hình ảnh sau đó cho thấy, hàng loạt mục tiêu trúng bom đạn tạo thành những cột lửa khổng lồ. Các máy bay sau đó đều trở về căn cứ an toàn.

Phát biểu sau đợt không kích, Ngoại trưởng Jordan - Nasser Judeh tuyên bố, Jordan sẽ lần theo IS “tới chân trời góc bể”. “Jordan sẽ mở rộng các đợt tấn công của mình tới Iraq. Dù IS ở bất cứ đâu, Jordan cũng sẽ tìm mọi cách tiêu diệt bằng được bọn chúng”.

Đây là đợt tấn công dữ dội nhất và chưa từng có của Jordan kể từ khi quốc gia này gia nhập liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Jordan tuyên bố, đợt tấn công này mới chỉ là mở đầu và sẽ còn khủng khiếp hơn nữa cho tới khi IS hoàn toàn bị tiêu diệt. Đợt không kích chưa có tiền lệ của Jordan diễn ra sau khi nhóm khủng bố IS tiến hành thiêu sống viên phi công Moaz al-Kasasbeh bất chấp đề xuất đàm phán trao đổi con tin của Chính phủ Nhật Bản và Jordan.

Ngay sau khi tin con tin Moaz al-Kasasbeh bị sát hại đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong lòng người dân Jordan. Hàng trăm người dân đã đổ ra đường bày tỏ sự tiếc thương với Moaz al-Kasasbeh đồng thời yêu cầu Chính phủ phải có hành động đáp trả IS, trả thủ cho viên phi công trẻ tuổi.

Chính quyền Amman ngay lập tức tuyên bố họ sẽ trả thù cho Moaz al-Kasasbeh và cái chết của anh không phải là vô ích. Jordan ngay sau đó đã cho xử tử nữ khủng bố Sajida al-Rishawi, nhân vật gây ra 3 vụ đánh bom khách sạn tại Amman khiến 60 người thiệt mạng và cũng là con tin nhóm IS trước đó đề nghị trao đổi với phi công Moaz al-Kasasbeh.

Chính quyền Amman cũng một lần nữa khẳng định, những hành động của IS sẽ không bao giờ có thể đe dọa, ngăn cản nổi nỗ lực của Jordan trong việc hỗ trợ, gia nhập liên minh phương tây chống IS.

Jordan hiện là một trong những đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Quốc gia này tích cực tham gia các đợt không kích vào mục tiêu của IS tại Syria và nhận được khoản tiền viện trợ hàng năm lên tới 1 tỉ USD từ Washington.

Phi công Moaz al-Kasasbeh linh tính bị sát hại 


Anwar Tarawneh, vợ của viên phi công Moaz al-Kasasbeh bị IS sát hại, cho biết, chồng cô đã linh tính gặp chuyện không hay trước khi chiếc F-16 bị IS bắn hạ.


Anwar Tarawneh khóc ngất khi biết chồng gặp nạn

Hoàng hậu Raina tới thăm hỏi gia đình Anwar Tarawneh

Anwar Tarawneh lập gia đình mới được 5 tháng thì Moaz al-Kasasbeh gặp nạn trong một lần tiến hành oanh kích các mục tiêu của IS. Chiếc F-16 của Moaz al-Kasasbeh bị trúng đạn và rơi gần thành phố Raqqa.

Anwar cho biết, dường như Moaz al-Kasasbeh đã linh tính trước được sự cố không hay sẽ xảy ra cho mình. “Moaz al-Kasasbeh không muốn làm nhiệm vụ vào hôm đó (24/12) vì có cảm giác như có thứ gì không ổn. Anh ấy hy vọng trời có sương mù để có thể được ở nhà. Tôi cảm thấy rất lạ vì trước đây chưa bao giờ Moaz al-Kasasbeh có cách hành xử như vậy”.

Cô Anwar cũng cho hay chỉ biết tin chồng mình bị IS sát hại thông qua Facebook. “Trong một lần lên Facebook, tôi bắt gặp dòng chữ “Hãy yên nghỉ nhé, Moaz al-Kasasbeh”, Anwar Tarawneh đau khổ nói trong nước mắt. Cô gái trẻ như không tin vào mắt mình và òa khóc khi thấy một phái đoàn của Hoàng gia do Hoàng hậu Raina tới thăm và động viên gia đình.

Ban đầu gia đình và Anwar hy vọng IS sẽ trao trả tự do cho Moaz al-Kasasbeh vì nhóm khủng bố rất muốn Jordan phóng thích nữ khủng bố Sajida al-Rishawi. Thế nhưng cuối cùng nhóm khủng bố đã trở mặt, thiêu sống viên phi công.

Vua Abdullah II đã gọi IS là những kẻ táng tận lương tâm và coi hành động của chúng là tội ác không thể tha thứ. “Người dân Jordan sẽ cùng nhau đoàn kết chống lại IS. Cũng theo Vua Abdullah II, Kasasbeh đã hy sinh tính mạng mình để bảo vệ lý tưởng, niềm tin cùng sự an toàn của đất nước.

Trước đó, nhóm này cũng hành hình 2 con tin Nhật Bản khác sau khi yêu sách đòi 200 triệu tiền chuộc của chúng không được đáp ứng./Minh Quang (tổng hợp)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hồi giáo cực đoan y hệt như ĐCSVN sui con nít ăn cứt gà khi sai toán biệt động thành khi đi đặt mìn khủng bố miền nam Vnam Đẻ ra mấy thằng nhóc ăn cứt gà Lê văn Tám, Kim Đồng .Vô qúa khứ rồi Csản ơi Ai tin sự việc láo lồn của tụi bay nữa .