Pages

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Manila phản đối Trung Quốc đâm tàu cá Philippines ở Biển Đông

mediaHai tàu hải giám Trung Quốc xen vào chiến hạm của Philippines để ngăn không cho bắt ngư dân trên 8 tàu cá Trung Quốc tại bãi Scarborough.REUTERS/Philippine Army/Handout/Files
Trong một bản thông cáo công bố vào hôm nay, 05/02/2015, Bộ Ngoại giao Philippines đã tố cáo một loạt hành vi quá đáng của tàu Trung Quốc tại khu vực bãi Scarborough Shoal ở Biển Đông. Trong hai vụ việc riêng rẽ, Bắc Kinh đã cho tàu cá đến vét hải sản quý hiếm và cho tàu Hải cảnh cố tình đâm vào tàu cá Philippines. Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận đã chính thức gởi công hàm phản đối vào hôm qua, 04/02/2015.









Về sự cố thứ nhất, Manila cho biết là hôm 29/01/2015, một chiếc tàu Hải cảnh Trung Quốc mang ký hiệu 3412 đã cố ý đâm vào ba chiếc tàu cá mang cờ Philippines (F/V OG Barbie, F/V Ocean Glory 2, và F/V Ana Marie), tại vùng biển gần bãi Scarborough Shoal mà Philippines gọi là Bajo de Masinloc hay Panatag.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, hành vi của tàu Trung Quốc đã gây thiệt hại vật chất và đe dọa sinh mạng của ngư dân trên tàu cá Philippines. Đối với Manila, bãi Scaborough nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, và tàu đánh cá Philippines luôn hoạt động ở vùng này một cách thường xuyên, liên tục, hòa bình, trên cơ sở bảo đảm tính chất bền vững về mặt môi trường. Do vậy, Philippines « cực lực phản đối các hành động liên tiếp của Trung Quốc nhằm sách nhiễu và ngăn cản không cho ngư dân sinh nhai một cách hợp pháp trong khu vực đó ».
Bắc Kinh dung túng và hỗ trợ các hành vi hủy diệt môi trường
Về sự cố thứ hai, Bộ Ngoại giao Philippines nêu bật báo cáo của Lực lượng Tuần duyên, cho biết là vào ngày 22/01/2015, đã thấy ít nhất 24 chiếc tàu thuyền tiện ích của Trung Quốc đang thu vét loại trai khổng lồ bên trong đầm phá của bãi Scarborough. Các chiếc tàu này đã vận chuyển số trai vét được lên các chiếc tàu đánh cá khác của Trung Quốc trong khu vực.
Bộ Ngoại giao Philippines « cực lực phản đối các hành vi hủy diệt và và bất hợp pháp đó » vì việc đánh bắt loài trai khổng lồ, thuộc diện sinh vật biển bị đe dọa nhiều nhất, sẽ phá hủy các rạn san hô và dẫn đến sự phá hủy vĩnh viễn của chính bãi cạn Scarborough.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines tố cáo : « Thái độ dung túng, thâm chí hỗ trợ tích cực của Trung Quốc đối với các hoạt động đánh bắt gây hại cho môi trường của các công dân Trung Quốc tại khu vực bãi Scarborough đã vi phạm nghĩa vụ (mà Trung Quốc phải thực hiện) chiếu theo Công ước năm 1982 của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, Công ước về Đa dạng sinh học và Công ước Quốc tế về việc buôn bán động và thực vật hoang dã ».
Philippines đã gởi công hàm phản đối Trung Quốc về hai vụ việc cụ thể nói trên ít lâu sau khi Manila, ngày 28/01 vừa qua, đã chính thức kêu gọi Ngoại trưởng các nước ASEAN bày tỏ thái độ quan ngại về các hoạt động bồi đắp và cải tạo địa hình mà Bắc Kinh đang tiến hành tại những khu vực mà họ đang chiếm đóng ở Biển Đông.
Bãi cạn Scaborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham là một rạn san hô và đá ngầm, cách bờ biển hơn 220 km, và cách lãnh thổ Trung Quốc hơn 800 km. Philippines khẳng định bãi cạn nằm bên trong vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của mình, trong lúc Trung Quốc lại khẳng định chủ quyền của họ nhân danh lịch sử.

Vào tháng 04/2012, Trung Quốc đã dùng sức mạnh chiếm cứ bãi Scarborough trong thực tế, bất chấp phản đối của Philippines.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

TÀU CỘNG PHẢI ĂN ĐÒN TỬ BỊ THƯƠNG ĐẾN CHẾT NÓ MỚI SỢ VÌ THẰNG ĐÓI NÓ LÀM LIỀU .CHỦ QUYỀN LỊCH SỬ CÁI LỒN MÁ NÓ 1000 NĂM TRƯỚC TÍA MÁ NÓ KG DÁM RA ĐẾN HOÀG SA NỮA À.Ỷ CÓ CHÚT XÍU TÀU BÈ RA BẮT NẠT HÀNG XÓM À .TIÊN SƯ BỐ LŨ TÀU CỘNG THAM TÀN .HÀNG NGÀN NĂM NỮA MÀY KG ĐÁNG CỞI DÂY GIẦY CHO THẰNG MỸ.