Pages

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Một luật sư thắng kiện Việt kiều $2.2 triệu

SÀI GÒN (NV) - Cho rằng thân chủ, một Việt kiều, không thực hiện hợp đồng hứa thưởng 35% giá trị tài sản đòi được, một luật gia ở Sài Gòn kiện ra tòa và thắng kiện gần 55 tỷ đồng (khoảng $2.2 triệu).

Tờ Thanh Niên đưa tin, ngày 3 tháng Hai, 2015, sau nhiều năm thụ lý, xét xử, qua nhiều phiên tòa tranh cãi và hòa giải bất thành, tòa án thành phố Sài Gòn đã tuyên án vụ kiện dân sự liên quan đến luật gia Ðặng Ðình Thịnh đòi tiền hứa thưởng 145 tỷ đồng (khoảng $7.2 triệu USD) từ thân chủ. Tòa đã tuyên buộc bị đơn phải trả cho ông Thịnh số tiền gần 55 tỷ đồng.

Căn nhà số 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, nơi phát sinh hàng loạt tranh chấp. (Hình: Thanh Niên)

Diễn biến vụ kiện dân sự liên quan đến ngôi nhà số 446-448, đường Nguyễn Thị Minh Khai (đường Hồng Thập Tự trước 1975), quận 3, thành phố Sài Gòn, hiện đang là trụ sở ngân hàng Á Châu ACB.

Ngôi nhà có nguồn gốc sở hữu của ông Nguyễn Ðắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Gia đình này đi xuất cảnh nên căn nhà được nhà nước quản lý theo diện “nhà vắng chủ.”

Ông Kha mất năm 2004, bà Khanh và con trai là ông Nguyễn Ðắc Quang về Việt Nam xin lại nhà. Năm 2007, bà Khanh làm hợp đồng cho, tặng toàn bộ tài sản nhà, đất cho ông Quang.

Sau đó ông Quang, bà Khanh làm “hợp đồng hứa thưởng” cho luật gia Ðặng Ðình Thịnh 35% giá trị nhà. Sau đó, ông Thịnh không đòi tiền hứa thưởng mà quay sang yêu cầu tòa giải quyết trả cho ông 35% diện tích nhà, đất theo hợp đồng với bà Khanh.

Giữa năm 2011, Bộ Xây Dựng và sau đó là thành phố Sài Gòn, đã ra quyết định trả nhà cho bà Khanh. Trước đó, bà Khanh ký giấy ủy quyền cho ông Quang làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế, được quyền quản lý, cho thuê, bán, tặng.

Vì vậy, ông Quang đã khai nhận di sản thừa kế và đã trước bạ chủ sở hữu ngôi nhà. Luật gia Ðặng Ðình Thịnh tiếp tục kiện bà Khanh, ông Quang ra tòa đòi số tiền “hứa thưởng” lên đến 145 tỷ đồng.

Trước đó, ông Quang cũng đã có hợp đồng bán nhà cho bà Ðặng Thu Hà và nhận 210 tỷ đồng trên tổng giá bán là 250 tỷ đồng. Bà này cũng làm đơn kiện ông Quang, bà Khanh ra tòa vì phá vỡ hợp đồng mua bán nhà.

Tiếp theo, ngân hàng ACB cũng kiện ông Quang, bà Khanh về “hợp đồng cho thuê nhà 50 năm” do ông Quang, bà Khanh đã ký hợp đồng với ACB.

Chưa dừng lại, có thêm ông Vũ Huy Hoàng kiện đòi 22 tỷ đồng tiền đặt cọc, cộng với tiền phạt cọc tổng cộng là 44 tỷ đồng, do ông Quang ký hợp đồng bán ngôi nhà này cho ông Hoàng. Vụ việc rối như canh hẹ. Nhiều năm hòa giải, xét xử bất thành.

Chiều 3 tháng 2, sau hai ngày xét xử, tòa án Sài Gòn tuyên án chấp nhận buộc chủ nhà “thưởng” hơn 54 tỷ đồng cho ông luật gia Ðặng Ðình Thịnh, vì không có cơ sở chứng minh 35% giá trị nhà mà bị đơn hứa thưởng quy ra là 135 tỷ đồng.

Tòa cũng tuyên buộc ông Thịnh phải trả lại số tiền 6.7 tỷ đồng và ông Ðặng Thanh Tâm ở trung tâm Tân Việt phải trả hơn 7.6 tỷ đồng đã nhận của ông Quang trước đây.

Ðối với hợp đồng bán nhà của ông Quang, tòa tuyên buộc ông Quang, bà Khanh phải trả lại 210 tỷ đồng cho bà Ðặng Thu Hà và 22 tỷ đồng cho ông Vũ Huy Hoàng.

Riêng yêu cầu của ngân hàng ACB, tòa tuyên hủy hợp đồng thuê nhà với ông Quang, bà Khanh, nhưng phải trả lại số tiền 3.2 tỷ đồng cho ACB, đây là tiền mà ACB đã đầu tư, sửa chữa nhà trong thời gian qua.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: