Pages

Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam ‘xin tị nạn’

Một tờ báo của Hàn Quốc mới đưa tin rằng một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam đã biến mất không dấu vết hồi tháng trước, và người ta nghi là ông đang tìm cách bỏ chạy sang tị nạn tại Nam Hàn hoặc một nước thứ ba khác.


Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội.

Tờ Segye Ilbo mới dẫn lời một nguồn tin chuyên nghiên cứu về các vấn đề Bắc Triều Tiên cho biết rằng chính quyền Bình Nhưỡng hiện đang truy lùng người đàn ông tầm 30 tuổi. Ông này mới tới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam mà không mang theo gia đình.

Theo nguồn tin này, Bắc Hàn đã yêu cầu chính quyền Việt Nam truy tìm nhà ngoại giao “cấp bậc không cao” này.

Tờ báo Segye Ilbo trích lời cơ quan tình báo quốc gia Nam Hàn nói rằng Seoul “không có thông tin gì” về vụ việc trên.

VOA Việt Ngữ đã liên lạc với Đại sứ quán Bắc Hàn nhưng cơ quan ngoại giao này từ chối trả lời. Trong khi đó, tới tối ngày 3/2 (giờ Hà Nội), Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn chưa trả lời đề nghị cung cấp thêm thông tin của VOA.

Đây không phải là là lần đầu tiên người Bắc Triều Tiên tìm cách đi tị nạn sang nước thứ ba qua ngả Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên có tin một nhà ngoại giao đại diện cho chính quyền Bình Nhưỡng tìm đường sang nước khác từ Việt Nam.

Theo tờ Segye Ilbo, một nhà ngoại giao cấp cao của Bắc Hàn ở Thái Lan từng xin tị nạn ở Nam Triều Tiên với ba người thân trong gia đình năm 2000, và 3 năm trước đó, đại sứ Bắc Hàn ở Ai Cập cũng đã xin tị nạn ở Mỹ cùng với vợ.

Năm ngoái, có tin cho hay, một nhà ngoại giao phụ trách về thương mại của Bắc Hàn ở Ethiopia cũng đã xin tị nạn ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, trong một diễn biến khác, cuối tháng qua, các thứ trưởng ngoại giao Bắc Hàn và Việt Nam đã gặp nhau tại Hà Nội nhân kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ giữa hai quốc gia.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, đại diện của hai bên đã thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm chung như tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng như vấn đề biển Đông.

Chưa rõ là vấn đề người Bắc Hàn tìm đường xin tị nạn từ Việt Nam có được mang ra thảo luận hay không.

Bấy lâu nay, giới quan sát cho rằng Việt Nam có thể được coi là một tấm gương về mở cửa đất nước cho Bắc Hàn học tập.

(Theo Segye Ilbo Online, VNA, KCNA, VOA.)

Không có nhận xét nào: