Pages

Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Thị trưởng Đài Bắc bị phê vì khen VN

Ông Kha Văn Triết nói 'nơi nào thuộc địa Phương Tây lâu hơn, nơi đó có văn hóa tốt hơn'
Tân thị trưởng Đài Bắc, ông Kha Văn Triết (Ko Wen-je), bị phê phán hôm Chủ nhật 1/2 vì những phát biểu liên quan Trung Quốc và Việt Nam.
Nói với tạp chí tiếng Anh Foreign Policy, ông Kha cho rằng người Việt Nam có văn hóa cao hơn người Trung Quốc lục địa, mà dường như ông cho rằng nguyên do là vì Việt Nam từng bị chiếm làm thuộc địa.

"Về cả bốn vùng nói tiếng Trung - Đài Loan, Singapore, Hong Long và Trung Hoa lục địa - nơi nào chế độ thuộc địa ở càng lâu thì nơi đó càng tiến bộ. Phải công nhận đây là điều thật đáng xấu hổ nhưng Singapore thì hơn Hong Kong, Hong Kong thì hơn Đài Loan và Đài Loan thì hơn lục địa.
Tôi nói về mặt văn hóa. Tôi đã đi Việt Nam và sang Trung Quốc. Dù người Việt Nam có vẻ nghèo, họ dừng lại trước đèn đỏ và chỉ đi khi có đèn xanh. Dù Trung Quốc lục địa có GDP cao hơn Việt Nam, nếu bạn hỏi tôi về văn hóa thì tôi nói văn hóa Việt Nam ưu việt hơn."
Theo hãng tin AFP, báo chí và cả đảng đối lập Dân Tiến, từng ủng hộ ông Kha khi tranh cử thị trưởng, đã giận dữ.
“Không có nước nào lại muốn bị làm thuộc địa cả,” nghị sĩ Huang Wei-che của đảng Dân Tiến nói.
Trong bài phỏng vấn, ông Kha cũng phá vỡ quy tắc tại Đài Loan khi ám chỉ Trung Quốc nên công nhận Đài Loan là nước độc lập.
“Chúng ta phải thuyết phục Trung Quốc lục địa rằng một Đài Loan dân chủ và tự do thì có lợi cho Trung Quốc hơn là thống nhất.”
Người phát ngôn của Quốc Dân Đảng cầm quyền nói: “Là thị trưởng Đài Bắc, ông Kha lẽ ra không nên đặt niềm tin chính trị của ông trước lợi ích của công dân Đài Loan.”

Không có nhận xét nào: