Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ thăm Cam Bốt

mediaĐệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama ( trái) và Phu nhân của Thủ tướng Cam Bốt bà Bun Rany thăm Siêm Riệp ngày 21/3/2015.REUTERS/Athit Perawongmetha
Sau Nhật Bản, Phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama đã ghé Cam Bốt, chặng thứ hai trong vòng công du châu Á của bà. Vào hôm nay, 21/03/2015, Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ đã đến thăm một ngôi trường, nói chuyện với các học sinh, và gợi lên những khó khăn của nữ sinh ở trường học.






Bà Michelle Obama đi cùng với Phu nhân Thủ tướng Cam Bốt, bà Bun Rany đã đến viếng một trường học ngoại ô thành phố Siem Reap. Phóng viên AFP, tả cảnh các em học sinh phất cờ Mỹ và Cam Bốt đón hai vị phu nhân và chào bà Michelle Obama bằng tiếng Anh.
Cam Bốt là chặng thứ 2 sau Nhật Bản của vòng công du Châu Á lần này của Phu nhân Tổng thống Mỹ, với mục tiêu nêu bật tầm quan trọng giáo dục đối với em gái.
Theo AFP, đất nước Chùa Tháp đang thiếu giáo viên nghiêm trọng. Hãng tin Pháp nhìn thấy đây là hậu quả chính sách tiêu diệt trí thức thời chế độ Khmẻ Đỏ. Theo số liệu của chính phủ Cam Bốt, có đến 68% trẻ em ghi danh ở tiểu học, nhưng tiếp theo thì rơi rụng gần hết, chỉ còn 17,7% ở cấp 2 và 8,8% ở cấp 3.
Vòng công du châu Á này nằm trong khuôn khổ chương trình một cuộc vận động của Mỹ được Phu nhân Michelle Obama ủng hộ và cổ vũ quyên góp hầu hỗ trợ vấn đề giáo dục cho các em gái ở những nước mà số lượng đến trường còn quá ít ỏi.
Tổng thống Barack Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên tại chức đặt chân đến Cam Bốt vào năm 2012, dự các Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tổ chức ở Phnom Penh. Lúc đó ông Obama đã nêu bật vấn đề vi phạm nhân quyền tại Cam Bốt.

Không có nhận xét nào: