Pages

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Giới siêu giàu vào họp trong Quốc hội TQ

Tỷ phú Robin Li (Lý Ngạn Hùng), ông chủ Baidu đã tham gia họp Quốc hội từ nhiệm kỳ trước
Năm trong số 10 người giàu nhất tại Trung Quốc sẽ tham gia họp Quốc hội và Chính hiệp vào tuần này, trang web của chính phủ đưa tin.
Động thái này cho thấy tầm ảnh ảnh hưởng của những người siêu giàu tại Trung Quốc.

Trong khi việc những người giàu có này tham gia họp các "phiên họp" đang gây quan tâm của công chúng thì cũng có một số chỉ trích nói rằng họ muốn khoe ảnh hưởng hoặc vận động cho chính sách ưu đãi cho các mảng kinh doanh của mình.
Trang web của Quốc hội Trung Quốc cho thấy trong số 10 người đứng đầu danh sách người giàu nhất Trung Quốc năm 2014 của Hurun, vị trí thứ ba ông trùm đồ uống Tông Khánh Hậu, người đứng thứ năm là Pony Ma (Mã Hóa Đằng) CEO công ty Internet, Tencent, và ông Lôi Quân, và lãnh đạo hãng điện thoại di động Xiaomi (Tiểu Mễ), người nằm ở vị trí thứ mười, đều là các đại biểu.
Ông trùm năng lượng mặt trời Lý Hà Quân – cũng được xếp vị trí thứ ba vào năm ngoái nhưng năm nay được Hurun mô tả là người giàu nhất Trung Quốc - và người xếp thứ sáu Robin Li (Lý Ngạn Hùng), ông chủ trang tìm kiếm Baidu sẽ tham gia Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp).
Chính hiệp đóng vai trò tư vấn chính trị cho Bắc Kinh với các thành viên được Đảng Cộng sản Trung Quốc lựa chọn.
Doanh nhân chỉ chính thức được phép vào Đảng Cộng sản Trung Quốc trong những năm 1990 dưới thời ông Giang Trạch Dân lãnh đạo với thuyết "Ba đại diện” theo đó kêu gọi cởi mở hơn với giới doanh nghiệp.
Tuần này Trung Quốc họp Quốc hội và Chính hiệp
Tờ Văn hóa Mới, có trụ sở tại tỉnh Cát Lâm, cho biết trong số 100 người giàu nhất Trung Quốc, 15 người đại biểu quốc hội và 21 người là đại biểu Chính hiệp.
Tổng tài sản của 36 người này là hơn 1.2 nghìn tỷ nhân dân tệ (191 tỉ USD), nhiều hơn GDP của của Việt Nam.
Tại các khóa họp quốc hội và chính hiệp trước đây, chính phủ đã nhiều lần tuyên bố sẽ giúp đỡ người nghèo và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.
Phiên họp Chính hiệp năm nay khai mạc vào thứ Ba và Quốc hội Trung Quốc họp thường niên vào hôm thứ Năm tuần này.

Không có nhận xét nào: