Pages

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Hải quân Nhật tiếp nhận chiến hạm lớn nhất từ Đệ nhị Thế chiến

mediaDuyệt binh khánh thành chiến hạm Izumo, Yokohama, 25/03/2015.REUTERS/Thomas Peter
Lực lượng Hải quân Nhật Bản vào hôm nay, 25/03/2014 đã tiếp nhận một chiến hạm lớn nhất được đóng kể từ Chiến tranh Thế giới Thứ hai. Izumo là tàu chở trực thăng lớn tương tự như các tàu sân bay của Hải quân Nhật từng chiến đấu chống Mỹ trên Thái Bình Dương. 

 




Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, chiếc Izumo - với một thủy thủ đoàn gồm 470 người - là một ví dụ rất rõ ràng về cách thức Nhật Bản đang tăng cường năng lực quân sự của mình để có thể tham gia hoạt động ở nước ngoài, trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm cách thuyết phục Quốc hội nới lỏng các hạn chế ghi trong Hiến pháp Nhật Bản.
Dài 248 mét, tàu Izumo có kích thước và thiết kế tương tự như các tàu đổ bộ của Thủy quân lục chiến Mỹ, nhưng lại được cấu tạo thành một khu trục hạm mang theo trực thăng. Hình thức này giúp cho Nhật Bản không đi ra ngoài khuôn khổ do Hiến pháp áp đặt trong vấn đề sở hữu các phương tiện tiến hành chiến tranh. Chính quyền không được phép đóng tàu sân bay vì loại này bị xếp vào diện vũ khí tấn công.
Theo ông Gen Nakatani, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, chiến hạm Izumo « có thể phục vụ trong một loạt các nhiệm vụ, trong đó có các hoạt động gìn giữ hòa bình, cứu trợ nhân đạo trong các thảm họa quốc tế ». Chiếc tàu này cũng giúp Nhật Bản cải thiện khả năng chống tàu ngầm.
Tàu Izumo không có máy phóng cần thiết để cho máy bay chiến đấu thông thường lên xuống, nhưng một phiên bản lên xuống theo chiều thẳng đứng VTOL của loại chiến đấu cơ F-35 có thể được sử dụng.
Chiến hạm mới của Nhật đồn trú tại căn cứ hải quân Yokosuka gần Tokyo, nơi đặt bản doanh của hạm đội tàu sân bay của Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ. Ngoài chiếc Izumo, Nhật Bản hiện có hai tàu chở trực thăng nhỏ hơn, cũng được xếp vào diện tàu khu trục.
Các hành động của chính quyền Shinzo Abe nhằm giải thích lại Hiến pháp chủ hòa của Nhật Bản, đồng thời tăng cường năng lực phòng thủ của mình, đã khiến Trung Quốc bực bội.

Không có nhận xét nào: