Pages

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Tân Hoa Xã lại tuyên truyền gì về Việt Nam và quan hệ Việt-Trung?

Tân Hoa Xã vẫn không có gì thay đổi, thậm chí ngày càng cực đoan, hung hãn, hẹp hòi cổ súy Bắc Kinh sống chết tiếp tục các hoạt động...

                                            Lăng Đức Quyền, cựu Phóng viên Tân Hoa Xã.

Tân Hoa Xã ngày 1/3 đăng bài phỏng vấn Lăng Đức Quyền, chuyên viên Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Tân Hoa Xã và từng là phóng viên của hãng thông tấn này về quan hệ Việt - Trung, trong đó đưa  ra nhiều bình luận phiến diện về quan hệ hai nước xoay quanh vấn đề Biển Đông, hòng lấp liếm cho các hành động cải tạo xây dựng bất hợp pháp của Bắc Kinh ngoài quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). Lăng Đức Quyền tự giới thiệu từng sang Hà Nội học tiếng Việt từ tháng 9/1964 và từng có 18 năm học tập, làm việc tại Việt Nam.

Phóng viên Tân Hoa Xã đặt câu hỏi, ngày 16/4 năm ngoái hãng truyền thông này đăng bài bình luận mà Lăng Đức Quyền ký tên với tiêu đề: "Bình luận về phát ngôn của phía Việt Nam xung quanh vấn đề Biển Đông", và muốn biết quan điểm của Quyền về quan hệ Việt - Trung, tranh chấp Biển Đông hiện nay. Lăng Đức Quyền nói rằng ông ta "ngạc nhiên" vì bài báo chỉ trích (thực tế là vu cáo, chụp mũ trắng trợn) đối với Việt Nam nhưng không thấy "nhà nước, truyền thông Việt Nam và thậm chí là các thế lực thù địch có phản ứng gì, còn một số bạn bè của Lăng Đức Quyền ở Việt Nam thì vẫn chân thành như trước"?!

Thật nực cười, Lăng Đức Quyền lấy tư cách gì để "nhà nước, truyền thông Việt Nam" phải lên tiếng phản đối, tranh cãi với ông ta? Quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông đã được các nhà lãnh đạo hàng đầu, các cơ quan chức năng và truyền thông báo chí liên tục khẳng định một cách rõ ràng và cả thế giới đều biết. Là người biết tiếng Việt và "nghiên cứu" về Việt Nam, Lăng Đức Quyền lại vẫn cố tình giả câm giả điếc? Những cây bút "hỏa lực mồm" chuyên đổi trắng thay đen, bóp méo, chụp mũ đối với Việt Nam trong vấn đề Biển Đông như La Viện, Trương Triệu Trung, Doãn Trác...hay Lăng Đức Quyền không đáng để Việt Nam nhắc tới, truyền thông và dư luận quốc tế đều rõ bộ mặt thật của họ - PV.

Trong bài phỏng vấn lần này, Lăng Đức Quyền trích dẫn nguyên văn một đoạn lời ông Tập Cận Bình nói khi tiếp ông Lê Hồng Anh - Thường trực Ban Bí thư sang Bắc Kinh với vai trò đặc sứ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Láng giềng không bê đi đâu được, hữu hảo phù hợp với lợi ích cả hai bên. Vài năm qua quan hệ giữa hai nước về tổng thể phát triển tốt đẹp, nhưng gần đây bị thử thách rất lớn, khiến dư luận xã hội và nhân dân hai nước đặc biệt quan tâm. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cử đồng chí với vai trò đặc sứ sang Trung Quốc để hội đàm cấp cao, thể hiện rằng phía Việt Nam có nguyện vọng hy vọng cải thiện và phát triển quan hệ giữa hai nước. Tôi coi trọng lời nhắn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hy vọng Việt Nam cùng nỗ lực với Trung Quốc, thúc đẩy quan hệ Trung - Việt quay trở lại quỹ đạo phát triển đúng đắn".

Đoạn phát biểu này đã khiến dư luận phải đặt câu hỏi, phải chăng chỉ có Việt Nam mới thực sự có thiện chí cải thiện quan hệ song phương sau khủng hoảng do Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, tạo ra sóng gió trong quan hệ giữa hai nước? Nếu quả thực Tân Hoa Xã, Lăng Đức Quyền có ý đồ muốn thể hiện tâm lý kẻ cả, đàn anh trong quan hệ quốc tế thì chính điều này đã tố cáo bộ mặt thật của kẻ gây sự, phủ nhận hết những phát biểu "thiện chí" của các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc về duy trì hòa bình ổn định trong khu vực, coi trọng hợp tác hữu nghị với Việt Nam hay tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế - PV.

Lực lượng chức năng Việt Nam giữ vững vùng biển vùng trời Tổ quốc trong những ngày căng thẳng do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.

Cũng ông Tập Cận Bình được Lăng Đức Quyền dẫn lại lời phát biểu rằng: "Láng giềng ra đụng vào chạm cũng là chuyện khó tránh khỏi. Điều quan trọng là ứng xử và xử lý với thái độ, phương thức như thế nào. Hai bên Trung - Việt cần kiêm trì xuất phát từ đại cục quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước, loại bỏ các loại can thiệp, thỏa thuận xử lý tốt các vấn đề liên quan, đặc biệt là kiên trì định hướng dư luận, nuôi dưỡng và bảo vệ tốt tình cảm tốt đẹp của nhân dân hai nước". Nói rồi Lăng Đức Quyền rêu rao "lập trường của Bắc Kinh rất rõ ràng, nhưng bất luận tại Trung Quốc hay Việt Nam vẫn còn không ít tạp âm trên truyền thông, báo chí"?!

Lăng Đức Quyền "hy vọng Tân Hoa Xã với vai trò kênh truyền thông quốc gia Trung Quốc sẽ "đi đầu trong việc làm sạch báo chí và dư luận"?! Thật là một phát ngôn ngông cuồng và trịch thượng. Người phỏng vấn tiếp tục đặt câu hỏi với cựu phóng viên Tân Hoa Xã, gần đây truyền thông phương Tây rộ lên việc Trung Quốc xây dựng cải tạo (bất hợp pháp) ở Trường Sa và đề nghị Lăng Đức Quyền bình luận. Vẫn giọng điệu đánh lận con đen, chụp mũ bóp méo quen thuộc, ông Quyền đổ tội cho Mỹ và phương Tây "tranh quyền phát ngôn, ma quỷ hóa Trung Quốc". Lăng Đức Quyền rêu rao: "Điều khiến tôi chú ý là các phương tiện truyền thông chủ yếu của Việt Nam tương đối lý trí, không tham gia bàn tán chuyện Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa"?!

"Còn đối với một số tờ báo hạng hai khác, không có gì để nói, vì bối cảnh của những tờ báo này tương đối phức tạp. Tôi chỉ có thể quy nhóm này thành tạp âm", cựu phóng viên Tân Hoa Xã ngông cuồng "xếp hạng" và miệt thị truyền thông, báo chí Việt Nam. Nói rồi ông ta dẫn lời "một nhà lãnh đạo Việt Nam" tháng 10 năm ngoái nói về vấn đề này, đại ý các bên yêu sách ở Biển Đông đều có hoạt động xây dựng ở Trường Sa, nhưng nguồn lực của Việt Nam còn có hạn nên quy mô không lớn như Trung Quốc. Còn việc có quan điểm cho rằng Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự tấn công ở Trường Sa và uy hiếp hòa bình, ổn định trong khu vực, Lăng Đức Quyền nói rằng vị lãnh đạo này đã trả lời: "Tất nhiên bên nào xây dựng thì cũng đều nhằm mục đích quân sự. Điều quan trọng là các bên cần thống nhất gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và tránh dùng vũ lực".

Phóng viên Tân Hoa Xã tiếp tục hỏi cựu đồng nghiệp Lăng Đức Quyền bình luận như thế nào về quan hệ Việt - Trung trong thời gian tới, ông Quyền nói rằng không có gì bi quan, cũng chẳng có gì lạc quan, và quan trọng là Việt Nam và Trung Quốc "gióng cờ gì, đi đường nào". "Năm nay là một năm vô cùng quan trọng với VIệt Nam với rất nhiều đại sự. Quan trọng nhất là Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 vào năm tới. Kết quả Đại hội 12 ở mức độ nào đó sẽ được quyết định bởi kết quả Đại hội Đảng các cấp. Ban Chấp hành trung ương, Bộ Chính trị và đặc biệt là Tổng bí thư khóa 12 sẽ có vai trò định hướng sự phát triển của Việt Nam trong tương lai", ông Quyền bình luận.

Tân Hoa Xã tuyên truyền, nội bộ Việt Nam có nhiều ý kiến khác nhau về chính sách đối nội cũng như đối ngoại, điều này không có gì bí mật mà "cả thế giới đều biết, đều đang theo dõi và bình luận". Lăng Đức Quyền vẫn giọng điệu bôi nhọ quen thuộc bình luận, "chỉ cần Việt Nam không đổi cờ, quan hệ Việt - Trung sẽ phát triển đúng quỹ đạo, những mâu thuẫn và khác biệt sẽ được xử lý giải quyết ổn thỏa"?! Như vậy có thể thấy, sau vụ khiêu khích gây hấn ngoài Biển Đông bằng giàn khoan 981 năm ngoái, quan điểm thái độ ít nhất là của hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã vẫn không có gì thay đổi, thậm chí ngày càng cực đoan, hung hãn, hẹp hòi cổ súy Bắc Kinh sống chết tiếp tục các hoạt động thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, uy hiếp tới hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, trong đó có Việt Nam - :PV.

Hồng Thủy

(Giáo Dục)

Không có nhận xét nào: