Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

Ukraina : Một số cựu quan chức thời Yanukovytch chết bí ẩn

mediaTham nhũng và lạm quyền, những tệ nạn của chính quyền Ukraina trước đây, bị nhiều chỉ trích.Ảnh : Transparency International Ukraine
Hai tuần trở lại đây, tại Ukraina, có ba cựu quan chức cao cấp dưới thời Tổng thống Yanukovytch đột ngột qua đời. Một giả thuyết điều tra được ưu tiên là do tự sát, tuy nhiên một số người khác nghi ngờ có sự truy bức.




Cuối tháng 2/20145, Mykhailo Tchetchtov, một cựu lãnh đạo đảng Các vùng của tổng thống bị lật đổ, nhảy từ tầng 17 xuống đất, sau khi để lại một dòng chữ cho vợ, nói rằng ông «không còn đủ tinh thần để sống ».
Bị nghi ngờ tội lạm dụng quyền lực, Mikhailo Tchetchetov bị bắt một tuần trước khi tự sát, và chỉ được trả tự do sau khi đặt cược 5 triệu hryvnia (tương đương hơn 200.000 euro). Vài giờ trước khi vụ tự sát, công tố trưởng của Ukraina thông báo trên truyền hình sẽ truy tố cựu nghị sĩ với một số tội danh mới.
Ông Mikhailo Tchetchetov là một trong những người – đúng vào lúc đang diễn ra phong trào phản kháng Maidan - đã tổ chức cuộc bỏ phiếu ngày 16/01/2015 về các điều luật, bị lên án là « độc tài », nhằm giới hạn quyền biểu tình, dự kiến phạt tù những người biểu tình. Cuộc bỏ phiếu nói trên được ghi nhận đã khiến biểu tình vốn ôn hòa, ngày càng trở nên quyết liệt hơn, kết thúc với cuộc đàn áp đẫm máu cuối tháng 2/2014 ngay tại trung tâm Kiev.
Theo nhà tài phiệt Igor Kolomoski, lãnh đạo vùng Dnipropetrovsk, miền đông Ukraina, người quá cố « biết được những bí mật của quá trình tư nhân hóa » trước đây, « đã bị thúc ép tự tử ».
Một trường hợp khác là ông Stanislav Melnik, cũng là một cựu nghị sĩ đảng Các vùng, có thể đã tự sát bằng súng săn. Còn người thứ ba là ông Olexandre Peklouchenko qua đời với vết thương trên cổ do súng. Olexandre Peklouchenko là cựu thống đốc vùng công nghiệp Zaporijia, miền đông nam Ukraina. Người này bị điều tra vì đàn áp các cuộc biểu tình thân phương Tây trước đây.
Trả lời AFP, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraina Mikhailo Kornienko cho rằng, bên cạnh chấn thương tâm lý của một cựu giới chức cao cấp sau khi bị bắt giam, « không loại trừ ít nhất trong ba trường hợp nói trên có một vụ giết người được che đậy dưới hình thức tự sát », và « cái chết của nạn nhân có thể có lợi cho ai đó ».
Cựu lãnh đạo đảng Các vùng Mykhailo Tchetchtov trong những năm 2003-2005 là lãnh đạo cơ quan phụ trách việc tư nhân hóa các tài sản công Ukraina. Theo một giới chức phụ trách chống tham nhũng của Quốc hội Ukraina hiện nay, "cái chết của người này bảo đảm cho các chủ doanh nghiệp mua lại tài sản nhà nước với giá hời", kết quả của quá trình tư nhân hóa mờ ám, sẽ không bao giờ bị xem xét lại. 

Không có nhận xét nào: