Pages

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Bao giờ có luật biểu tình và tự do thông tin?




Nhà nghiên cứu môi trường và xã hội từ Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Đức Bách nói với BBC về việc bao giờ Việt Nam sẽ có luật Biểu tình và luật về tiếp cận thông tin.

Trao đổi bên lề chuyến thăm và làm việc của đoàn khảo sát về quyền tự do và tiếp cận thông tin tại trụ sở BBC hôm 20/5, nhà nghiên cứu, Viện trưởng Viện Khoa học Môi trường & Xã hội, cho rằng nhiều cuộc xuống đường vì cây xanh của người dân Việt Nam ở thủ đô vừa qua là những 'dấu hiệu mới'.


Và ông cho rằng nhà nước cần sớm ban hành luật biểu tình để góp phần quản lý xã hội tốt hơn về phía nhà nước, trong khi đảm bảo tốt hơn các quyền được hiến pháp công nhận khi biểu tình của người dân.

Tuy nhiên, ông cho rằng đôi khi việc "sử dụng vòi rồng, dùi cui" là bình thường ở một số nước và cần phân biệt giữa biểu tình ôn hòa thông thường với những sự việc có mục đích khác lẫn trong đó.

Nhà nghiên cứu cũng bình luận về phản ứng của dư luận và người dân về hai vụ việc 'chặt hạ, thay thế cây xanh Hà Nội' và 'lấp sông Đồng Nai' cùng một số dự án liên quan môi trường ở các địa phương, tỉnh thành khác.

Riêng trong vụ chặt hạ cây xanh ở thủ đô, PGS. TS Nguyễn Đức Bách cho rằng, từ góc độ quyền tiếp cận thông tin của người dân, "Hà Nội phải rút kinh nghiệm" thông tin tốt hơn, đầy đủ và kịp thời hơn cho đại chúng.

Theo nhà nghiên cứu thuộc Vusta, việc người dân càng được mở rộng cung cấp thông tin thì sẽ là 'càng tốt' và xã hội sẽ được 'minh bạch hơn'.

Nhà nghiên cứu, nguyên giảng viên cao cấp về 'Chủ nghĩa xã hội khoa học' và 'triết học Mác-Lênin' tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, nhân dịp này cũng bình luận về việc nhà nước nên cứu xét ra sao một Dự luật về Biểu tình mới được Hội Nhà báo Việt Nam Độc lập soạn thảo và đệ trình lên Quốc hội và chính quyền Việt Nam.

Không có nhận xét nào: