Pages

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Bình Nhưỡng thông báo chế được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ

mediaTên lửa "hành trình chống hạm thế hệ mới" được bắn đi từ một chiến hạm Bắc Triều Tiên. Ảnh không ghi ngày do hãng thông tấn KCNA công bố ngày 07/02/2015.Reuters/KCNA
Theo hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên – KCNA, được AFP trích dẫn, hôm nay, 20/05/2015, chính quyền Bình Nhưỡng thông báo đã thành công trong việc chế tạo đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Công nghệ này cho phép gắn nhiều đầu đạn lên tên lửa đạn đạo tầm xa.





Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên ra thông cáo : « Đã từ lâu, chúng ta bắt đầu tiến hành thu nhỏ và đa dạng hóa khả năng tấn công nguyên tử ». Bình Nhưỡng nhấn mạnh là đã đạt tới giai đoạn hoàn thiện công nghệ, bảo đảm mức độ bắn chính xác cao không chỉ đối với tên lửa tầm ngắn, tầm trung mà cả tên lửa tầm xa. Bắc Triều Tiên khoe khoang rằng đó là một thực tế mà không cần phải che dấu.
Cách nay hai tuần, Bình Nhưỡng cũng đã thông báo bắn thử thành công tên lửa đạn đạo hải đối địa từ tàu ngầm. Công nghệ này sẽ cho phép Bình Nhưỡng triển khai vũ khí nguyên tử ra bên ngoài quần đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự tỏ ý nghi ngờ về các thông báo của Bắc Triều Tiên liên quan đến việc phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm cũng như việc hoàn thiện chế tạo đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.
Ông Daniel Pinkston, chuyên gia thuộc Nhóm Nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế (International Crisis Group) lưu ý về những khác biệt, xa cách giữa các tuyên bố và khả năng hành động thực sự của Bắc Triều Tiên. Chính quyền Bình Nhưỡng thường đưa ra những tuyên bố ồn ào hoặc phóng đại, có thể hướng vào công luận trong nước hoặc hướng ra công luận bên ngoài để thử xem liệu họ có thể sử dụng (các thủ đoạn này) để mặc cả hoặc thúc ép.
Theo ông Cho Han-bum, thuộc Học viện Thống nhất đất nước Hàn Quốc thì Bắc Triều Tiên không có đủ phương tiện tài chính để hoàn thiện công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Chuyên gia này nhận định, có thể lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, gặp khó khăn trong việc kiểm soát quân đội sau vụ hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng, như báo chí đưa tin. Do vậy, thông cáo của Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên dường như nhằm xoa dịu các nhân vật diều hâu trong quân đội và dùng sự kiện này để mặc cả với Hoa Kỳ hiện đang lo ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.
Tháng trước, Đô đốc William Gortney, phụ trách an ninh quốc nội Hoa Kỳ nói rằng Bắc Triều Tiên có khả năng lắp đặt được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ lên tên lửa liên lục địa loại mới KN-08.
Còn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố là Bắc Triều Tiên dường như đã đạt được trình độ «đáng kể » trong công nghệ chế tạo đầu đạn hạt nhân.

Không có nhận xét nào: