Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

'Các bên tránh gây hấn ở biển Đông'

Liên hợp quốc quan ngại tình trạng căng thẳng ở biển Đông và sẵn sàng giúp đỡ nếu các bên liên quan có yêu cầu, Tổng thư ký Ban Ki-moon phát biểu ngay khi bắt đầu chuyến viếng thăm Việt Nam.
Trong cuộc gặp với lãnh đạo cao cấp đầu tiên của Việt Nam, Chủ tịch Trương Tấn Sang, ông Ban Ki-moon đã được thông báo về tình hình biển Đông trong thời gian gần đây, truyền thông trong nước nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, ông Ban Ki-moon kêu gọi có một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ tại vùng biển này.
"Điều quan trọng là cần tránh có các hành động gây hấn hay gia tăng căng thẳng. Tôi hy vọng là sự tham vấn đang diễn ra giữa các thành viên ASEAN, giữa các quốc gia thành viên và Trung Quốc về Quy tắc Ứng xử, về khung Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại biển Đông sẽ giúp tăng thêm hiểu biết chung giữa các bên," ông nói.
Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ nếu các bên liên quan đề nghị, ông Ban Ki Moon cũng được trang tin VnExpress dẫn lời.
Báo Thanh niên nói trong cuộc gặp gỡ với ông Ban, Chủ tịch Sang đã đề nghị Tổng thư ký và Liên hợp quốc "tích cực thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982".
Sau Chủ tịch Sang, ông Ban có kế hoạch tiếp xúc với các lãnh đạo khác của Việt Nam, gồm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh.
Tình hình biển Đông trong những tuần qua là một chủ đề quốc tế được nhiều người quan tâm, đặc biệt là vụ hải quân Trung Quốc cảnh báo một máy bay do thám của Mỹ phải rời đi ở Biển Đông đến tám lần khi phi cơ Mỹ bay trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây cất ở vùng biển có tranh chấp.

Không có nhận xét nào: