Pages

Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu

(TNO) Những số liệu không mấy khả quan đang phủ bóng lên kinh tế Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục suy yếu trong tháng 4.2015, khi tăng trưởng cung tiền ở mức thấp kỷ lục và đầu tư tài sản cố định tăng trưởng thấp nhất trong 15 năm qua, Thượng Hải Nhật báo đưa tin.

Công nhân Trung Quốc đang làm việc tại một dự án động sản ở thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Theo số liệu do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 13.5, tăng trưởng đầu tư tài sản cố định chỉ ở mức 12% trong 4 tháng đầu năm 2015, thấp nhất từ năm 2000 đến nay. Đây là chỉ số phản ánh chi tiêu công vào cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, gồm hệ thống đường xá, cầu cống, sân bay và nhiều công trình khác.


Chúng buộc chính quyền Trung Quốc phải có những chính sách mạnh mẽ hơn để nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm nay.


"Nó còn tồi tệ hơn so với những gì người ta từng dự đoán, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư. Điều này cho thấy những áp lực kéo giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn còn dai dẳng", Reuters dẫn lời chuyên gia kinh tế Louis Kuijs thuộc Ngân hàng Royal Bank of Scotland ở Hồng Kồng.


Cũng theo NBS, sản xuất công nghiệp tháng 4.2015 tăng 5,9%, thấp hơn mức dự báo 6% của mà các chuyên gia đưa ra trước đó. Doanh số bán lẻ chỉ tăng 10%, mức thấp nhất trong 9 năm qua.


Các tiểu thương tranh thủ chợp mắt vào buổi trưa tại một ngôi chợ ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc - Ảnh: Reuters

"Các số liệu này cho thấy tăng trưởng trong những tháng đầu của quý 2/2015 sẽ xuống dưới mức 7%. Nhiều chính sách nhằm ổn định tăng trưởng có thể sẽ được triển khai", chuyên gia kinh tế Chu Hạo tại Ngân hàng Australia & New Zealand Bank nhận định.

Để tăng lượng cung tiền và vực dậy tốc độ tăng trưởng, ngân hàng trung ương Trung Quốc hồi cuối tuần qua đã tiếp tục hạ lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Đây là lần hạ lãi suất thứ ba trong 6 tháng qua của ngân hàng trung ương Trung Quốc, theo Thượng Hải Nhật báo


Quyết định này đến khi tăng trưởng cung tiền trong tháng 4.2015 của Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp kỷ lục với 10,4%. Không những vậy, bất động sản vốn là lĩnh vực trụ cột và là động lực tăng trưởng lớn nhất của Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm chỉ tăng 6%, thấp nhất kể từ năm 2009 đến nay./Ngọc Quý

Không có nhận xét nào: