Pages

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

LS Võ An Đôn - Công an đánh chết cháu, bác và cậu sắp đi tù

Luật sư Võ An Đôn
LTS: Luật sư Võ An Đôn sinh năm 1977 ở Phú Yên được mệnh danh là luật sư của người nghèo. Ông đang là luật sư của gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều trong vụ xử công an đánh chết người trong đồn công an vừa qua. Trong quá trình xét xử vụ án, ông bị cơ quan công quyền nhiều lần trù dập đòi rút giấy phép hành nghề và cho an ninh theo dõi luật sư Đôn. Ông cũng nhận bào chữa miễn phí cho gia đình nạn nhân Tu Ngọc Thạch, HS lớp 9 bị đánh chết trong đồn công an.
DL - Ngày 31/12/2013, em học sinh Tu Ngọc Thạch chết trong đồn công an và được đưa xác về nhà. Giữa đường thì xe chở xác em Thạch bị hàng ngàn người dân vây trên quốc lộ. Bức xúc trước cảnh trên hai người bác và cậu của em Thạch đã hô lớn "Công an đánh chết người bà con ơi". Phiên toà xét xử sơ thẩm công an đánh chết em Thạch kết thúc chưa lâu thì hai người bác, cậu đã bị truy tố tội "Gây rối trật tự công cộng".

Ông Nguyễn Văn Ly và ông Mai Đình Tâm đang viết giấy yêu cầu luật Võ An Đôn sư biện hộ tại .
Ngày 03/5/2015, ông Nguyễn Văn Ly và ông Mai Đình Tâm đến nhà nhờ tôi bào chữa cho hai ông tại Tòa án huyện Vạn Ninh. Tôi đã nhận bào chữa hoàn toàn miễn phí cho hai ông.
Ông Nguyên Văn Ly và ông Mai Đình Tâm bị Viện kiểm sát huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 245 Bộ luật hình sự.
Diễn biến sự việc như sau:
Ngày 31/12/2013 em Tu Ngọc Thạch, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh bị Công an xã Vạn Long đánh chết. Khi nghe tin cháu Tu Ngọc Thạch bị công an đánh chết, xác cháu đang trên đường chở về nhà thì ông Nguyễn Văn Ly (Cậu ruột) và ông Mai Đình Tâm (Bác họ) của em Tu Ngọc Thạch đi đến Quốc lộ 1A thì thấy có hàng ngàn người dân bao quanh xe chở quan tài em Tu Ngọc Thạch, nhìn thấy cảnh tượng trên ông Ly và ông Tâm bức xúc la lên "Công an đánh chết người bà con ơi", sau đó ông Ly và ông Tâm cùng gia đình, bà con đưa quan tài em Tu Ngọc Thạch về nhà chôn cất.
Ngày 14/11/2014, Tòa án huyện Vạn Ninh đưa vụ án nêu trên ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt: bị cáo Lê Minh Phát (Công an xã Vạn Long) 6 năm 9 tháng tù, bị cáo Lê Ngọc Tâm (Công an xã Vạn Long) 9 tháng tù treo.
Sau khi Tòa án huyện Vạn Ninh xét xử sơ thẩm vụ án nêu trên với mức án quá nhẹ, gia đình em Tu Ngọc Thạch kháng cáo đề nghị Tòa án tỉnh Khánh Hòa xét xử lại vụ án trên theo thủ tục phúc thẩm.
Khi vụ án trên sắp đưa ra xét xử phúc thẩm, thì ông Nguyễn Văn Ly và ông Mai Đình Tâm bất ngờ nhận được Cáo trạng số: 32/CT-KSĐT, ngày 11/3/2015 của Viện kiểm sát huyện Vạn Ninh truy tố ông Ly và ông Tâm về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 245 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.
Điều khó hiểu là trước khi ông Ly và ông Tâm la "Công an đánh chết người bà con ơi" đã có hàng ngàn người dân tụ tập trên đường Quốc lộ 1A quanh xe chở quan tài em Tu Ngọc Thạch rồi, nhưng không hiểu tại sao Viện kiểm sát huyện Vạn Ninh không truy tố những người dân đã tụ tập trên đường Quốc lộ 1A về tội "Gây rối trật tự công cộng" mà lại truy tố ông Ly (Cậu ruột) và ông Tâm (Bác họ) của em Tu Ngọc Thạch, là những người đến sau và sau khi gia đình em Tu Ngọc Thạch kháng cáo đề nghị xử nghiêm vụ án nêu trên.
Phải chăng Viện kiểm sát huyện Vạn Ninh truy tố ông Ly và ông Tâm về tội "Gây rối trật tự công cộng" là nhằm gây áp lực hay là sự đánh đổi việc gia đình em Tu Ngọc Thạch yêu cầu xử nghiêm vụ án nêu trên.
Thông báo bào chữa của Văn phòng luật sư gửi Tòa án huyện Vạn Ninh.
Giấy yêu cầu luật sư biện hộ của ông Mai Đình Tâm.
Giấy yêu cầu luật sư biện hộ của ông Nguyễn Văn Ly.
Trang thứ nhất của Cáo trạng
Trang thứ hai của Cáo trạng
Trang thứ ba của Cáo trạng

Không có nhận xét nào: