Pages

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Mỹ không mời Trung Quốc tới hội thảo hợp tác lính thủy đánh bộ

Dân trí -Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã mời quan chức 23 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự hội thảo xúc tiến hợp tác tại Hawaii, trong đó có Nhật Bản, Việt Nam và Philippines nhưng không có tên các đại biểu Trung Quốc.


Một cuộc diễn tập chung của quân đội Mỹ và Philippines (Ảnh: Arabnews)

Thông tin được giới chức quân đội Mỹ công bố. Theo đó, đây là lần đầu tiên lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ và quan chức quân sự 23 quốc gia tổ chức một cuộc hội thảo hợp tác dạng này.



Hơn một nửa số quốc gia khách mời đến từ châu Á, trong đó có những nước đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc như Nhật, Philippines và Việt Nam.


Theo chương trình nghị sự được công bố, các đại biểu sẽ thảo luận về chiến thuật tấn công đổ bộ, bao gồm các cuộc tấn công từ tàu chiến lên bờ, và một màn trình diễn chiến thuật đổ bộ, người phát ngôn quân đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết.


Theo tài liệu chuẩn bị cho hội thảo, lý do Trung Quốc không được mời là do nước này là “đối thủ” của Mỹ và một số quốc gia tham dự khác.


Thời gian qua, Washington đã có những chỉ trích ngày một mạnh mẽ trước thái độ quyết đoán, ép buộc của Trung Quốc trên Biển Đông, đặc biệt là hoạt động bồi lấn, xây dựng đảo nhân tao tại 7 bãi đá trong quần đảo Trường Sa. Hình ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất một sân bay đã được Trung Quốc xây dựng.


Một quan chức Lầu Năm Góc ngày 12/5 còn cho biết Mỹ đang tính điều tàu chiến và máy bay tới gần các bãi đá Trung Quốc đang xây dựng để đảm bảo tự do hàng hải.


Khi được hỏi về sự thiếu vắng của Trung Quốc, người phát ngôn lính thủy đánh bộ Mỹ khẳng định, luật pháp Mỹ cấm các cuộc trao đổi quân sự giữa hai nước tại những sự kiện như sắp diễn ra.


Mục tiêu chính của hội nghị tại Hawaii là đặt nền móng cho các cuộc diễn tập đổ bộ đa phương, bao gồm các cuộc huấn luyện giữa các quốc gia tham dự, cho dù có hay không có sự tham dự của Mỹ.


Trong ngày thứ Ba tới, các quan chức quân sự sẽ thị sát một cuộc diễn tập đổ bộ của lính thủy đánh bộ Mỹ, với sự tham gia của tàu chở máy bay trực thăng, tàu đổ bộ và các tàu chiến khác có nhiệm vụ thiết lập một căn cứ ngoài khơi để phục vụ hoạt động chiến đấu hoặc điều phối việc giảm trừ thảm họa.


Thanh Tùng
Tổng hợp

Không có nhận xét nào: