Pages

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Nga và Mỹ là ‘đối tác đặc biệt quan trọng của Việt Nam’

Việt Nam năm nay kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao với Nga và đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ với cựu thù Mỹ.
Việt Nam năm nay kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao với Nga và đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ với cựu thù Mỹ.

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã tuyên bố như vậy với hãng tin Interfax của Nga, và nói thêm rằng quan hệ phát triển giữa Hà Nội và Washington không “gây tổn hại tới sự hợp tác” với Nga.

Ông được trích lời nói: “Chúng tôi đang tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga và mối quan hệ đối tác nhiều mặt với Mỹ nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, góp phần vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới”.

Khi được hỏi rằng việc Hà Nội và Washington gia tăng quan hệ thời gian qua có ảnh hưởng tới mối bang giao với Moscow hay không, ông Sang đáp rằng Việt Nam “theo đuổi nguyên tắc đôi bên cùng có lợi và không phát triển quan hệ với bất kỳ nước nào để chống các nước khác”.

Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng bày tỏ lạc quan rằng “mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp”.

Ông Sang hiện thăm Nga để tham dự các buổi lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đức Quốc xã ở Moscow.

Quan hệ tay ba

Liên quan tới quan hệ giữa ba quốc gia, hồi tháng Ba vừa qua, Đại sứ Nga tại Việt Nam tuyên bố rằng hợp tác quân sự giữa Moscow và Hà Nội không đề ra mối đe dọa với bất kỳ nước thứ ba nào.

Nhà ngoại giao này cũng tuyên bố rằng Việt Nam và Nga là hai nước có chủ quyền độc lập không cần phải đi theo sự chỉ đạo của bất kỳ quốc gia thứ ba nào khác.

Phát biểu trên là lời đáp trả việc Hoa Kỳ đề nghị Việt Nam ngưng cho Nga sử dụng căn cứ Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom của Nga đang phô trương sức mạnh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam năm nay kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao với Nga và đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ với cựu thù Mỹ.

Phát biểu hôm 30/4 tại buổi lễ đánh dấu ngày kết thúc Chiến tranh Việt Nam ở Sài Gòn, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng, 40 năm trước, “đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến miền Nam Việt Nam thành căn cứ quân sự của Mỹ” và “gây ra biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta”.

Ông cũng cũng ngỏ lời “chân thành cảm ơn các nước xã hội chủ nghĩa nhất là Liên Xô, Trung Quốc” đã giúp chính quyền Hà Nội trong Chiến tranh Việt Nam.

Theo Interfax, Reuters,

(VOA)

Không có nhận xét nào: