Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Philippines 'thách TQ đưa ra bằng chứng'

Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines tố Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông
Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines thách Trung Quốc chứng minh Philippines đã có hoạt động đào lấp biển trên Biển Đông.
Hôm 29/4, Trung Quốc cáo buộc Philippines và Việt Nam “trong thời gian dài đã tiến hành đào lấp biển và xây dựng công trình quân sự quy mô lớn trên các chuỗi đảo Nam Sa của Trung Quốc”.

Sang ngày 30/4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Gregorio Pio Catapang Jr., tuyên bố: “Chúng tôi không làm gì ở các khu vực chúng tôi kiểm soát.”
“Chúng tôi chỉ gìn giữ khu vực. Lẽ ra có thể dễ dàng xây đường băng nhưng chúng tôi chờ quyết định của Tòa án Quốc tế về Luật Biển trước khi quyết định.”
Ông này nói Trung Quốc cần trưng ra các hình chụp.
“Nếu Trung Quốc có thể trưng hình cho thấy chúng tôi cũng đang xây dựng, thì họ cứ trưng ra.”
“Nhưng hiện tại, tôi không chắc chúng tôi đang làm gì, chúng tôi chỉ duy trì hiện diện thôi.”
Một quan chức khác, Phó đô đốc Hải quân Philippines Alexander Lopez, nói Trung Quốc đưa ra tố cáo để làm giảm uy tín của Philippines.
Philippines đang theo đuổi vụ kiện Trung Quốc về tranh chấp ở Biển Đông.
“Họ muốn vụ kiện của chúng tôi yếu đi,” ông Lopez nói.
Hôm 29/4, người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Philippines và Việt Nam đã “tiến hành đào lấp biển và xây dựng công trình quân sự quy mô lớn trên các chuỗi đảo Nam Sa của Trung Quốc do những nước này chiếm đóng phi pháp”.
“Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc và kiên quyết phản đối những hoạt động phi pháp nói trên,” ông Hồng tuyên bố.
Ông này nói hai nước “xây dựng công trình, đào lấp biển quy mô lớn, xây dựng công trình cố định như sân bay, thậm chí bố trí vũ khí tấn công như tên lửa…trên chuỗi đảo Nam Sa của Trung Quốc do những nước này chiếm đóng phi pháp”.

Không có nhận xét nào: