Pages

Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Sau 3 ngày tuyệt thực, tù nhân Tạ Phong Tần đã được gặp thân nhân

Bà Tạ Phong Tần, một tù nhân chính trị, người từng bị tuyên án 10 năm trong vụ án "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88 cùng chung với Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải, Anhbasg- Phan Thanh Hải.

Bà Tạ Phong Tần

Cali Today News -Sau nhiều chuyển dịch qua nhiều nhà tù, hiện nay bà Tần đang bị giam giữ tại nhà tù Thanh Hóa với tình trạng hết sức khắc nghiệt vì phải chịu sự trả thù của chính quyền CSVN. Những người tù chính trị thường phải bị đày đi đến những nhà tù cách xa nơi thân nhân ở, làm như vậy để người nhà gặp nhiều khó khăn khi đi thăm nuôi. Bên cạnh đó, việc chuyển tù nhân đến nhà tù khác sẽ làm cho sức khỏe tù nhân giảm sút vì không quen với môi trường, khí hậu. Đó là đòn trừng phạt của chính quyền dành cho những ai gan lì.
 
Vừa trở về sau lần thăm người chị vào ngày 6/5, em gái của bà Tần là Tạ Minh Tú cho chúng tôi biết, sức khỏe của bà Tần rất yếu vì thời tiết ở Thanh Hóa đang rất oi bức, đang đợt cao điểm của nắng nóng nên bà thường phải thức trắng đêm do không ngủ được. Phần vì khí hậu, phần vì sự thiếu thốn trong trốn lao tù nên những chứng bệnh của bà trước đây, như: viêm họng mãn tính, đau khớp, huyết áp đang hành hạ bà.
 
Cũng trong lần gặp này, chị Tú còn cho biết, bà Tần bị giam suốt trong phòng biệt giam không được cho ra ngoài. Bà bị cách ly tuyệt đối với mọi tù nhân khác chỉ vì bà Tần đã dám giúp đỡ một nữ tù nhân khác tên là Phạm Thị Lộc. Chính vì bị ngược đãi, bà Tần đã tuyệt thực trong vòng 3 ngày, từ 21 đến 23/4.
 
Do đường xá xa xôi, lại eo hẹp về tài chính nên gia đình không thường xuyên đi thăm nuôi bà Tần được. Chính vì vậy bà thiếu thốn rất nhiều thứ, cũng là cảnh tù nhưng bà không được đầy đủ như người khác.
 
Bà Tạ Phong Tần là tù nhân được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa vào danh sách những nhà báo cần được trả tự do. Trong một thông cáo được đưa ra vào ngày 5/5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã yêu cầu chính quyền CSVN phải trả tự do cho bà Tần "ngay lập tức". Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ còn một chiến dịch để yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho tù nhân chính trị này.
 
Trong Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, bà Tần là một trong những người chịu sự bách hại từ nhà cầm quyền Cộng sản tàn khốc nhất. Vào tháng 7/2012, để phản đối chính quyền CSVN giam giữ con mình và đối xử bất công với gia đình, thân mẫu bà Tạ Phong Tần là bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu. Cái chết của bà Liêng đã gây bàng hoàng đối với những người có lương tri, tố cáo tội ác của chính quyền CSVN.
 
Sau cái chết của bà Liêng, người em của bà Tần là anh Tạ Minh Tuấn (sinh năm 1973) cũng đã bị công an CSVN bắt bỏ tù trong một vụ án do chính họ dàn dựng lên. Anh Tuấn chỉ mới được trả tự do vào ngày 27/4/2015 sau khi đã phải ngồi tù 30 tháng.
 
Vào năm 2013, bà Tạ Phong Tần đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh là một trong mười Phụ Nữ can đảm của Thế giới nhưng bà không thể nhận giải vì đang phải chịu sự trả thù trong nhà tù Cộng sản.
Đã có rất nhiều tiếng nói gay gắt đòi hỏi chính quyền CSVN phải trả tự do ngay cho bà Tạ Phong Tần. Chính quyền Việt Nam bỏ tù bà chỉ vì bà đã dám vạch trần tham nhũng, hành vi cướp đất của chính quyền. Chính việc làm đó, bà bị khép vào điều 88 "Tuyên truyền chống chế độ" và bị kêu án 10 năm. 
 
Cùng với sự vận động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chúng ta hy vọng người tù bất khuất này sớm ngày được tự do, nhưng cũng đừng quên việc trao trả tự do cho bà Tần chính là cách mà nhà cầm quyền CSVN sử dụng người dân như là món hàng để mặc cả với những nước lớn. 
 
Trong lần gặp gỡ với người chị của mình, chị Tạ Minh Tú đã cho bà Tần biết Bộ Ngoại giao đang ra sức vận động để bà sớm được tự do. Tin tức này có thể sẽ khiến cho bà Tần được phấn chấn tinh thần, hòng có thể đương đầu với những đòn thù trong trốn lao tù.
 
Người Quan Sát

Không có nhận xét nào: