Pages

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Trung Quốc chuẩn bị lập vùng phòng không ở Biển Đông

mediaVùng phòng không TQ đã áp đặt trên Biển Hoa Đông. Ảnh minh họaREUTERS/Ministry of National Defense of the People's Republic of
Theo một nhà phân tích Philippines, Trung Quốc đang tiến hành các bước để tiến tới thiết lập vùng nhận dạng phòng không ( ADIZ ) ở Biển Đông. Trang thông tin ABS - CBNnew.com ngày 07/05/2015, trích dẫn lời giáo sư Richard Heydarian cho rằng cái « sườn » của vùng phòng không này đang được thiết lập dựa trên các hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông.






Theo giáo sư Heydarian, với một hệ thống phi đạo, với lực lượng bán quân sự và lực lượng quân sự tuần tra được triển khai ngày càng nhiều, Trung Quốc có thể kiểm soát không chỉ các vùng biển đang tranh chấp, mà cả không phận trên các vùng đó.
Giáo sư Heydarian còn cảnh báo là một khi thiết lập vùng phòng không và tiến hành ngày càng nhiều cuộc tuần tra trên biển và trên không, Trung Quốc sẽ đẩy các nước khác khỏi khu vực này và chặn các tuyến đường tiếp vận của các quốc gia khác đang chiếm giữ những đảo khác.
Nhà phân tích Philippines vừa đưa ra lời cảnh báo nói trên một ngày sau khi phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi « duy trì hòa bình và ổn định » trong khu vực, để phản ứng lại việc lực lượng tuần duyên Philippines và Nhật mở cuộc tập trận chung đầu tiên ở Vịnh Manila, với kịch bản là tấn công giải cứu một tàu chở hàng đang bị cướp biển khống chế.
Cả Manila lẫn Tokyo đều đang đối đầu với những hành động xác quyết chủ quyền ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông, nơi mà Bắc Kinh cũng đã thiết lập một vùng nhận dạng phòng không.

Không có nhận xét nào: