Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Trung Quốc sẵn sàng để Mỹ dùng cơ sở tại Trường Sa cho hoạt động cứu nạn

mediaTrung Quốc xây đường băng trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) tại Biển Đôngs (ảnh vệ tinh chụp ngày 02/04/2015)REUTERS/CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe/
Hôm nay 01/05/2015, Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh sẵn sàng để cho Hoa Kỳ và các nước khác sử dụng các cơ sở do Trung Quốc kiểm soát tại Trường Sa, cho các hoạt động nhân đạo. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động xây dựng và mở rộng của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp ở Biển Đông bị nhiều quốc gia lên án mạnh mẽ.




Thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, được công bố tối qua, dẫn lời Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli) : « (Chúng tôi) mời các tổ chức quốc tế, Hoa Kỳ và các nước có liên quan, trong tương lai sử dụng các cơ sở hạ tầng, khi điều kiện cho phép, vì các hợp tác tìm kiếm và cứu nạn trong trường hợp thảm họa ».
Trước đó, trong một cuộc hội đàm qua truyền hình với Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, đô đốc Jonathan Greenert, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc giải thích việc xây dựng của Trung Quốc tại Biển Đông có thể « cho phép cải thiện các dịch vụ công cộng tại vùng biển này, như dự báo khí tượng, nghiên cứu hải dương và cứu nạn, làm tròn các nghĩa vụ quốc tế về an ninh tại hải phận quốc tế ».
Vẫn thông báo nói trên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ yêu cầu Bắc Kinh giải thích với các nước trong khu vực về mục tiêu xây dựng, mở rộng tại các vùng đảo tranh chấp, đặc biệt giới chức Hải quân Mỹ đề nghị Trung Quốc cho các nước sử dụng các cơ sở tại vùng biển này, vì hoạt động nhân đạo chung.
Thông báo nói trên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh lên án Việt Nam và Philippines chiếm đóng các đảo tại Trường Sa, mà Trung Quốc gọi là « Nam Sa ». Theo báo mạng Ấn Độ Zeenews.india, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tố ngược, bị Việt Nam và Philipines chiếm đảo.
Trước đó, theo báo chí Philippines (The Philippines Star), ngày 19/04/2015, một chuyến bay của Không quân Philippines (PAF) có ý định chở người từ đảo Pag-Asa (tên Việt Nam là đảo Thị Tứ) đi cấp cứu, thì bị một chiến hạm Trung Quốc rọi đèn pha và bắn pháo sáng. Hoạt động cứu nạn phải tạm dừng. Sau đó, có tin là chính đại sứ quán Mỹ tại Philippines đã hỗ trợ một máy bay dân sự để chuyên chở bệnh nhân.

Không có nhận xét nào: