Pages

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Việt Nam biện minh cho hoạt động bồi đắp đảo ở Biển Đông

mediaTrường Sa lớn (Spratly Island/Storm Island), đảo rộng thứ tư của quần đảo Trường Sa, do Việt Nam quản lý.Theo Biendong.net
Việt Nam lên tiếng biện minh cho các hoạt động bồi đắp, mở rộng đảo trên Biển Đông, đã được nhìn thấy gần đây qua các hình ảnh chụp từ vệ tinh.



Các hình ảnh vệ tinh do Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ( CSIS ) của Hoa Kỳ công bố ngày 07/05/2015 vừa qua cho thấy Việt Nam đã bồi đắp hai đảo mà nước này đang kiểm soát, đó là đảo Sơn Ca ( Sand Cay ) và đảo Đá Tây ( West London Reef ), thuộc quần đảo Trường Sa. Các hình ảnh vệ tinh nói trên được chụp trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến ngày 30/04/2015.
Trong một thư điện tử trả lời trang thông tin Rappler của Philippines hôm qua, 13/05/2015, đại sứ Việt Nam tại Manila Trương Triều Dương viết rằng những hoạt động nói trên của Việt Nam chỉ hoàn toàn là nhằm cải tạo các cơ sở đã có sẵn nhằm phục vụ các nhu cầu thường nhật tối thiếu của người dân trên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Đại sứ Trương Triều Dương cũng cho rằng báo cáo của CSIS là « không hoàn toàn chính xác », vì những hoạt động xây dựng của Việt Nam không phải là « bồi đắp đảo » như mô tả của viện nghiên cứu này. Ông Trương Triệu Dương còn khẳng định là hoạt động xây dựng của Việt Nam ở Biển Đông không giống như những hoạt động của phía Trung Quốc. Theo đại sứ Việt Nam tại Manila, Việt Nam có chủ quyền « không thể tranh cãi được » trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nên các hoạt động xây dựng của Việt Nam là « hoàn toàn chính đáng và bình thường ».
Theo Rappler, bộ Ngoại giao Philipines ngày 11/05 vừa qua cho biết đang kiểm tra thông tin về các hoạt động bồi đắp đảo của Việt Nam.
Những hình ảnh vệ tinh nói trên của CSIS được công bố vào lúc Philippines phản đối các hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời tăng cường liên minh với Việt Nam để đối phó Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào: