Pages

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Xây 1 km đường tốn 25.8 triệu đô-la!

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công ngày 19/7/2014 dài khoảng 58 km nhưng phải mất hơn 32.000 tỉ đồng (1 tỷ 6 USD) để xây dựng. Đó mới chỉ là giai đoạn 1, nghĩa là sẽ còn tốn kém hơn nhiều khi bước vào giai đoạn 2.





Được mô tả là một “siêu dự án”, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua Long An (2,7 km), Sài Gòn (26,4 km) và Đồng Nai (28 km) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư ban đầu là hơn 32 ngàn tỉ đồng cho giai đoạn 1 - tương đương hơn 1,6 tỉ USD. Đây là dự án thuộc trục đường cao tốc Bắc - Nam, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 8 làn xe lưu thông trong cả hai giai đoạn, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.



Thật sự, nhiều người đã giật mình khi nhìn vào số tiền đầu tư xây dựng 1 km đường cao tốc của dự án này, bởi tính ra nó ngốn đến 25,8 triệu USD (khoảng 554 tỉ đồng), cao nhất so với những dự án đường cao tốc đã từng xây dựng ở khu vực phía Nam.


Trong dự án này, đầu tư cũng có sự chênh lệch lớn khi gần 11 km đường trong tổng chiều dài có con số đầu tư là 60,7 triệu USD/km, hơn 46,9 km còn lại là 17,84 triệu USD/km. Chủ đầu tư giải thích, phải đầu tư khoảng 60,7 triệu USD/km do toàn bộ là cầu và cầu cạn, trong đó có 2 cầu treo sử dụng hơn 30% vật liệu có nguồn gốc từ Nhật Bản . Tuyến đường cũng đi qua địa phận Sài Gòn và tỉnh Đồng Nai có chi phí đền bù giải tỏa cao nên tiền đầu tư của đoạn này cũng cao hơn…


Tiến sĩ Phạm Xuân Mai ở trường Đại học Bách khoa Sài Gòn nhận định “Trong khi ở các nước khác trên thế giới, xây đường cao tốc vượt biển, qua đèo, qua hầm xuyên núi nhưng chi phí cũng không cao như Việt Nam, chỉ từ 5-15 triệu USD/km. Chi phí làm đường cao tốc ở Việt Nam đắt đỏ phải chăng do chúng ta chưa giám sát chặt chẽ khâu thiết kế, thi công?”
Theo chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiền, đang có quan điểm coi đường cao tốc là “cây đũa thần” mà bỏ mặc các tuyến quốc lộ. Trong khi nhiệm vụ của nhà nước là phải dùng ngân sách tu sửa quốc lộ cho người dân vận chuyển hàng hóa, dịch vụ; còn đường cao tốc chỉ là lựa chọn thứ hai.


Đây không phải lần đầu tiên mà hầu hết dự án đường cao tốc trong nước đều có chi phí xây dựng quá cao. Nếu giải thích tiền đầu tư cho 1 km đường cao tốc cao một phần bởi chi phí đền bù cao khi qua Sài Gòn và Đồng Nai cũng không hợp lý. Vì khu vực con đường đi qua đều nằm ở vùng đồng ruộng ven Sài Gòn và Đồng Nai. 


Một điều bất thường nữa của một số tuyến đường cao tốc ở Việt Nam là trong cùng một điều kiện tự nhiên nhưng chi phí cho 1 km đường cao tốc lại chênh lệch nhau. Chẳng hạn, chi phí cho 1 km đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây gấp đôi đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Và nay, chi phí cho 1 km đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gấp đến 3 lần tuyến Sài Gòn- Trung Lương. Trong lúc ấy, Bộ Giao thông Vận tải lại dẫn chứng những con số về đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam rẻ hơn Nhật, Hàn Quốc và xấp xỉ Trung Quốc?!?


Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh cho rằng chi phí xây đường cao tốc cao sẽ dẫn đến phí lưu thông rất cao và chi phí vận tải của hàng hóa Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều so với các nước trong khu vực. Hàng Việt sẽ bị đội giá và giảm khả năng cạnh tranh. Cuối năm nay, Cộng đồng Kinh tế ASEAN mở cửa, hàng hóa các nước tràn vào mà lại rẻ hơn hàng Việt thì nguy cơ chúng ta thua ngay trên sân nhà là rất gần.


Lâu nay, việc xây dựng cầu đường với những siêu dự án hàng trăm triệu đô-la trở lên là cơ hội cho các viên chức nhà nước cộng sản làm giàu vào tiền lại quả, bôi trơn của các nhà thầu bớt xén từ tiền của công trình. Điều đó giải thích lý do vì sao đường cao tốc Việt Nam luôn luôn trong tình trạng giá cao mà phẩm chất rất kém, vừa khánh thành xong đã sụt lún! Chuyện chỉ có ở Việt Nam, với ĐCSVN!/Tú Thanh / SBTN

Không có nhận xét nào: