Pages

Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

7 người bị bắt vụ Điện Vĩnh Tân 2

Người biểu tình được nhìn thấy đã ném gạch đá và bom xăng về phía công an
Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam và khởi tố 7 người trong vụ dân xuống đường phản đối Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Hồi tháng Tư, hàng nghìn người dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và các nơi lân cận đã xuống đường chặn xe trên Quốc lộ 1 để phản đối tình trạng ô nhiễm không khí do bãi xỉ than của nhà máy này gây ra.

Trong tối 14/4 và 15/4, giao thông trên đường quốc lộ bị ách tắc nhiều giờ liền.
7 người bị bắt tạm giam đang bị điều tra về "hành vi gây rối trật tự công cộng, đập phá tài sản và chống người thi hành công vụ", theo Đài Tiếng nói Việt Nam.
Trong vụ phản đối Vĩnh Tân 2, được biết một số người đã dùng bom xăng, gạch đá tấn công lực lượng chức năng làm bị thương 17 công an viên.
Nhiều người cũng đã tràn vào đập nát cửa kính của một khách sạn, nơi có cuộc họp của giới chức, đập hư hỏng ba chiếc ô tô đang đậu trong khách sạn.
Sau vụ này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nghiêm khắc kiểm điểm.
Ông Hải cũng chỉ thị nhà máy “tuyệt đối không được để tái diễn, gây ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống người dân”.

Ôn hòa thành bạo động

Cuộc phản đối hôm 14/4 khá ôn hòa, với sự tham gia của hàng trăm người, nhưng sau đó đã leo thang thành bạo lực trong chiều tối 15/4.
Tối 15/4, lực lượng cảnh sát cơ động Bình Thuận đã phải rút lui khỏi hiện trường sau khi bị người dân "dùng gạch, đá và bom xăng tự chế ném vào".
Một số video đăng tải trên mạng cho thấy lực lượng an ninh cũng đáp lại bằng lựu đạn khói, hơi cay.
Đến 23:00 giờ, sau khi lực lượng cảnh sát rút lui, người dân tại đây cũng giải tán.

Không có nhận xét nào: