Pages

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Bộ trưởng Công thương xác nhận có kinh tế ngầm giữa VN và TQ

RFA
Chắc chắn có buôn lậu và kinh tế ngầm giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng xác nhận như vậy khi trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng nay 12/6/2015.
Ông Hoàng cũng kêu gọi trong sạch hóa đội ngũ quản lý thị trường.
Đây là lần đầu tiên một giới chức cao cấp của Việt Nam chính thức nhìn nhận vấn đề này, sau khi một số đại biểu Quốc hội dẫn chứng là có sự chênh lệch lớn về số liệu xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Việt Nam. Theo đó, năm 2014 khoảng 20 tỷ đô la hàng hóa của Trung Quốc đã đi qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc nhưng phía Việt Nam không ghi nhận trong số liệu thống kê, có nghĩa là mất một khoản thuế rất lớn.

Ngoài ra các đại biểu cũng dẫn số liệu chênh lệch và cho rằng phía Việt Nam cũng xuất lậu khoáng sản và các mặt hàng khác tổng trị giá 4 tỷ USD qua Trung Quốc, vì năm 2014 Trung Quốc thống kê nhập khẩu qua biên giới 19, 9 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam, trong khi số liệu của Việt Nam là 14,9 tỷ USD.
Với tình hình như vậy năm 2014 Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc tới 43,8 tỷ USD thay vì số liệu công bố là 29 tỷ USD.
Cũng liên quan tới buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chiều 11/6 kêu gọi ngành xăng dầu công khai minh bạch. Theo ông, lợi nhuận của các doanh nghiệp quá lớn trong khi người tiêu dùng phải gánh chịu quá nhiều loại chi phí trong mỗi lít xăng.
Chính phủ Việt Nam qui định chi phí định mức từ 950 đồng đến 1050 đồng mỗi lít xăng dầu và lợi nhuận định mức của doanh nghiệp là 300 đồng một lít. Nếu giá xăng dầu ổn định thì mỗi năm người tiêu dùng đã trả tới 4.800 tỷ đồng tiền lời cho doanh nghiệp.
Hai Bộ trưởng Công thương và Tài chính hứa hẹn với Quốc hội là sẽ xem xét vấn đề điều hành giá nhiên liệu để kiến nghị chính phủ sửa đổi
.

Không có nhận xét nào: