Quốc hội Việt Nam vừa thông qua chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tỷ lệ tán thành gần 93%.
Trong phiên họp sáng thứ Năm 25/6, các đại biểu đã bỏ phiếu về chủ trương này.
Các báo Việt Nam cho hay trong số 461 đại biểu tham gia bỏ phiếu, có 428 ý kiến tán thành, 17 đại biểu không đồng ý, 16 người bỏ phiếu trống.
Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ đôla). Đầu tư giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ đôla).
Mức đầu tư giai đoạn I như vậy đã giảm nhiều từ dự kiến trước đây là 7,8 tỷ đôla.
Tỷ lệ bỏ phiếu tán thành cao cho thấy đồng thuận của các đại biểu Quốc hội cho "siêu dự án" này.
Quốc hội Việt Nam từng không thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam khi đưa ra bỏ phiếu.
Gây nhiều tranh cãi
Dự án sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỷ đôla, đang gây nhiều tranh cãi trong nước trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang chạm ngưỡng an toàn.
Giai đoạn một của dự án có tổng chi phí được truyền thông trong nước nói 50% vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác.
Một quan ngại khác là “Báo cáo Đầu tư dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành” của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (cũng gọi là “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”) bị một số chuyên gia cho là "quá sơ sài, thiếu và sai sót ở những phần quan trọng nhất".
Tuy nhiên việc Quốc hội thông qua chủ trương sân bay Long Thành nằm trong trông đợi vì quyết tâm chính trị, như trong thông báo Hội nghị Trung ương XI của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, ra hôm 7/5/2015.
Thông báo này có 5 nội dung, nội dung thứ tư là về sân bay quốc tế Long Thành, trong đó nói: "Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành, coi đây là Dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét