Pages

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Tổng vận động Quốc Hội Hoa Kỳ: Quy mô chưa từng có


plenary session
700 nhà vận động tiếp xúc gần 150 dân cử Hoa Kỳ
Mạch Sống, ngày 23 tháng 6, 2015
Tuần qua, cuộc tổng vận động Quốc Hội Hoa Kỳ quy mô nhất trong lịch sử 40 năm người Việt tị nạn đã đạt được nhiều thành quả cụ thể, tạo nền móng cho việc đòi hỏi chính quyền Việt Nam phải thoả đáng những điều kiện nhân quyền căn bản và đáng kể trước khi đàm phán TPP hoàn tất.
Khoảng 700 nhà vận động đến từ 30 tiểu bang, với sự tiếp trợ của đồng hương đến từ một số quốc gia khác, đã tiếp xúc với gần 150 dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ hoặc nhân viên lập pháp của họ nội trong ngày 18 tháng 6. Các phái đoàn yêu cầu những vị dân cử đại diện mình tại Quốc Hội hãy bằng nhiều phương cách khác nhau cài điều kiện nhân quyền vào cuộc đàm phán mậu dịch với Việt Nam.

Những đòi hỏi chính tập trung vào hai mũi nhọn nhân quyền là quyền lao động và tự do tôn giáo.
“Trong cả hai lĩnh vực này chúng tôi đã đạt được một số tiến triển qua những cuộc vận động trước đây”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS và phát ngôn nhân của Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ, phát biểu. “Lần này, chúng tôi củng cố các thành quả đã đạt được và thúc đẩy them một số điều kiện mới.”
Một cách cụ thể, theo Ông, Việt Nam phải nhượng bộ về nhân quyền trước khi được chính thức tham gia TPP.
Ngoài ra, các phái đoàn vận động kêu gọi từng vị dân biểu và thượng nghị sĩ “kết nghĩa” (hoặc đỡ đầu) mỗi người với một tù nhân lương tâm, trong chiến dịch “Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm” mà BPSOS phát động vào tháng 7 năm 2013.
Đến nay đã có 13 tù nhân lương tâm được kết nghĩa, và trong số đó có một số được trả tự do trước thời hạn.
“Đợt này chúng tôi vận động cho thêm 7 người tù lương tâm nữa,” Ts. Thắng nói. “Đó là Hồ Thị Bích Khương, Trần Vũ Anh Bình, Lê Văn Sơn, Nguyễn Viết Dũng, Kim Quốc hHoa, Bùi Thị Minh Hằng, và Nguyễn Văn Minh.”
Ngoài các buổi họp riêng rẽ của từng phái đoàn, sáng ngày 18 tháng 6 phần đông các nhà vận động đã tụ họp tại phòng họp lớn nhất của Hạ Viện là Cannon Caucus Room để chào đón trên chục vị dân biểu và ba thượng nghị sĩ đến bày tỏ sự ủng hộ cho công cuộc vận động nhân quyền cho Việt Nam.
Tại buổi họp khoáng đại này, Dân Biểu Jeff Fortenberry (Cộng Hoà, Nebraska) cho biết là Ông đã thảo văn thư yêu cầu Tổng Thống Obama đặt vấn đề nhân quyền làm ưu tiên hàng đầu khi tiếp xúc với Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7 này.
Phái đoàn Houston cũng đang vận động Thượng Nghị Sĩ John Cornyn (Cộng Hoà, Texas) khởi xướng một văn thư tương tự gởi Tổng Thống Obama.
Khi tiếp xúc với dân biểu hay thương nghị sĩ của mình các phái đoàn đều kêu gọi họ ký tên vào các văn thư này.
“Nhiều tuần trước đó, chúng tôi đã đề nghị những điểm chính yếu cho nội dung của 2 văn thư này”, Ts. thắng giải thích.
Buổi chiều ngày 18 tháng 6, khoảng 120 người thuộc nhiều phái đoàn đã dùng bữa cơm chiều với nhau để tổng kết công tác vận động trong ngày và chia sẻ kinh nghiệm cũng như hoạch định những bước kế tiếp.
Ngày 17 tháng 6, BPSOS đã phối hợp cùng tiểu ban nhân quyền của Hạ Viện để thực hiện buổi điều trần về vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, với sự tham dự điều trần của Bà Đoàn Thị Hồng-Anh mà chồng là giáo dân Giáo Xứ Cồn Dầu bị tra tấn đến chết, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Blogger Điếu Cầy, và Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng.
Ngày 19 tháng 6, một phái đoàn đa tôn giáo đã họp với Bộ Ngoại Giao và với Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế để cập nhật những hồ sơ đàn áp tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam.
Đặc biệt trong cuộc vận động lần này đã có một số cựu chiến binh Hoa Kỳ nhập cuộc.
Tài liệu liên quan:
Danh sách ngắn dùng trong chiến dịch “Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm”:http://dvov.org/wp-content/uploads/2014/01/Adopting-Vietnamese-Prisoners-of-Conscience-06-13-15.pdf

Không có nhận xét nào: