Pages

Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

TQ 'xây thêm căn cứ' theo dõi Điếu Ngư


Chủ quyền đảo Điếu Ngư/Senkaku từng gây căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản.

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây một căn cứ ven biển tại Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, để tăng cường giám sát hoạt động tại vùng biển quanh đảo Điếu Ngư/Senkaku, theo truyền thông Nhật.
Ôn Châu nằm cách đảo Điếu Ngư khoảng 350 km và là thành phố lớn nhất gần đảo có tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku.

Thông tin này được đưa lên trang web của chính quyền tỉnh Chiết Giang hồi đầu tháng Sáu nhưng vào hôm 12/06 đã bị gỡ bỏ, theo báo Yomiuri.
Trước đó thông tin trên trang này nói “Dự án này mang lại lợi thế cho các hoạt động tuần tiễu thường xuyên nhằm bảo vệ các lợi ích ở đảo Điếu Ngư”.
Dự án này thuộc nghị trình họp bàn của chính quyền thành phố Ôn Châu với căn cứ mới đóng vai trò bảo vệ vùng duyên hải và để đón tàu bè của chính phủ Trung Quốc ra vào khu vực này.
Được mô tả là ''căn cứ an ninh chỉ huy chung của Ôn Châu'', dự án này gồm khu vực đất rộng tới 500 cây số vuông và có cầu cảng dài tới hơn một cây số, có thể đón tới sáu tàu lớn với trọng tải lên tới 10.000 tấn.
Cơ sở này cũng sẽ có các nhà có mái che cho phi cơ và một trung tâm huấn luyện lớn với tổng số vốn dự án lên tới 3.34 tỉ nhân dân tệ (khoảng 540 triệu USD).
Trung Quốc đã và đang tăng cường tuyên bố chủ quyền bằng việc thường xuyên điều tàu của chính phủ ra vùng nước quanh đảo Điếu Ngư/Senkaku từ tháng Chín năm 2012 khi chính phủ Nhật quốc hữu hóa các đảo này.
Bài của báo Yomiuri nói các tàu này được cho là thuộc Lực lượng Tuyền duyên Trung Quốc tại Thượng Hải, Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang và Hạ Môn ở tỉnh Phúc Kiến.
Việc xây dựng một căn cứ tại Ôn Châu có nghĩa là Trung Quốc sẽ thiết lập một cảng gần với đảo tranh chấp hơn 100 km so với Ninh Ba, hiện là nơi gần nhất để tàu bè Trung Quốc ra vào ở khu vực này.

Bác bỏ đồn đoán


Hình chụp vệ tinh cho thấy đã có 10 chỗ đậu máy bay được xây cất trên đảo Nam Cát

Hồi đầu năm nay tuần báo quốc phòng IHS Jane đưa hình ảnh chụp từ vệ tinh xác nhận việc Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự gần khu vực có tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.
Trang tin nationalinterest khi đó nói hình chụp được từ tháng Mười 2014 cho thấy Trung Quốc đang xây một bãi đáp trực thăng với 10 chỗ đậu, có turbin gió trên đảo Nam Cát (Nanji), là một trong cụm 52 đảo thuộc quần đảo của tỉnh Chiết Giang.
Đảo Nam Cát chỉ cách Senkaku/Điếu Ngư chừng 300km, còn Okinawa, nơi đặt các căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ và Nhật, cách khu vực có tranh chấp này 400km.
Tin tức về việc Trung Quốc xây căn cứ quân sự tại Nam Cát lần đầu tiên được hãng tin Kyono News của Nhật loan tải hồi cuối tháng 12 và phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân sau đó nói rằng đó "thuần túy là tin nhảm của báo chí", nhưng khẳng định: "Việc nghi ngờ và chỉ trích đã đi quá giới hạn khi Trung Quốc có các hoạt động và tiến hành xây dựng trên phần lãnh thổ của mình.
"Một số báo chí Nhật đã đưa ra những đồn đoán không liên quan về các hoạt động hợp pháp của Trung Quốc và đã cố làm tăng căng thẳng trong khu vực."
Việc xây dựng căn cứ trên đảo Nam Cát là nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó của Trung Quốc trong các cuộc khủng hoảng quân sự, và nhằm tăng cường khả năng giám sát vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh đã tuyên bố trong khu vực hồi tháng 11/2013, theo nhận định của hãng tin Kyodo khi đó.

Không có nhận xét nào: