Pages

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

'Chưa ai tiếp xúc ông Lê Quốc Quân '



Ông Lê Quốc Quân trước khi bị bắt
Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng quan ngại về vụ bắt giữ ông Quân
Đúng hai tháng sau khi bị bắt giữ, luật sư Lê Quốc Quân vẫn chưa được tiếp xúc luật sư và gia đình, các nguồn tin cho BBC biết.
Ông Quân là một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng sống tại Hà Nội. Ông bị bắt hôm 27/12 với cáo buộc trốn thuế.

‘Gia đình đau khổ’
Trước đó gần hai tháng, người em trai ông Quân là ông Lê Đình Quản và là giám đốc công ty VietnamCredit, cũng bị bắt giữ với cáo buộc tương tự.
Nói với BBC từ Hà Nội, bà Nguyễn Thị Trâm, 67 tuổi, thân mẫu ông Quân cho biết hiện nay gia đình ‘chưa biết tin tức gì hết’ về hai ông Quân và Quản.

“Gia đình có yêu cầu được gặp và cho luật sư gặp nhưng vẫn biệt tích,” bà nói, “Anh Quản bị bắt bốn tháng rồi mà họ cũng chưa cho luật sư vào gặp.”
“Gửi hết đơn ni từ chỗ ni qua chỗ khác mà mãi lâu rồi họ nói khi mô họ đi điều tra thì họ cho luật sư gặp nhưng họ chỉ nói rứa thôi,” bà nói.
“Luật sư Triển và luật sư Long bào chữa cho anh Quản đấu tranh gửi đi cấp này cấp nọ mà họ cũng nỏ cho tiếp xúc,” bà nói thêm.
Bà Trâm cũng cho biết là gia đình được phép gửi quà thăm nuôi cho hai ông Quân và Quản nhưng không được gửi trực tiếp và cũng như giá trị không quá 250.000 đồng.
"Tôi trông cho con được thả để trước khi chết còn gặp được mặt con."
Nguyễn Thị Trâm, thân mẫu ông Quân
“Phải mua trong căn tin của trại. Ưng mua thứ chi thì ghi vô đó. Mình ghi giấy và trả tiền còn họ tự đưa đến,” bà cho biết.
“Hỏi trại thì trại đã nói đưa đến nơi thì thôi chứ còn mình chẳng biết người nhà mình có được ăn không?”
“Nhà tôi rất chi đau khổ,” bà nói, “Nếu nhà tôi có tội thì đã đành. Mà nếu họ kết tội chống phá nhà nước rồi lật đổ chính quyền thì mần khổ cả gia đình tôi chẳng có làm ăn chi được.”
Bà Trâm cho biết bà rất mong được gặp hai người con trai vì bà bị tiểu đường đã 10 năm và hiện đã biến chứng sang huyết áp, mỡ máu và ‘ngất xỉu suốt suốt’.
“Tôi trông cho con được thả để trước khi chết còn gặp được mặt con,” bà nói và cho biết thêm đứa con nhỏ 4 tuổi của ông Quân ‘cứ nhắc đòi bố suốt’.

‘Không thể phàn nàn’

Ông Trần Thu Nam, luật sư bào chữa cho ông Quân, cũng xác nhận với BBC rằng hiện ông chưa được phép gặp thân chủ của mình.
Ông nói kể từ ngày ông được cấp giấy chứng nhận bào chữa hôm 22/1, ông đã có kiến nghị được vào gặp ông Quân nhưng chính quyền trả lời rằng ‘chưa có lịch vào gặp khi nào có lịch thì sẽ thông báo cho tôi trước’.
"Nếu như sau này đọc hồ sơ mà thấy rằng dù luật sư đã có đề nghị được tham dự hỏi cung mà họ có làm việc nhưng không thông qua luật sư thì họ có vi phạm."
Trần Thu Nam, luật sư của ông Quân
Tuy nhiên ông cũng nói không có cơ sở gì để phàn nàn chính quyền về vấn đề này.
“Theo quy định của luật tố tụng Việt Nam thì luật sư được quyền dự cung nhưng còn phải phụ thuộc vào lịch làm việc giữa điều tra viên với bị can mà hiện giờ họ chưa có lịch làm việc với bị can,” ông giải thích.
“Nếu như sau này đọc hồ sơ mà thấy rằng dù luật sư đã có đề nghị được tham dự hỏi cung mà họ có làm việc nhưng không thông qua luật sư thì họ có vi phạm,” ông nói.
Về vụ án của ông Quân, luật sư Nam nói hiện giờ ông chưa thể nói được gì vì tất cả tài liệu hồ sơ nằm ở cơ quan điều tra mà phải đến khi nào kết thúc điều tra thì ông mới được phép tiếp xúc.
“Phát biểu bây giờ là quá sớm,” ông nói và cho biết khung hình phạt tối đa cho tội trốn thuế là ‘tối đa 3 năm tù và bị phạt tiền gấp 4 lần số tiền trốn thuế’.
Tuy nhiên ông Nam cho biết qua trao đổi với điều tra viên thì ông được biết thân chủ của ông ‘hiện không có vấn đề gì về sức khỏe’.

Không có nhận xét nào: