Pages

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Vụ Tiên Lãng: Cho gia đình ông Vươn xây nhà, nhưng bắt phá công trình phụ


Được các tấm lòng hảo tâm xây cho căn nhà cấp 4  để ở nhân dịp tết Quý Tỵ. Tuy nhiên, do căn nhà không có công trình phụ (bếp, nhà vệ sinh) nên gia đình ông Vươn phải làm thêm, nhưng khi mới đào và thi công phần móng đã bị UBND xã Vinh Quang ra thông báo yêu cầu dỡ bỏ(?).

Ngày 21/02 vừa qua, UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng đã ra Thông báo số 16/TB-UBND thông báo về việc dừng thi công công trình xây dựng trên đất diện tích đất nuôi trồng thủy sản đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Căn nhà được các nhà hảo tâm xây dựng và bàn giao cho gia đình ông Vươn nhân dịp tết Quý Tỵ. Nay gia đình ông Vươn xây thêm công trình phụ, bên cạnh thì bị yêu cầu phá dỡ

Theo thông báo của UBND xã Vinh Quang: “Sáng  ngày 20/02, bà Nguyễn Thị Thương - vợ ông Đoàn Văn Vươn, đã tự ý thuê thợ đào móng xây dựng công trình gồm bếp và nhà vệ sinh.

Căn nhà được các nhà hảo tâm xây dựng và bàn giao cho gia đình ông Vươn nhân dịp tết Quý Tỵ.
Vị trí xây dựng công trình: Trên bờ bao ngoài trong diện tích 19,3ha đất  nuôi trồng thủy sản UBND huyện Tiên Lãng giao cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn năm 1997.

Tại thời điểm kiểm tra, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã đào móng, kích thước 3,5x3m và đang xây dựng công trình sau: một hàng gạch vỡ đổ xi măng láng mặt. Hiện nay, gia đình ông Vươn chưa làm thủ tục thuê đất theo quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất đối với diện tích 19,3ha nêu trên. Do đó, việc gia đình ông Đoàn Văn Vươn tự ý xây dựng công trình trên đất nuôi trồng thủy sản là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai và quản lý xây dựng trên đại bàn, UBND xã Vinh Quang yêu cầu gia đình ông Đoàn Văn Vươn:

1. Dừng ngay việc xây dựng và tự tháo dỡ công trình nêu trên để trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu.

2. Nếu có nhu cầu, gia đình ông Đoàn Văn Vươn phải có đơn trình bày, đề nghị được xây dựng gửi chính quyền địa phương và chỉ được xây dựng khi có sự đồng ý của chính quyền địa phương.

3. Nếu không chấp hành những yêu cầu trên, gia đình ông Đoàn Văn Vươn phải hoàn thoàn chịu trách nhiệm về việc xây dựng công trình trái luật nêu trên”.

Trao đổi với PV Infonet, bà Phạm Thị Hiền – em dâu ông Vươn, bức xúc: “Đất của gia đình tôi là đất được giao chứ không phải thuê. Việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất nuôi trồng thủy sản ngày 05/01/2012 đối với gia đình tôi đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận là trái luật, vụ việc vẫn chưa được giải quyết xong nên việc UBND xã Vinh Quang nói diện tích đất nuôi trồng thủy sản của gia đình tôi ở cống Rộc, xã Vinh Quang chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất là sai.

 Mặt khác, UBND xã Vinh Quang cũng không đưa ra được một căn cứ pháp lý nào khi nói việc xây dựng công trình phụ của gia đình tôi là vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng.

Trên thực tế, các hộ nuôi trồng thủy sản ở Vinh Quang nói riêng và Tiên Lãng nói chung đều xây dựng các công trình để phục vụ việc nuôi trồng thủy sản trên diện tích đất nuôi trồng thủy sản của mình nhưng không có ai bị yêu cầu dỡ bỏ. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng việc ban hành Thông báo số 16/TB-UBND ngày 21/02/2013 của UBND xã Vinh Quang là trái pháp luật. Chúng tôi sẽ có đơn tố cáo hành vi sai trái này”, bà Hiền cho biết thêm.

Kiên Trung (Infonet)

Không có nhận xét nào: