Pages

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Người dân nghĩ gì về phát biểu của Tổng bí thư?


image_preview-305
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Photo courtesy of nguyenphutrong.net
Trong một cuộc tiếp xúc với các tỉnh ủy và đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc hôm 25/2 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập đến vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay, đó là góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến Pháp 1992, và ông cho rằng bên cạnh những ý kiến tâm huyết của nhân dân, thì cũng có một số ý kiến mà theo ông là biểu hiện của suy thoái về nhận thức tư tưởng.
Quay lưng lại với nhân dân
Chân Như : Việc TBT Nguyễn Phú Trọng lên tiếng kêu gọi các đảng bộ nên quan tâm lãnh đạo và xử lý nghiêm việc có những luồng tư tưởng, ý kiến có thể quy vào là “suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức” khi ông nhắc đến việc ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến Pháp 1992, lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do, bà Bùi Thị Minh Hằng, một nhà đấu tranh dân chủ tại Việt Nam, cho rằng lời phát biểu này gây một làn sóng bất bình. Bà cho rằng Đảng đã đối đầu với Dân Tộc và Nhân Dân .

Bà Bùi Thị Minh Hằng : Khi mà ông tổng bí thư của Đảng CSVN phát biểu như thế thì có nghĩa rằng như thế này là đã đến lúc cái người mà lãnh đạo đất nước họ đã tuyên bố quyết tâm giữ lấy sự độc tài, độc đảng của họ, thì cái điều đó nó gây một làn sóng rất là bất bình. Và như Minh Hằng đã nói rằng nói với những người mà người ta không biết chấp nhận phải trái – đúng sai và lòng dân thì thực sự nó chỉ như “nói với đầu gối” thôi.
Và như thế có nghĩa rằng hiện nay với tuyên bố này (của TBT Nguyễn Phú Trọng) thì Đảng CSVN cương quyết giữ lấy quyền độc tôn lãnh đạo của đảng họ, và như vậy là nó thể hiện một điều rằng là Đảng đã đối đầu với Dân Tộc và Nhân Dân, là bởi vì những việc họ làm đối với đất nước và dân tộc là hoàn toàn đi ngược lại quyền lợi của người dân. Tổng Bí Thư là người cao nhất trong Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay ông đã tuyên chiến với Người Dân Việt Nam, với Dân Tộc Việt Nam, và như thế ông không phải là đại diện cho dân tộc này và đất nước này, và chúng ta có quyền suy nghĩ rằng chúng ta phải theo đuổi cái lý tưởng của chúng ta, bởi vì cái lý tưởng (dân chủ tự do), cái đã được khẳng định là chân lý đúng, có nghĩa là một cái lý tưởng đã được mọi người xác nhận đấy là một chính nghĩa chân chính mà có được sự ủng hộ của cả loài người tiến bộ và dư luận thế giới.
Tôi cho đấy là một thứ vô lương tâm, mù quáng, không còn nhìn thấy thực tế nào cả, chỉ nhìn thấy mình, bưng tai bịt mắt không còn thấy đâu là ý kiến của nhân dân.
GS Nguyễn Thanh Giang
Chân Như : Giáo sư Nguyễn Thanh Giang, cựu chủ tịch Hội Địa Vật Lý Việt Nam, cũng cho rằng ông Tổng Bí Thư đã quay lưng lại với đất nước và dân tộc, và lời phát biểu của ông Tổng Bí Thư là một sự đàn áp về tư tưởng và không còn nhìn thấy thực tế mà chỉ còn nhìn thấy mình.
GS Nguyễn Thanh Giang : Đây không chỉ là dọa nạt, mà đây là một sự đàn áp về tư tưởng, mạt sát mọi người, mạt sát cả những người cha chú, những người tiền bối của Nguyễn Phú Trọng, mà họ đã nói lên nguyện ước của nhân dân nhưng bây giờ Nguyễn Phú Trọng lại quy kết và tỏ ra khinh miệt, sẵn sàng quy chụp và đàn áp. Tôi cho đấy là một thứ vô lương tâm, mù quáng, không còn nhìn thấy thực tế nào cả, chỉ nhìn thấy mình, bưng tai bịt mắt không còn thấy đâu là ý kiến của nhân dân. Tôi cho đấy là một điều hết sức thất vọng và tôi hoàn toàn phản đối cách ăn nói như vậy của ông Nguyễn Phú Trọng.

Lực cản cho công cuộc đổi mới

Chân Như : Nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn cũng lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do. Ông cho rằng lời phát biểu này như một lời tuyên bố chính thức của Bộ Chính Trị - Đảng CSVN, không còn riêng rẽ của bản thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và cho rằng chính Đảng mới là lực lượng suy thoái.
Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn : Đây có thể là tuyên bố chính thức của Đảng Cộng Sản Việt Nam, của Bộ Chính Trị, và của cá nhân Tổng Bí Thư. Qua phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng thì người dân trong nước cũng như nhân sĩ trí thức có lương tâm thì đều thấy rằng không ai khác mà chính Đảng CSVN hiện nay là lực lượng suy thoái. Họ suy thoái về chính trị, tư tưởng, về lối sống, về mọi mặt, bởi vì họ đang đứng ở vị trí cai trị toàn bộ nước nhà nhưng mà họ đang có những tư duy, có những nhận thức rất lệch lạc, đi sau quần chúng, sau xã hội, tụt hậu rất xa đối với nhận thức tiến bộ của toàn bộ nhân sĩ trí thức cũng như nhân dân ở trong nước. Họ đang là một cản trở rất lớn cho công cuộc đổi mới thật sư, toàn diện của đất nước này. Họ đang đi ngược lại khát vọng đòi tự do dân chủ của nhân dân, và đi ngược lại trào lưu dân chủ của thời đại.
Chân Như : Bà Bùi Thị Minh Hằng cũng cùng quan điểm, cho rằng dân tộc Việt Nam sẽ buộc lòng phải suy thoái cùng với Đảng để thay đổi .
Qua phát biểu của ông Nguyễn Phú Trọng thì người dân trong nước cũng như nhân sĩ trí thức có lương tâm thì đều thấy rằng không ai khác mà chính Đảng CSVN hiện nay là lực lượng suy thoái.
Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn
Bà Bùi Thị Minh Hằng : Có lẽ rằng sau phát biểu này của ông Nguyễn Phú Trọng và cộng với tất cả những hành xử trong thời gian vừa qua đối với nhân dân Việt Nam nó sẽ dần dần đẩy lên thành làn sóng bức xúc và phản ứng, thì Minh Hằng tin rằng với những gì mà càng ngày nhà cầm quyền Việt Nam càng lộ diện rõ là một nhà cầm quyền độc tài đi ngược lại quyền lợi của nhân dân, của dân tộc, thì Minh Hằng tin rằng nó cũng như cái bản chất quật cường từ nghìn đời nay của người Việt Nam, và cũng như xu hướng chung của xã hội và dư luận tiến bộ thế giới, thì dứt khoát sẽ có những phản ứng rất là rõ ràng.
Những điều đó trước đây ở xã hội Việt Nam là rất hiếm hoi, ví dụ những người lên tiếng đấu tranh để vạch trần những điều đó ra thì rất là hiếm, và người ta cho rằng những người đó là “liều”. Ông Nguyễn Phú Trọng gọi thành phần tiến bộ đó là “suy thoái về tư tưởng” thế nhưng thực sự thì chính những việc làm suy thoái của Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng như bộ máy lãnh đạo nhà cầm quyền Việt Nam sẽ thúc đẩy người dân Việt Nam tỉnh ngộ. Và nếu như ông ấy kết luận đấy là những thành phần suy thoái thì ông sẽ thấy một điều là dân tộc Việt Nam này sẽ buộc lòng suy thoái để mà thay đổi.

Không có nhận xét nào: