Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 1, 2011

Báo chí Việt Nam trên mặt trận ngoại giao


Dân Làm Báo – Ngày 28.12.2010 trong buổi ” gặp mặt báo chí cuối năm” được tổ chức ở Sài Gòn thì ban Tuyên giáo trung ương đã khen ngợi báo chí Việt Nam trong năm qua đã đạt thành tích xuất sắc trên mặt trận ngoại giao. Ông Trương Minh Nhựt hiện là vụ trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo trung ương đã có lời: ”Báo chí luôn xung kích trên mặt trận chống tiêu cực, tham nhũng, những luận điệu của thế lực thù địch trong và ngoài nước. Bên cạnh đó vẫn còn một số cá nhân cần rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng của người làm báo”.
Buổi gặp mặt báo chí cuối năm 2010 do ban tuyên giáo Trung ương tổ chức nhằm định hướng cho báo chí trong năm 2011.

Báo chí và các cơ quan truyền thông chỉ làm nhiệm vụ đưa tin cách khách quan trung thực. Nhưng ở Việt Nam thì báo chí chỉ là công cụ tuyên truyền của nhà nước mà thôi. Trong cách đưa tin của báo chí thì ưu tiên số 1 là “Tính Đảng”, những cái gì có lợi cho đảng thì nhảy vào tung hô. Những gì bất lợi cho đảng thì giấu kín thậm chí còn bẻ cong sự thật. Truyền thông với nhà nước Việt Nam cũng là “mặt trận chống những luận điệu của thế lực thù địch trong và ngoài nước”. Ngoại giao với nhà nước Việt Nam cũng là “một mặt trận” luôn.

Báo chí Việt Nam năm qua làm tốt trên mặt trận ngoại giao. Người ta thấy trước đây có Tổng lãnh sự Hoa Kỳ hay một vài cơ quan ngọai giao các nước đi thăm một số tờ báo như Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động… các báo đều đưa tin này cách hãnh diện. Rồi mời một số nhân viên các Tòa đại sứ đến tòa soạn của họ giao lưu trực tuyến với bạn đọc. Dĩ nhiên những câu hỏi được chọn là các Biên tập viên đã lọc kỹ càng nhằm bảo vệ ”tính đảng” đầu tiên của họ. Phần trả lời của các nhân viên ngoại giao cũng được các biên tập viên ”gọt giũa” kỹ càng trước khi trả lời.

Chuyện đưa tin về chuyến viếng thăm hay mới giao lưu trực tuyến của nhân viên ngọai giao với độc giả và tòa soạn đâu có gì là ”Hòan thành nhiệm vụ xuất sắc trên mặt trận ngọai giao”. Dư luận đang boăn khoăn thì có câu trả lời là đây:

Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ gây rối trật tự

07/01/2011 1:38

Hôm qua 6.1, nguồn tin Thanh Niên cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên -Huế đang xem xét vụ việc có liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng của một viên chức ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Huế.

Trước đó vào sáng 5.1, nhiều người dân chứng kiến trên đường Phan Đình Phùng, TP Huế có một người đàn ông ngoại quốc, tay xách cặp tự xưng là nhân viên ngoại giao tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt với một số người VN bằng những ngôn từ rất tục tĩu. Sự việc này đã khiến nhiều người tò mò đứng lại xem. Một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế đã nhẹ nhàng khuyên giải nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn hùng hổ nói ông ta là nhân viên ngoại giao có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không cần phải xin phép. Tiếp đó, ông này còn gạt người nhân viên ngã dúi dụi, sau đó đấm vào mặt một người dân đứng gần đó, xô đẩy cả một số người đang đứng xem, khiến nhiều người dân phẫn nộ và nghi ngờ đây hẳn là mạo danh chứ một viên chức ngoại giao không thể hành xử như vậy. Tuy nhiên ngay sau đó, công an đã kịp thời có mặt và mời người nước ngoài nói trên về Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế làm việc.

Theo nguồn tin Thanh Niên, tại Sở Ngoại vụ Thừa Thiên – Huế, người đàn ông ngoại quốc xuất trình thẻ chứng nhận nhân viên ngoại giao là Christian Marchant, viên chức chính trị Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Các cán bộ ngoại vụ giải thích các quy định pháp luật VN nhưng ông Marchant vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, sau đó tự ý bỏ về.

Trong chiều hôm qua 6.1, trả lời câu hỏi bình luận về sự việc này của báo chí, bà Nguyễn Phương Nga – người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN nói: VN luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại VN theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961. Đồng thời, các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Vienna và tôn trọng luật pháp của nước sở tại.

N.T
Đó là cách đưa tin của báo chí Việt Nam về ” mặt trận ngọai giao”. Sau khi tờ Thanh Niên đưa tin này thì tờ ” Nhà báo & Công Luận” đăng lại và dẫn nguồn là từ Báo Thanh Niên. Trong nay mai thì các báo trong nước sẽ ào ạt được định hướng là đưa tin theo kiểu báo Thanh Niên để làm hạ cơn giận dư luận và Hoa Kỳ.

Báo hải ngọai và các blog tự do đã đưa tin vụ công an Thừa Thiên Huế tấn công tùy viên chính trị của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ai cũng biết việc công an Thừa Thiên Huế tấn công và hành hung viên chức ngọai giao Hoa Kỳ rành rành. Vậy mà báo chí Việt Nam đưa tin y như là nhân viên ngọai giao này ” vi phạm pháp luật Việt Nam”.

Công an đã túc trực trước và ngăn cản và gây hấn không cho nhân viên ngọai giao này vào thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý, người từng trước đây bị an ninh Thừa Thiên Huế bịt miệng trong một phiên tòa. Thế nhưng báo Việt Nam được chỉ đạo là đưa tin ngước lại là nhân viên này đi gây hấn trước. Sau đó công an mới xuất hiện.

Ai cũng biết là an ninh Huế đã lôi nhà ngọai giao lên xe như là quăng súc vật lên xe, thế nhưng họ biết cách ” làm mềm” vấn đề là ” được ” mời về Sở ngọai vụ”. Công an đánh người thì đưa tin là nhà ngoại giao đánh công an. Quần chúng phẩn nộ công an thì báo chí đưa tin là ” quần chúng phẫn nộ nhân viên ỷ lại là nhà ngọai giao”… Rồi rất nhiều điều thêm mắm dặm muối vào như là ” tỏ thái độ bất hợp tác , sau đó tự ý bỏ về”. Đúng là ăn nói kiểu vừa ăn cướp vừa la làng. Tấn công, ngăn trở nhân viên ngoại giao thăm Linh Mục Nguyễn Văn Lý thì la làng là nhân viên ngọai giao đánh công an, vi phạm pháp luật.

Hãng thông tấn AP đã đưa tin này. AP cũng có hơn một lần kinh nghiệm đối đầu với báo chí và an ninh Việt Nam trên “mặt trận ngọai giao” trong vụ Thái Hà. Phóng viên AP bị an ninh đánh bể đầu, băng bó máu me. Phía Hoa Kỳ cũng sẽ không để yên cho vụ này chìm xuồng theo ý muốn của Việt Nam. Vụ hãng thông tấn AP chỉ là một công dân Mỹ nhưng vụ này là viên chức ngọai giao thì có lẽ ”mặt trận ngọai giao” kỳ này sẽ bị te tua.

Tin vào hãng thông tấn AP hay tin vào tờ Thanh Niên? Tin vào các hãng tin độc lập hay là những cơ quan ”đạt thành tích trên mặt trận ngọai giao”?

Dân Làm Báo

Không có nhận xét nào: