Pages

Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

Điểm Blog ngày Tết


Thanh Quang - Thưa quý vị, một trong những bài thơ nổi tiếng của Tiên sinh Trần Tế Xương là bài Chúc Tết, qua đó, cụ Tú Xương chúc thọ, chúc giàu sang, chúc sinh nhiều con rồi sau cùng chúc đức cho thiên hạ.


Bán đồ trang trí ngày Tết.


Điều đặc biệt là Trần Tiên Sinh sáng tác bài Chúc Tết ấy cách nay hơn 1 thế kỷ mà nội dung của nó, nhất là phần chúc giàu sang, vẫn “mang tính thời đại” – nói theo lời tác giả có bút hiệu Nói Thật được blog Bauxit Việt Nam vừa phổ biến. Tác giả mô tả:

“Nhân dịp năm Canh Dần sắp hết, năm Tân Mão sắp tới, đọc lại mấy câu chúc của Cụ, bỗng thấy cảm khái muôn phần, …sau ngần ấy năm mà vẫn mang tính thời đại quá!

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang:
Đứa thì mua tước; đứa mua quan.
Phen này ông quyết đi buôn lọng,
Vừa bán vừa la cũng đắt hàng.

Một căn bệnh hiểm nghèo trong cơ thể Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị: căn bệnh có tên là “sự ngược nhau giữa danh và thực”, hay gọi nôm na là nói một đằng làm một nẻo…

Blogger Bùi Minh Quốc
Vào dịp năm hết tết đến này, bỗng thấy khá nhiều vị được thăng quan tiến chức rất nhanh, cũng thấy một số vị chẳng biết vì tuổi cao sức yếu hay đường quan vận hết hanh thông, mà buộc phải thôi, hoặc mất luôn chức cũ, và cũng thấy một số vị chả biết là vui hay là buồn, là may hay là dở mà quan vị vẫn nguyên.

Một vấn đề nghiêm túc đặt ra: số ngưòi cần mua lọng sẽ tăng vọt và trong trường hợp này đúng là vừa bán vừa la cũng đắt hàng. Tính dự báo của cụ Tú sao mà cao xa thế.”

Nhân Tết Nguyên Đán Tân Mão sắp đến, blogger Bùi Minh Quốc cũng gởi lời chúc đến giới lèo lái vận nước nổi trôi với tâm trạng hết sức lo lắng của tác giả. Do đó nhà thờ Bùi Minh Quốc “Chúc Lo” như sau:

“Lời chúc lo tôi trân trọng gửi tân Tổng bí thư và toàn thể đồng nghiệp, toàn Đảng, toàn Dân là cùng nhau biết lo về một căn bệnh hiểm nghèo trong cơ thể Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị: căn bệnh có tên là “sự ngược nhau giữa danh và thực”, hay gọi nôm na là nói một đằng làm một nẻo…”

Lương Tâm Giá Rẻ
Từ Hoa Kỳ, blogger Giấc Mơ Xanh đang trong tâm trạng “trông người mà nghĩ đến ta” qua bài “Lương Tâm Giá Rẻ Hơn Lương Thực” như sau:

Ông Đồ ngày Tết. AFP PHOTO.

“Ở Mỹ, bất kỳ vị Tổng thống nào khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình cũng đều phải thề bảo vệ Hiến pháp. Họ tuy xuất thân từ một đảng phái chính trị, Dân chủ hay Cộng hoà, nhưng Hiến pháp và nhân dân Mỹ là thứ họ phải tôn trọng và bảo vệ hàng đầu trên cương vị Tổng thống.

Giờ đây, phía bên kia Biển Đông, người ta cũng đang kể lể thắng lợi của một Đảng cầm quyền duy nhất, hân hoan chúc tụng một vị được đưa lên làm Tổng Bí thư với một bản diễn văn thành tích dài dằng dặc mà tuyệt nhiên không có một chữ nào nhắc đến việc tôn trọng Hiến pháp hay bảo vệ nhân dân cả. Chỉ có những đường lối, cương lĩnh mơ hồ mà không biết sẽ đưa đất nước đi về đâu.Khẩu hiệu: Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm! được ông Nguyễn Phú Trọng hô lớn để kết thúc bài diễn văn đó nghe chẳng khác nào quan lại phong kiến ngày xưa hô trước mặt vua: Vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!

Sau kỳ Đại hội Đảng lần này, dân ta lại đành than thở với nhau:

Nhân phẩm toàn dân mất sạch rồi
Chỉ còn lương thực giá cao thôi
Lương tâm giá rẻ hơn lương thực
Chân lý, chân giò cũng thế thôi!”

Tác giả Đâu Chăng Tá cũng vừa phổ biến bài tựa đề “Dân Cửu Vạn Có Sáu Điều Thỉnh Nguyện Với Tân Tổng Bí Thư” được các nhật ký trên mạng, kể cả Bauxit Việt Nam, Dân Chủ-Nhân Quyền Cho VN, phổ biến, qua đó, tác giả – đại diện dân cửu vạn – trước hết chức mừng tân Tổng bí thư và hy vọng ông đề ra chính sách mới sao cho dân đen được nhờ. Rồi “đại diện dân cửu vạn này” trình bày tiếp các điều thỉnh nguyện:

Vậy thì bác cố gắng làm những việc biện chứng ích quốc lợi dân sát với tình hình hiện nay, đừng mơ hồ lùi về năm sáu mươi năm trước.

Blogger Giấc Mơ Xanh
“Điều thỉnh nguyện thứ hai, đây là lần đầu tiên Đảng ta có Tổng bí thư là Giáo sư Tiến sỹ. Có lẽ hiếm có một đảng cộng sản nào trên thế giới chọn ra được một vị Tổng bí thư có học hàm học vị cao chót vót như vậy… Chúng em hỏi những đứa đi học, từ Cao đẳng, Cử nhân chúng mày đến Giáo sư Tiến sỹ thì mất bao nhiêu thời gian. Chúng nó bảo phải mất một núi tiền loại 500 ngàn đồng… Em hỏi chúng nó hết bao nhiêu năm tháng, mà chúng lại không tính năm tính tháng, mà tính bằng núi tiền. Vì thế mà chúng em kính trọng bác. Vậy thì chúng em xin gửi đến bác một lời thỉnh nguyện: Đương nhiên bác là Tổng bí thư thì phải nói như nghị quyết, nhưng nói thật với bác nhá: ông nội em năm nay đã ngoài tám mươi tuổi. Ông nội em bảo cái nghị quyết này đọc hao hao giống cái nghị quyết viết từ 50-60 năm trước đây…Vậy thì bác cố gắng làm những việc biện chứng ích quốc lợi dân sát với tình hình hiện nay, đừng mơ hồ lùi về năm sáu mươi năm trước.

Điểm thứ ba muốn thỉnh nguyện với bác, là hai nhiệm kỳ vừa qua người ta làm rất nhiều việc rước họa xâm lăng vào nhà. Phí công chúng em đổ máu trên chiến trường. Bọn thế lực thù địch suốt ngày ra rả rót vào tai nhân dân quần chúng cách mạng của ta. Chúng nó bảo, bác là thuộc phe … thích cái nước lạ. Chúng em chỉ mong Giáo sư hãy chứng tỏ mình không hám cái của lạ. Cụ thể là, sau khi nhậm chức, Tổng bí thư Giáo sư nên chọn đi thăm một cái nước không lạ lắm để hùng hồn bác lại luận điệu của chúng. Tiếp đó, phải tìm cách khôn khéo để rút cổ ra khỏi cái gông của nước lạ kia….Chắc tân Tổng bí thư còn lạ gì nữa, dân tộc chúng ta vốn có tiếng quật cường, việc gì chứ việc luồn cúi người ngoài thì không bao giờ lịch sử tha thứ….”

Dân cửu vạn đề nghị Tân Tổng bí thư trước tiên nên chọn thăm một nước “không lạ” có lẽ bắt nguồn từ chuyện khi mới lên làm Chủ tịch Quốc Hội, ông hãnh diện đi thăm “nước lạ” đầu tiên và khẳng định quan hệ Việt-Trung chưa bao giờ tốt đẹp hơn lúc này dù ngay trước đó nhiều ngư phủ Miền Trung VN bị “tàu lạ” bắn chết.Trở lại nguyện vọng của dân cửu vạn, thì đại diện của giới khuân vác này trình bày tiếp thỉnh nguyện như sau:

“Điểm thứ tư muốn thỉnh nguyện với bác, là hết nhiệm kỳ này bác đừng có đưa cái thằng Nguyễn Phú vớ vẩn nào đó con bác vào Trung ương nhá. Xấu lắm. Vừa có bài báo trên mạng của thế lực thù địch nó nói xấu lãnh đạo của ta, nó bảo ông ta đưa con trai đi lao động ở Đức năm 1982, khi cậu ấm mới 18 xuân xanh, nghĩa là chưa học hết bậc trung học… Đến năm 1988 cậu ta về nước thất nghiệp. Bài báo về cuộc đời cậu ấm bị ngắt quãng từ 1988 đến 2000. Đoạn này thì cánh cửu vạn chúng em lại biết tường tận: Cậu ấm suốt ngày lê la ở các quán trà vỉa hè trên đường Giảng Võ, Láng Hạ rao bán mấy côn-tê-nơ xe đạp, xe máy, suốt ngày nói năng lảm nhảm say rượu bét nhè. Vô nghề nghiệp, học lăng nhăng đâu đó, rồi cũng có hai cái bằng Cử nhân khoe với cánh cửu vạn chúng em. Thế là được ông bố dìu dắt làm công tác đoàn, rồi chọn được một cái chức ngon lành là Bí thư một tỉnh … Rồi từ đó cậu ta đã dùng chức vụ này làm bàn đạp để vào Trung ương. Không phải một trường hợp ấy đâu mà nhiều vị trong Bộ Chính trị hiện nay đều đua nhau, có con cháu được bầu vào trung ương đợt này, nhằm làm chỗ thế chân mình khi hết khóa…Nhưng giới cửu vạn chúng em… thấy trước cái xu thế Triều Tiên hóa hình như đã không xa với đất nước nữa rồi.”

Rồi “đại diện dân cửu vạn” tới đây không khỏi ngậm ngùi cho thân phận dân tộc trước quá nhiều quốc nạn trải dài mấy chục năm qua do đảng “được hoạt động ngoài vòng pháp luật, nên thỉnh nguyện tiếp cho tròn:


Cây tắc được chở đi bán vào dịp Tết nguyên đán. AFP Photo.

“Điều thỉnh nguyện thứ năm. Xin tân Tổng bí thư hàn gắn vết thương dân tộc, cái vết thương rạn nứt từ ngày Đảng ta làm cuộc cải cách ruộng đất. Không biết trong nhà Tổng bí thư có ai thuộc diện bị mang ra đấu tố, rồi bị liệt vào ngụy quân ngụy quyền không…Có một bộ phận rất lớn trong dân tộc không thích cộng sản, không hề mê cái lý tưởng xã hội chủ nghĩa mà họ thấy hình như chỉ có đâu trên trời chứ có thực ở cõi trần gian đầy nước mắt này đâu. Nếu Tổng bí thư có được cái nhìn quảng đại, không chấp nhất khư khư vào những tín điều, thì toàn dân tộc sẽ được nhờ, mà cái bọn thế lực thù địch kia tức khắc sẽ hòa vào lòng dân tộc,…sẽ trở thành một khối đại đoàn kết chống nguy cơ xâm lược nhãn tiền mà bọn nước lạ đang đe dọa từng ngày từng giờ trên đất nước ta.

Điều thỉnh nguyện thứ sáu… là phải giải tỏa thực trạng lộng quyền của Đảng ta. Đảng ta quyền quá lớn, nhưng chẳng có chế tài nào với Đảng ta khi Đảng ta sai lầm. Giết oan hàng vạn người…; Đảng vừa bán đất, vừa thanh tra việc bán đất; Đảng tham nhũng, vừa lãnh đạo chống tham nhũng, thì làm sao mà thanh tra bán đất và chống tham nhũng cho đặng? … Đảng kêu gọi toàn dân phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Vậy mà chỉ trừ có Đảng là được hoạt động ngoài vòng pháp luật, thậm chí ngồi trên pháp luật. Hèn nào mà dân ta đang dần dần nguyện một lòng theo Đảng sống ngoài vòng pháp luật, xử với nhau theo luật rừng.”

Con vua thì được làm vua
Thưa quý vị, sau khi chứng kiến cảnh “con vua thì được làm vua, con sãi ở chùa thì quét lá đa”, qua đó cậu ấm Nông Đức Tuấn mà hiện giới bloggers còn gọi là Nông thái tử con của Tổng bí thư khoá 10 Nông Đức Mạnh, cậu ấm Nguyễn Thanh Nghị con của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cậu ấm Nguyễn Xuân Anh con của Ủy viên Bộ Chính trị khoá 10 Nguyễn Văn Chi được vào Ban Chấp hành Trung ương mới, khiến blogger Dân Làm Báo đặt lại tính chính xác của tục ngữ “Không ai giàu 3 họ không ai khó 3 đời”.

“Dạ thưa có. Đời thứ 3 là Nông Đức Tuấn và Nguyễn Thanh Nghị. Nếu nói trở thành ủy viên của Ban Chấp Hành Trung Ương là quyền uy tột đỉnh, giàu sang phú quý thì cũng đúng. Nếu nói là đầy tớ của nhân dân vốn khổ như con chó cũng không trật chỗ nào! …Thái tử họ Nông trở thành Uỷ viên chính thức của Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN. Con đường hoạn lộ của đồng chí Nông cha đã được bắt cầu qua con đường hoạn lộ của đồng chí Nông con…Nếu con đường hoạn lộ của thái tử họ Nông còn có chút ít truân chuyên của Kiều thì con đường hoạn lộ của cậu ấm Thanh Nghị lại êm rơ như tàu sắt cao tốc…Đồng chí cậu ấm Nguyễn Thanh Nghị trở thành một trường hợp đặc biệt. Cậu được đề cử bổ xung ngay tại đại hội và trúng cử. Năm 34 tuổi, cậu trở thành Ủy viên dự khuyết Ban Chấp Hành Trung Ương đảng, chuẩn bị sẳn sàng để lãnh đạo gần 90 triệu dân. Thế mới diệu kì! Thế mới trên cả tuyệt vời!

Nếu muốn khẳng định rằng đó là tâm nguyện của nhân dân VN thì phải trưng cầu dân ý mới biết được.

Blogger Hà Văn Thịnh
Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời ?…
Có chứ!!! Dưới thời đại búa và liềm… thì chuyện gì lại không thể không xảy ra!?”

Trên blog Dân chủ-Nhân quyền Cho VN, tác giả Trầm Hương có bài tựa đề “Qua Đại Hội 11, Đảng Vẫn Không Đồng Hành Cùng Dân Tộc”, đã khẳng định rằng:

“Nếu nhà nước CSVN còn muốn được người dân tin, yêu thì nên tạo điều kiện cho có sự tham gia chính trị một cách rộng rãi, không tước đoạt quyền hành chính trị của nhân dân, không trù dập bắt bớ những đảng phái đối lập khác. Một cách khác để thực thi quyền hành chính trị cho mọi người dân, chính là trưng cầu dân ý để người dân đưa ra những quyết định chính trị, những quyết định lớn đối với đời sống xã hội, với quốc gia và dân tộc. Hơn nữa, đảng cộng sản hãy mở rộng quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận, đó là một trong những công cụ chính yếu cho nền tảng dân chủ.”

Về vấn đề trưng cầu dân ý, phản ứng về việc giới lãnh đạo VN tiếp tục khẳng định rằng VN không có nhu cầu đa nguyên,đa đảng và dứt khoát không đa nguyên, đa đảng, blogger Hà Văn Thịnh nhận xét:

Hà Văn Thịnh: “Tôi nghĩ rằng điều đó không đúng, bởi vì nếu muốn khẳng định rằng đó là tâm nguyện của nhân dân VN thì phải trưng cầu dân ý mới biết được. Nếu không thì tôi không biết, mà đảng cũng không biết, và chẳng ai biết rằng nhân dân thích gì cả. Vậy nếu muốn nói một cách sòng phẳng, khoa học và thực tế, thì phải trưng cầu dân ý.”

Trước cảnh “Quanh quẩn mãi giữa vài ba dáng điệu,tới hay lui vẫn chừng ấy mặt người” – nói theo nhà thơ Huy Cận”, chúng tôi xin mượn đoạn kết chúc đức trong bài Chúc Tết của Tiên sinh Tú Xương để kết thúc Mục Điểm Blog hôm nay. Đó là:

“Bắt chước ai, ta chúc mấy lời:
Chúc cho khắp hết ở trên đời
Vua , quan, sĩ, thứ người muôn nước,
Sao được cho ra cái giống người.”

Thanh Quang cảm ơn quý vị vừa theo dõi Mục Điểm Blog hôm nay, và mong được gặp lại tất cả quý vị trong kỳ tới.

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ReadingBlogs/blog-reading-01-25-11-thquang-01252011201836.html

Không có nhận xét nào: