Pages

Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

Đình công và tỷ giá làm VN ‘kém hấp dẫn’

Doanh nghiệp Hàn Quốc khó tuyển đủ nhân công, nhất là trong lĩnh vực sản xuất.





Việc đồng bạc Việt Nam mất giá cùng nhiều cuộc đình công đòi tăng lương của công nhân khiến môi trường đầu tư tại VN kém hấp dẫn, đại diện của doanh nghiệp Hàn Quốc cảnh báo.

Sang năm 2011 dù các nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn để ý đến Việt Nam, không loại trừ một số doanh nghiệp mới mở hãng xưởng tại Indonesia , do hối đoái ổn định hơn, ông Choong Shik Kang, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc nói với đại diện của Ủy ban Nhân dân Tp. HCM trong cuộc họp vừa được tổ chức cuối tháng 12.

Đại diện của hơn 30 công ty Hàn Quốc tại Tp.HCM nhắc đến các vụ đình công tập thể quy mô lớn là điều họ quan ngại nhất.

Doanh nghiệp Hàn Quốc nói họ khó tuyển đủ công nhân, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, và tình trạng thiếu thợ diễn ra thường xuyên. Trong khi những người có việc làm, thuộc nhóm công nhân có tay nghề hay gây sức ép đòi chủ tăng lương.

Đại diện của Sở Lao động Tp quy lỗi cho đồng lương thấp tại các doanh nghiệp FDI là nguyên nhân khó tuyển thợ.

Những công ty trả lương công nhân theo giá thị trường, bên cạnh khoản hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền đi lại, thường tuyển đủ công nhân, bà Nguyễn Thị Dân từ Sở Lao Động và TBXH Tp HCM cho biết.

Sau chuyện thiếu hụt lao động, vấn đề tỷ giá và hoàn thuế VAT đã được nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đề cập tới.

Thời gian ‘ngâm cứu’ để hoàn thuế VAT quá lâu, có hồ sơ nộp từ tháng 2/2010 đến nay chưa nhận được trả lời, khiến nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc “phải đưa tiền lót tay cho cán bộ hải quan và thuế” để đẩy nhanh việc cứu xét, bản tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn nói.

Việc công nhân tổ chức nhiều cuộc đình công đòi tăng lương làm cho doanh nhân người Hàn Quốc quan ngại.

Trong năm 2010 tại Tp. HCM xảy ra 62 vụ đình công. 37 vụ tại công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2009 là 75 và 35 vụ, liên quan đến lãn công.

21 vụ đình công trong năm 2010 xảy ra tại công ty Hàn Quốc. Hiện có 1600 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Tp.HCM.

Không có nhận xét nào: