Pages

Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

Ý kiến người dân về Đại hội XI

Đại hội XI kết thúc, người dân có ý kiến khác nhau về thành quả của Đại hội.



Đại hội Đảng lần thứ XI vừa kết thúc, Việt Nam có ban lãnh đạo mới, đường hướng phát triển mới cho quốc gia.

Người dân trong nước bắt đầu nói lên suy nghĩ của họ về sự kiện được cho là ‘quan trọng’ trong trong sinh hoạt chính trị tổ chức 5 năm một lần.

Từ Hà Nội, nhà giáo Phạm Toàn cho rằng ông không còn nhiều cảm xúc đối với phiên họp kéo dài hơn một tuần. Điều làm ông quan tâm hơn là soạn sách giáo khoa cho thế hệ trẻ, thực hiện canh tân đất nước mai sau :

“Tôi phải nói là tôi không cảm động, không hốt hoảng, không xúc động như nhiều người. Tại vì tôi đã qua tuổi của những xúc động, quyết liệt như thế rồi.

“Cũng đã có một thời cách đây 30 năm tôi đã có những xúc động như thế. Gần đây tôi ít xúc động lắm.

“Trước và sau đại hội tôi vẫn làm những việc, sao cho cuối đời mình phải làm bằng được. Đó là soạn sách giáo khoa cho các em, soạn từ lớp một trở đi. Chương trình của tôi là lập ra nhóm làm lại sách cho đến lớp chín.

“Bởi vì nếu không có những cái cụ thể ở đất nước này, không thể nào tổ chức được cuộc cải tổ được cả.”

Bình mới rượu cũ

Ông Nguyễn Văn Bá từ Tiền Giang tự gọi mình là dân oan, bị chính quyền thu hồi đất. Trước đây gia đình ông tham gia cách mạng. Ông không tin cuộc sống sẽ khá hơn sau Đại hội XI.

Họp Đại hội Đảng tôi theo dõi từng ngày. Tôi thấy bình mới nhưng rượu cũ. Chẳng có gì mới cả

Nguyễn Văn Bá
“Tôi không hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn sau Đại hội. Chuyên quyền độc đảng kiểu này không mang lại hạnh phúc cho dân đâu. Nên nhớ rằng cứ cái gì là độc nó sẽ sanh ra độc thôi.

“Hiện nay chỉ có một nhóm người hưởng lợi từ thành quả phát triển. Ví dụ con ông cháu cha, con của quan chức họ được lợi nhiều. Dân đen chỉ có thua thiệt. Công nhân khu chế xuất chỉ làm tôi tớ cho chủ ngoại quốc.

“Họp Đại hội Đảng tôi theo dõi từng ngày. Tôi thấy bình mới nhưng rượu cũ. Chẳng có gì mới đâu. Tụi tôi thất vọng lắm. Nói chung đa phần dân chúng thất vọng với Đại hội lần này.

“Họ không giải quyết được gì hết. Một số người giữ chức quyền để chia chác với nhau. Làm gì có chuyện giải quyết cho dân. Chỗ tôi ở có nhiều vấn nạn nhưng cấp địa phương chẳng giải quyết gì.

“Một là vấn đề đất đai. Hai là tệ nạn xã hội. Đá gà, cờ bạc, hút sách rồi đánh lộn, đâm chém lẫn nhau, nó loạn cả lên.

“Ví dụ chỗ tôi ở người ta tổ chức đá gà, xe cộ qua lại ầm ĩ, tuy nhiên đụng tới họ là tụi tôi chết trước.”

Tin tưởng

Còn ông Phạm Quang Hân, cán bộ hưu trí phường Láng Thượng, Hà Nội tin tưởng vào cách bầu chọn Ban chấp hành TW và Bộ Chính trị.

“Tôi rất tin tưởng. Thực hiện dân chủ trong đảng đã mạnh mẽ hơn. So với các khóa trước, khóa này rất đặc biệt. Cái số dư khi bầu cử đã nhiều hơn trước, đến hơn 20% số dư được bầu.

“Đại hội rất là sáng suốt, lựa chọn các đồng chí xứng đáng vào Ban Chấp hành, đặc biệt là vào Bộ Chính trị.”

Không có nhận xét nào: