Pages

Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

Little Saigon biểu tình kêu gọi thay đổi chế độ tại Việt Nam

WESTMINSTER (NV) - Hằng trăm đồng hương Việt Nam biểu tình trên đại lộ Bolsa hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Hai, kêu gọi thay đổi chế độ hiện tại ở Việt Nam, nhân các cuộc cách mạng xảy ra tại Trung Ðông.


Cũng tại chỗ này, vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, một số đồng hương đã tuyệt thực cho đến sáng Chủ Nhật để vận động đòi tự do, dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam.

Biểu ngữ với hàng chữ “Tunisia, Ai Cập... đã có tự do, Việt Nam phải có tự do” tại cuộc biểu tình. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
Trước lúc khai mạc, một rừng cờ VNCH và Mỹ bay phất phới trên lề đường trước khu Asian Village, đối diện thương xá Phước Lộc Thọ, với những biểu ngữ như “Tunisia, Ai Cập... đã có tự do, Việt Nam phải có tự do,” “Ðảng viên Cộng Sản là bao? 85 triệu đồng bào mãi thế sao?” và “Quyết giải thể chế độ CSVN, xây dựng tự do cho Việt Nam” được treo ngay tại chỗ.

Quang cảnh cuộc biểu tình trên lề đường Bolsa. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
Nhiều đồng hương tham gia biểu tình cầm trên tay biểu ngữ với những hàng chữ kêu gọi “mọi người đứng lên lật đổ chế độ Cộng Sản tại Việt Nam.”

Một lá cờ VNCH khổng lồ được kéo trên một cột cao của một xe Jeep quân đội.

Lá cờ VNCH khổng lồ trên cột cao của một xe Jeep quân đội. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
Một chiếc xe pickup truck màu bạc chạy xung quanh khu vực biểu tình với tấm bảng có hàng chữ “Egypt today, Vietnam and China tomorrow.”

Nhiều người lái xe trên đường bóp còi ủng hộ cuộc biểu tình.

Hai cái bàn được bày ra để đồng hương ký thỉnh nguyện thư đòi đưa Việt Nam trở lại Danh Sách Các Quốc Gia Cần Quan Tâm Ðặc Biệt (CPC).

Một đồng hương ký thỉnh nguyện thư đòi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
Sau nghi thức chào cờ và mặc niệm, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, chủ tịch Ban Ðại Diện Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Nam California, phát biểu: “Tình hình tại Tunisia và Ai Cập đang thôi thúc mọi người tham gia một cao trào đòi tự do cho Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi đã thành lập một ban tổ chức ủng hộ người dân xuống đường và tuyệt thực để tiếp bước cha ông và cùng toàn dân chấm dứt chế độ bạo tàn và phát động ngày xuống đường hôm nay.”

Luật Sư Nghĩa cũng nhắc đến Bản Di Chúc số 2 của Linh Mục Nguyễn Văn Lý và vụ Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế mới bị công an Việt Nam bắt vì dám “chống lại chính quyền Việt Nam.”

Ông nói tiếp: “Chúng tôi kêu gọi mọi người dùng mọi phương tiện, nhất là các cơ quan truyền thông, các bạn trẻ hãy dùng Facebook, Twitter, thứ nhất là gởi thông điệp này về trong nước, thứ nhì là cho mọi người biết thế giới đang đứng về phía những người đấu tranh.”

“Tổng Thống Obama và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh phong tỏa Lybia vì chế độ bạo quyền và kêu gọi các chế độ độc tài phải rời khỏi chế độ, trao lại cho người dân. Ðó là thông điệp của chúng ta,” ông Nghĩa nói tiếp trong tiếng vỗ tay hoan hô của mọi người.

Ông cho biết thêm: “Chúng ta sẽ không ngừng ở đây. Ngày 1 Tháng Ba chúng ta sẽ xuống San Diego biểu tình. Ngày 1 Tháng Tư chúng ta sẽ lên Sacramento vận động giới lập pháp ủng hộ phong trào của chúng ta.”

“Ðược biết, cộng đồng Việt Nam tại Washington, D.C., và vùng phụ cận sẽ biểu tình liên tục trong những ngày tới và chỉ chấm dứt khi chế độ tại Việt Nam không còn nữa,” Luật Sư Nghĩa kết luận.

Ngay sau đó, những người biểu tình đồng thanh hô lớn “Freedom for Vietnam,” “Human rights for Vietnam” và “Democracy for Vietnam.”

Nhiều vị dân cử và lãnh đạo tôn giáo phát biểu ủng hộ cuộc biểu tình và đòi hỏi thay đổi chế độ hiện nay tại Việt Nam.

“Hãy coi 2011 và 2012 là vận hội mới cho tự do và dân chủ cho Việt Nam. Hãy nhìn bài học Trung Ðông,” Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, viện chủ chùa Bảo Quang, Santa Ana, phát biểu.

Thượng Nghị Sĩ Lou Correa nói: “Những gì xảy ra hôm nay ở đây cho thấy người dân muốn nhân quyền phải được tôn trọng tại Việt Nam.”

“Chúng ta không chỉ biểu tình. Ngày hôm nay, tôi đã chính thức gởi thư cho Ngoại Trưởng Hillary Clinton và Dân Biểu Loretta Sanchez yêu cầu họ phong tỏa tài sản của cán bộ CSVN...” Giám Sát Viên Janet Nguyễn phát biểu.

Ông Tạ Ðức Trí (nghị viên Westminster), ông Michael Võ (nghị viên Fountain Valley) và ông Sergio Contreras (ủy viên giáo dục Westminster) cũng phát biểu ủng hộ cuộc biểu tình.

Nhiều người hy vọng hình ảnh cuộc biểu tình sẽ được chuyển về Việt Nam để góp phần giải thể chế độ trong nước.

Ông Trần Hoạch, cư dân San Diego, nói: “Ðây là khí thế rất mạnh của người Việt hải ngoại. Hy vọng hình ảnh này sẽ về tới Việt Nam.”

“Tuy nhiên, mọi việc đều phải từ trong nước, như Ai Cập và Tunisia, để thay đổi chế độ độc tài, khát máu, đem lại tự do cho Việt Nam,” ông Hoạch nói tiếp.

Bà Trần Quy, cư dân Westminster, cho rằng sự ủng hộ của đồng bào hải ngoại rất quan trọng.

“Thay đổi không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai. Phải từ từ, nhưng động lực tốt nhất là sự ủng hộ của đồng bào Việt Nam ở đây,” bà nhận xét.

Cuộc biểu tình sau đó được tiếp tục với những tiếng hô lớn kêu gọi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.


Posted by NGƯỜI VIỆT ONLINE

Không có nhận xét nào: