Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 2, 2011

Bahrain tiếp tục biểu tình. Yemen cầu nguyện tập thể cho chế độ sớm sụp đổ


Thụy My - Bahraian, hôm nay những người biểu tình tiếp tục gây áp lực, trong lúc Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đang đi thăm vùng Vịnh kêu gọi Hoàng gia cần có những sự thay đổi. Còn tại Yemen, hàng chục ngàn người tham gia các buổi cầu nguyện tập thể ngày thứ sáu để mong cho chế độ cầm quyền nhanh chóng sụp đổ.

Dân chúng Bahrain vẫn đổ về quảng trường Pearl, trung tâm thủ đô Manama để biểu tình, ngày 25/2/2011


Nhiều người đã tập trung tại quảng trường Perle, trung tâm của phong trào phản kháng từ 12 ngày qua để biểu tình và cầu nguyện, các tu sĩ chi-it kêu gọi tưởng niệm 7 người đã thiệt mạng. AFP ghi nhận, lực lượng cảnh sát vắng bóng, chỉ có một chiếc trực thăng bay quan sát trên quảng trường.

Những người biểu tình cho biết đa số mong muốn phải thay đổi chế độ sun-nit đã ngự trị suốt 200 năm qua tại hòn đảo nhỏ vùng Vịnh có 1,2 triệu dân, đa số theo hệ phái chi-it. Nhưng phe đối lập có vẻ không muốn chế độ phải sụp đổ, mà chỉ đòi hỏi những cải cách sâu rộng, cụ thể là một chế độ quân chủ lập hiến thực sự.

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen đang công du vùng Vịnh, trong cuộc hội đàm với Quốc vương Bahrain đã khen ngợi « phương thức hết sức ôn hòa mà nhà vua và Thái tử đã sử dụng để đối phó với cuộc khủng hoảng ». Xin nhắc lại, Thái tử Bahrain đã ra lệnh cho lực lượng an ninh rút lui và khởi đầu đối thoại với phe đối lập. Hôm nay ông Mike Mullen rời Bahrain để thăm Koweit nhân kỷ niệm 20 năm ngày liên quân quốc tế giải phóng nước này khỏi sự xâm chiếm của Irak.

Còn tại Yemen, hàng chục ngàn người hôm nay tham gia các buổi cầu nguyện tập thể tại nhiều thành phố trên cả nước, để cầu cho chế độ của Tổng thống Ali Abdallah Saleh sẽ sụp đổ. Một người biểu tình thiệt mạng.

Tại Aden, thành phố chính ở phía nam, hàng ngàn người đã tuần hành một cách hòa bình. Một thanh niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn trúng đã qua đời tại bệnh viện. Tại thủ đô Sanaa, đông đảo người dân cầu nguyện tại một quảng trường nơi nhiều người biểu tình đã đóng đô từ nhiều ngày qua. Giáo sĩ Abdallah Saatar khẳng định, « Sự sụp đổ của chế độ là lối thoát duy nhất », trong khi người biểu tình gọi hôm nay là « Ngày thứ sáu khởi đầu cho hồi cuối của chế độ ».

Kể từ đầu phong trào phản kháng tại Yemen, đến nay đã có 14 người chết. Hôm qua Tổng thống Saleh ra lệnh cho lực lượng an ninh phải « bảo vệ » cho những người biểu tình ôn hòa.

Không có nhận xét nào: