Pages

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Philippines sẽ yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí hiện đại



Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (phải) họp báo cùng đồng nhiệm Philippines tại Washington, 23/06/2011
www.state.gov/secretary



Đức Tâm
Hôm nay, 04/07/2011, Bộ truởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin, cho biết là sẽ đề nghị Hoa Kỳ cung cấp những vũ khí hiện đại. Cụ thể, Manila muốn mua các máy bay tuần tra tầm xa, tàu tuần duyên và vũ khí hạng nặng tối tân, nhằm theo dõi và bảo vệ lãnh thổ.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh là nước này không muốn mua các thiết bị quân sự cũ như trong quá khứ. Giờ đây quân đội Philippines muốn được trang bị các vũ khí thế hệ mới trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng gia tăng, do tranh chấp chủ quyền vùng quần đảo Trường Sa, tại Biển Đông. Philippines muốn nhận được các thiết bị hiện đại này ngay trong năm nay, cho dù hiện nay chưa có gì rõ ràng về ngân sách dành cho lĩnh vực quốc phòng.

Cách đây vài ngày, khi công du Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Philppines cũng đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Vào dịp đó, Philippines đã bày tỏ mong muốn được Mỹ giúp hiện đại hóa hải quân. Đề nghị này của Manila đã được ngoại trưởng Hillary Clinton ủng hộ.

Trong những tháng vừa qua, tình hình ở Biển Đông trở nên căng thẳng, chính quyền Manila tố cáo Trung Quốc có những hành động đe dọa ngư dân, ngăn cản hoạt động của tàu nghiên cứu địa chấn của Philippines.

Cùng trong thời gian này, Hà Nội cũng tố cáo tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải, cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: