Pages

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Dòng Chúa Cứu Thế nhắc lại yêu cầu trả Tu viện DCCT Thủ Đức


Tượng Đức Mẹ bồng Chúa Cứu Thế nằm bên phải ngay khi vào cổng chính

 Ngày 01/11/2011, linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh Văn phòng DCCT Việt Nam đã ký Đơn kiến nghị UBND TP.HCM:
1. Đình chỉ ngay các công trình lớn nhỏ đang xây dựng trái pháp luật trong khuôn viên Tu viện DCCT Thủ Đức (hiện đang sử dụng làm bệnh viện Đa khoa Thủ Đức).
2. Thu hồi và giao lại phần đất thuộc Tu viện DCCT Thủ Đức hiện đang bị bỏ hoang, hoặc sử dụng sai mục đích cho Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, là chủ sở hữu hợp pháp, để sử dụng vào mục đích sinh hoạt tôn giáo và lợi ích cộng đồng. Đây chẳng những là nhu cầu chính đáng của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam mà còn thể hiện việc tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, của tổ chức tôn giáo.
Được biết Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền đề nghị trả lại cơ sở Tu viện DCCT Thủ Đức bị chiếm dụng làm bệnh viện đa khoa Thủ Đức để nhà Dòng sử dụng đúng mục đích, là nơi thờ tự, đào tạo giáo sĩ được Nhà nước bảo hộ theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, tất cả các cơ quan chức năng đều im lặng cho đến tận bây giờ.

Hiện nay còn nhiều tượng thánh như tượng Chúa Cứu Thế, Đức Maria, thánh Phaolô, trong khuôn viên Tu viện DCCT Thủ Đức bị bỏ hoang, không ai chăm sóc. Chỉ có một số bệnh nhân thỉnh thoảng lui tới cắm hoa cho Đức Mẹ.
Tu viện DCCT Thủ Đức hiện tọa lạc tại số 64 Lê Văn Chí, Khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức.
VRNs đăng toàn văn Đơn kiến nghị này:
Ngày 01 tháng 11 năm 2011
ĐƠN KIẾN NGHỊ
V/v: Đề nghị đình chỉ các công trình xây dựng và yêu cầu giao lại phần nhà-đất thuộc sở hữu của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam toạ lạc tại Khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức
Kính gửi: UỶ BAN NHÂN DÂN TP.HCM
TỈNH DÒNG CHÚA CỨU THẾ VIỆT NAM
38 Kỳ Đồng, Quận 3, TP.HCM
Do Linh mục Phạm Trung Thành – Giám tỉnh – làm đại diện
(Có uỷ quyền cho Linh mục Đinh Hữu Thoại – Chánh Văn phòng)
Trình bày rằng:
1) Nguyên nhà đất tại Khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức thuộc quyền sở hữu của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, trước năm 1978 là Trường đào tạo tu sĩ của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, còn gọi là Nhà Thủ Đức.
2) Năm 1978, nhà cầm quyền thời bấy giờ đã đưa lực lượng Công an đến cưỡng chế, trục xuất các Linh mục và tu sĩ đang sinh sống, học tập tại Nhà Thủ Đức. Toàn bộ tài sản của Nhà Thủ Đức được giao cho Sở Quản lý nhà đất và Sở Nông nghiệp quản lý mà không có bất cứ một Quyết định hoặc văn bản nào đúng pháp luật về việc tịch thu cơ sở Nhà Thủ Đức của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Việc làm này, vào thời điểm bấy giờ là không phù hợp các quy định pháp luật. Cụ thể, nhà đất Thủ Đức không nằm trong diện bị cải tạo, tịch thu theo Chính sách quản lý và cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nhà, đất cho thuê ở các đô thị các tỉnh phía Nam ban hành kèm theo Quyết định số 111/CP ngày 14/4/1977 của Hội đồng Chính phủ. Theo đó, khoản 2, mục III quy định: Nhà nước tịch thu toàn bộ nhà đất của các Đoàn, Hội các tổ chức không được Nhà nước thừa nhận và cho phép hoạt động. Ở đây, Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, chủ sở hữu Nhà Thủ Đức, là tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp, được nhà nước thừa nhận.
Ngay cả mục III Thông tư số 31-BXD ngày 18/10/1977 của Bộ Xây dựng giải thích và hướng dẫn thi hành chính sách quản lý và cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nhà đất ở các đô thị, các tỉnh phía Nam cũng quy định rõ: Quyết định số 111/CP ngày 14/1/1977 của Hội đồng Chính phủ đã nêu rõ chính sách đối với nhà đất của đoàn, hội, tôn giáo… song vì đặc điểm tình hình những tôn giáo có những nét riêng biệt và vấn đề này thường có liên quan đến các chính sách khác của Đảng và Nhà nước nên khi tiến hành phải hết sức thận trọng. Nội dung, hình thức đấu tranh để giải quyết vấn đề nhà đất của các tổ chức tôn giáo phải được sự đồng tình ủng hộ của đa số tín đồ tôn giáo và tranh thủ ý kiến của những người tiến bộ đứng đầu các tổ chức tôn giáo.
Trường hợp này, nhà đất là của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, một tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật, nên không thể dễ dàng bị tịch thu mà không xem xét đến có sự đồng tình ủng hộ của đa số tín đồ tôn giáo và tranh thủ ý kiến của những người tiến bộ đứng đầu các tổ chức tôn giáo hay không?
3) Hiện nay, cơ sở Nhà Thủ Đức đã được chuyển thành Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức. Việc quản lý, sử dụng đất của UBND quận Thủ Đức đối với phần đất của Nhà Thủ Đức không hiệu quả, rất nhiều diện tích bị bỏ hoang, bị người dân lấn chiếm vô tội vạ. Hiện nay, ngay trong khuôn viên của Bệnh viện đa khoa Thủ Đức vẫn còn một khoảnh đất trống khoảng 1 hecta bị bỏ hoang. Đặc biệt là phần đất nằm sát sau lưng dãy nhà cuối cùng của Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức, cách một bức tường ngăn cách, là phần đất trước kia làm sân bóng và trại chăn nuôi heo của Nhà Thủ Đức, mặc dù đã có quy hoạch của Nhà nước nhưng hiện đang bị các hộ dân xung quanh lấn chiếm để cất nhà, đào hồ nuôi cá, trồng rau… với tổng diện tích khoảng 96.009,5 m2, UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức chỉ còn quản lý khoảng 2.308,9 m2.
4) Căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 Chỉ thị số 1940/CT-TTg ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về nhà, đất liên quan đến tôn giáo (“Chỉ thị 1940/CT-TTG”): nhà, đất liên quan đến tôn giáo mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng thì cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng phải sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến tình cảm tôn giáo của quần chúng tín đồ. Trường hợp sử dụng không đúng mục đích, không hiệu quả thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thu hồi để bố trí sử dụng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; trường hợp cơ sở tôn giáo có nhu cầu chính đáng sử dụng nhà, đất đó vào mục đích tôn giáo thì tùy từng trường hợp cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể xem xét giao nhà, đất với diện tích phù hợp; hoặc tạo điều kiện cho tổ chức tôn giáo xây dựng cơ sở mới theo quy định của pháp luật”, Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã liên tục có văn bản ngày 30/6/2008 và ngày 20/01/2011, đề nghị UBND TP.HCM thu hồi và giao lại diện tích bị bỏ hoang nêu trên cho Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, là chủ sở hữu hợp pháp của khu đất, để sử dụng vào mục đích sinh hoạt tôn giáo và lợi ích cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam vẫn chưa nhận được quyết định của UBND TP.HCM liên quan đến vấn đề trên.
5) Ngày 26/10/2011 vừa qua, chúng tôi ghi nhận được một số hình ảnh của ít nhất 2 công trình đang xây dựng trong khuôn viên Nhà Thủ Đức của chúng tôi hiện đang làm bệnh viện Đa Khoa Thủ Đức (xem ảnh). Trong đó một công trình khá quy mô có kích thước dài khoảng 16 mét, ngang khoảng 4 mét nằm bên cạnh khối nhà C theo sơ đồ hiện nay. Chúng tôi phản đối việc xây dựng trái phép này trong khuôn viên Nhà Thủ Đức của chúng tôi.
6) Đây là cơ sở tôn giáo dùng làm nơi thờ tự, đào tạo giáo sĩ được Nhà nước bảo hộ theo quy định pháp luật hiện hành. Sử dụng cơ sở được xây dựng làm nơi thờ tự, đào tạo giáo sĩ làm Bệnh viện như hiện tại là không đúng mục đích, xúc phạm tình cảm tôn giáo của người có đạo.
Kiến nghị:
Nay, qua nội dung trình bày trên, căn cứ vào quy định tại điểm a khoản 3 Chỉ thị 1940/CT-TTg, trước mắt đề nghị UBND TP.HCM và những cấp có thẩm quyền:
1. Đình chỉ ngay các công trình lớn nhỏ đang xây dựng trái pháp luật trong khuôn viên Nhà Thủ Đức (hiện đang sử dụng làm bệnh viện Đa khoa Thủ Đức).
2. Thu hồi và giao lại phần đất thuộc Nhà Thủ Đức hiện đang bị bỏ hoang, hoặc sử dụng sai mục đích cho Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, là chủ sở hữu hợp pháp, để sử dụng vào mục đích sinh hoạt tôn giáo và lợi ích cộng đồng. Đây chẳng những là nhu cầu chính đáng của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam mà còn thể hiện việc tôn trọng pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, của tổ chức tôn giáo.
Linh mục Đinh Hữu Thoại
Chánh Văn phòng
Nơi nhận: - Như trên
- Ban Tôn giáo – Dân tộc TP.HCM
- Sở Xây dựng TP.HCM
- Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM
- Sở Y tế TP.HCM
Và sau đây là một số hình ảnh mà phóng viên VRNs ghi nhận được ngày 26/10/2011 vừa qua:
Tượng Đức Mẹ bồng Chúa Cứu Thế nằm bên phải ngay khi vào cổng chính
Khối nhà bên trái (B)
Câu khẩu hiệu dưới chân tượng Chúa Cứu Thế “Nơi Người Ơn cứu độ chứa chan” (Tv 130,7)
Khối nhà bên phải (C)
Tượng Thánh Phaolô trong Tu viện DCCT Thủ Đức (đang bị chiếm làm bệnh viện)
Một công trình xây dựng trái pháp luật trong khuôn viên DCCT Thủ Đức
Lối lên cầu thang trong Tu viện bị bít bằng các tấm nhôm, phá hoại kiến trúc
Cầu thang trong Tu viện DCCT Thủ Đức
Sơ đồ 4 khối nhà A, B, C và D trong Tu viện DCCT Thủ Đức
Một công trình nữa xây dựng trái pháp luật bên cạnh khối nhà C
Công trình có kích thước khoảng 4m x 16m
PV. VRNs

Không có nhận xét nào: