Pages

Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Hàng trăm người dân phản đối trước tòa sơ thẩm thủ đô Phnom Penh

Photos: Quoc Viet/RFA
Quang cảnh trước tòa án sơ thẩm thủ đô
Phnom Penh ngày 02/11/2011
Quốc Việt, Thông tín viên RFA, Phnom Penh
2011-11-02
Tại Campuchia, việc chính quyền Phnom Penh cưỡng chế dân sống ở hồ Boeung Kak để lấy đất cho công ty tư nhân xây dựng khu trung tâm thương mại trở nên nghiêm trọng hơn khi người dân bị phá nhà, rồi còn bị kiện ra tòa.



Khoảng 300 người dân bị cưỡng chế và mất nhà cửa đã kéo nhau đến tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh nhằm ủng hộ người đại diện của mình bị tòa án triệu tập sáng nay, mùng 02 tháng 11. Từ Campuchia, thông tín viên Quốc Việt có bài tường trình sau đây.


Bị phá nhà chiếm đất còn bị đưa ra tòa

Có khoảng 300 người dân Campuchia lẫn người Việt bị chính quyền địa phương và công ty Shukaku Inc dùng bạo lực cưỡng chế lấy đất hôm 16/9 vừa qua kéo nhau ra tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh với mục đích cầu nguyện cho hòa bình, và công bằng cho hai đại diện của mình bị chính quyền phường Sras Chok kiện ra tòa về tội danh phỉ báng và hâm dọa chính quyền.
những người dân có mặt trước tòa án là những người đứng lên bảo vệ đất, nhà cửa khi chính quyền và công ty đổ cát lắp nhà và ủi phá nhà cửa đểlấy đất cho công ty Shukaku Inc, thuộc sở hữu nghị sĩ Lao Meng Khin củađảng Nhân dân đang cầm quyền.
Bà Tep Vanny

Người dân hồ Boeung Kak cầu nguyện trước tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh ngày 02/11/2011. Photos: Quoc Viet/RFA
Người dân hồ Boeung Kak cầu nguyện trước tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh ngày 02/11/2011. Photos: Quoc Viet/RFA
Bà Tep Vanny và Heng Mom là hai đại diện người dân bị tòa án triệu tập sáng nay. Bà Tep Vanny nói với RFA rằng những người dân có mặt trước tòa án là những người đứng lên bảo vệ đất, nhà cửa khi chính quyền và công ty đổ cát lắp nhà và ủi phá nhà cửa để lấy đất cho công ty Shukaku Inc, thuộc sở hữu nghị sĩ Lao Meng Khin của đảng Nhân dân đang cầm quyền.
Vẫn theo bà, người dân đã sinh sống ở đây từ mấy chục năm qua và họ hoàn toàn có quyền pháp lý với khu đất và nhà cửa của mình. Tuy nhiên, người dân vẫn lo lắng khi chính quyền địa phương không chịu cấp đất cho họ để sinh sống theo quyết định của Thủ tướng. Bà cho biết phía tòa án chỉ điều trần xung quanh lời cáo buộc là phỉ báng chính quyền và có lời lẽ hâm dọa. Nhưng bà khẳng định tất cả mọi hành động là để bảo vệ đất và nhà cửa chứ không hăm dọa người nào, bà yêu cầu trước công tố viên hãy giúp tìm công bằng cho bà và tất cả người dân bị cưỡng chế.
Trong số 100 gia đình bị chính quyền từ chối cấp đất để phát triển tại chỗ thì có hơn 20 gia đình là người Việt đã sinh sống ở đây mấy chục năm qua. Họ có đầy đủ giấy tờ pháp lý với khu đất và nhà cửa của mình.
Khoảng 300 người dân bị cưỡng chế và mất nhà cửa đã kéo nhau đến tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh ngày 02/11/2011
Khoảng 300 người dân bị cưỡng chế và mất nhà cửa đã kéo nhau đến tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh ngày 02/11/2011 Photos: Quoc Viet/RFA
Ông Sok Veasna, người Campuchia gốc Việt bị cưỡng chế chia sẻ với RFA trước tòa án
Họ cho rằng chúng tôi phỉ báng nhà nước với lý do khi họ phá nhà chúng tôi thì chúng tôi không có quyền nói để cho họ phá nhà. Đó là lý do mà họ kiện chúng tôi. Họ không cho phép chúng tôi nói. Nếu chúng tôi nói thì chúng tôi có tội.
Ông Sok Veasna
-“Họ cho rằng chúng tôi phỉ báng nhà nước với lý do khi họ phá nhà chúng tôi thì chúng tôi không có quyền nói để cho họ phá nhà. Đó là lý do mà họ kiện chúng tôi. Họ không cho phép chúng tôi nói. Nếu chúng tôi nói thì chúng tôi có tội.
Còn hăm dọa thì tôi nghĩ họ không có cơ sở để cho rằng chúng tôi hăm dọa bởi vì anh phá nhà chúng tôi, thì anh phải đền bù chúng tôi. Chúng tôi có quyền nói lên cái tiếng nói đó, còn họ ghép tội chúng tôi thì chúng tôi hoàn toàn không chấp nhận. Mục đích của chúng tôi đứng ở đây (trước tòa án) là muốn cho nơi này là nói nơi có thể đứng lên để đảm bảo quyền người dân Boeung Kak. Chúng tôi đang ở cảnh màn trời chiếu đất để giành lại công bằng cho chúng tôi…”
Được biết, đây là lần thứ hai mà tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh triệu tập 2 trong số 6 người đại diện của người dân sống ở khu vực hồ Boeung Kak.
Lần thứ nhất, họ bị triệu tập vào ngày 18/10 tuy nhiên sau đó tòa đã hủy bỏ kế hoạch điều tra vì có hơn một trăm người đến ủng hộ và cầu nguyện cho hòa bình, công bằng trước tòa án.

Không có nhận xét nào: